COMPACT GARDEN สวนกะทัดรัด สไตล์นีโอคลาสสิกสำหรับคนเมือง

COMPACT GARDEN สวนขนาดกะทัดรัด สไตล์นีโอคลาสสิกสำหรับคนเมือง

“เจ้าของบ้านมีเวลาให้แค่สองอาทิตย์สำหรับการจัด สวนขนาดกะทัดรัด “ ประโยคสั้นๆ ที่ดีไซเนอร์มากฝีมือบอกกับเราสร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นความสนใจให้ทีมงานยิ่งอยากเข้าไปทำความรู้จักกับสวนขนาดกะทัดรัดที่เขียวชอุ่มกลางย่านพัฒนาการแห่งนี้ให้มากขึ้น

พอคุยรายละเอียดเพิ่มเติม เรากลับพบว่า ไม่ใช่แค่ระยะเวลาในการจัดสวนที่มีน้อยเท่านั้น แต่ขนาดของพื้นที่ก็ยังมีจำกัดเช่นกัน คุณโมท – ธนตพล พรมแพน และคุณโจ – เฉลิมพล เฉลิมสุขดี ดีไซเนอร์จาก Summer Snow Home & Garden บอกกับเราว่า งานนี้คือความท้าทายมากที่สุดอีกงานหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากทางเจ้าของบ้าน คือ คุณออย – พรทิพย์ เทพมงคล ต้องการให้ทุกพื้นที่ของสวนสามารถใช้งานและเดินถึงกันได้หมด และต้องให้เสร็จทันงานวันเกิดที่จะจัดขึ้นในอีกสองอาทิตย์ข้างหน้า นั่นจึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ Pocket Garden มุมสวนเล็กๆ ในบ้านขนาด 86 ตารางวา ที่ตั้งใจออกแบบให้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องความสวยงามและการใช้งาน

สวนกะทัดรัด สวนหน้าบ้าน สวนอังกฤษ
มุมสวนเมื่อมองจากที่จอดรถจะพบแปลงไม้พุ่มและแปลงดอกไม้สีโทนเย็น มีอ่างน้ำรินเป็นจุดนำสายตา ล้อมรอบด้วยทางเดินที่ปูด้วยคอบเบิลสโตน ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถเดินชมสวนได้ทุกจุด
สวนข้างบ้าน สวนอังกฤษ
Pocket Garden ขนาดน่ารัก มีไทรเกาหลีสูง 3 เมตรล้อมเป็นรั้วธรรมชาติสีเขียว เพิ่มสีสันด้วยไม้ดอกกระถางสีสันสดใสอย่าง พิทุเนีย แทรกด้วยกระถางเอิร์นที่ปลูกเฟินลงไปในมุมต่างๆ เส้นใบที่ยาวดูพลิ้วไหวช่วยแต่งแต้มให้สวนดูอ่อนหวานขึ้น

การออกแบบรวมไปถึงการจัดสวนในเวลาเพียงสองสัปดาห์จำเป็นต้องมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยเริ่มจากการปูพื้นทางเดินเพื่อแบ่งพื้นที่ในสวนให้เป็นสัดส่วนและเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเลือกคอบเบิลสโตน (Cobble Stone) เพราะมีเท็กซ์เจอร์ทำให้ทางเดินดูมีมิติ อีกทั้งยังสามารถนำมาปูเป็นแพตเทิร์นได้หลากหลาย เมื่อได้ขอบเขตพื้นที่แล้ว ต่อมาจึงเลือกปลูกไม้ประธาน แต่ติดปัญหาตรงที่จะลงไม้ประธานอย่างไรไม่ให้ขนาดที่ใหญ่โตนั้นไปข่มพื้นที่ให้ยิ่งดูเล็กและอึดอัดมากกว่าเดิม ดีไซเนอร์ได้บอกเทคนิคนี้ให้เราฟังว่า ปกติเราจะลงไม้ประธานให้เด่น แต่กับพื้นที่ขนาดเล็กเราจะลงไม้ประธานแบบองค์รวม อย่างสวนนี้ไม้ประธานคือต้นหลิวและไทรเกาหลีสูง 3 เมตร นำมาปลูกล้อมรอบกำแพงสีเขียวกระจายอยู่ในแต่ละมุม ช่วยบังสายตา สร้างความเป็นส่วนตัวให้กับเจ้าของบ้าน

สวนขนาดเล็ก สวนกะทัดรัด สวนอังกฤษ

ในส่วนของการลงไม้ดอกและไม้พุ่มเน้นเรื่องการดูแลรักษาได้ง่ายเป็นหลัก รดน้ำเพียงวันละครั้งก็อยู่ได้ และสามารถปรับเปลี่ยนตามความชอบของเจ้าของบ้านได้ตลอดเวลา โดยเลือกปลูกพรรณไม้ดอกในโทนสีพาสเทลซึ่งชอบแดดเช้า เช่น ต้อยติ่งฝรั่ง ฟอร์เก็ตมีนอต และกุหลาบ ไว้หน้าบ้านซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออก ส่วนด้านข้างบ้านซึ่งเป็นทิศตะวันตก เลือกปลูกพรรณไม้ดอกสีโทนร้อน เช่น เบญจมาส ดาวกระจายฝรั่ง อัญชัน ดาราพรรณราย ซึ่งชอบแดดจัดรับกับแสงแดดช่วงบ่ายได้พอดี

สวนกะทัดรัด สวนหน้าบ้าน
น้ำพุหัวสิงห์ออกแบบให้ติดกับผนังบ้าน เป็นจุดนำสายตาได้อย่างดี ส่วนเสียงน้ำก็ช่วยให้บรรยากาศในเรือนกระจกชวนผ่อนคลายยิ่งขึ้น
สวนคลาสสิก สวนข้างบ้านขนาดเล็ก
อ่างน้ำรินที่ดีไซเนอร์ตั้งใจให้เป็นจุดนำสายตา และเป็นเซ็นเตอร์ของพื้นที่สวนส่วนหน้า

นอกจากนี้ยังเลือกใช้น้ำพุถึงสองจุด จุดแรกเลือกเป็นน้ำพุขนาดเล็ก วางตำแหน่งไว้ด้านหน้าเพื่อให้เป็นจุดนำสายตา และเป็นเซ็นเตอร์ของสวน โดยมีการออกแบบใหม่เป็นพิเศษให้น้ำพุรินไหลช้าๆ ลักษณะเหมือนน้ำล้น ส่วนจุดที่สองสร้างบล็อกน้ำพุติดกับผนังใกล้เรือนกระจก ขณะพักผ่อนจะได้ยินเสียงน้ำไปด้วย สร้างความผ่อนคลายได้อย่างดี โดยให้ถาดน้ำพุและหัวสิงห์เป็นจุดนำสายตา

ก่อนจากกันเราถามดีไซเนอร์ว่ารู้สึกอย่างไรที่ต้องใช้เวลาเพียงสองอาทิตย์กับการเนรมิตสวนในพื้นที่จำกัด จนออกมาสมบูรณ์ขนาดนี้ พวกเขายิ้มเล็กน้อยก่อนตอบเราว่า “คุณออยบอกเราในงานวันเกิดของเธอว่า ‘ของขวัญที่ดีที่สุดในปีนี้คือสวนแห่งนี้’

เท่านี้ก็คงเป็นคำตอบที่เพียงพอแล้วในการบอกเล่าว่า สวนขนาดเล็กแห่งนี้ได้สร้างความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้รับและผู้ให้มากเพียงใด

เหลืองชัชวาล
ลดทอนความแข็งของเสาบ้านด้วยการปลูกไม้เลื้อยอย่างเหลืองชัชวาล ธรรมชาติของไม้เลื้อยชนิดนี้สามารถยึดเกาะได้ดีบนพื้นผิวที่ขรุขระ เมื่อถึงฤดูร้อนก็จะออกดอกเหลืองสะพรั่งสวยงาม
ดอกไม้สีชมพู ไฮเดรนเยีย พิทุเนีย
การเลือกไม้ดอกมาปลูก ต้องเข้าใจธรรมชาติของไม้ดอกแต่ละชนิดว่าต้องการแสงแดดมากน้อยแค่ไหน สิ่งสำคัญคือต้องดูแลรักษาง่าย เพียงรดน้ำวันละครั้ง และใส่ปุ๋ยสูตร 15 เดือนละครั้ง

 

เจ้าของ : คุณพรทิพย์ เทพมงคล
ออกแบบ : คุณธนตพล พรมแพน และ คุณโจ-เฉลิมพล เฉลิมสุขดี  Summer Snow Home & Garden