ไอเดียจัดสวนขนาดเล็ก ข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์ [บอกชื่อต้นไม้]

 สวนขนาดเล็ก บนที่ดินหน้ากว้างเพียง 2 เมตร ข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์ชิดแนวรั้วกำแพงของโครงการ เหมือนจะเป็นพื้นที่น้อยนิดที่ใช้ประโยชน์ไม่ได้มากมายอะไร แต่สามารถกลายเป็นมุมนั่งเล่นพร้อมสวนสวยๆ ได้ เราจะพาไปชมกันนี้

สวนขนาดเล็ก ของบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังนี้อยู่ท้ายสุดของโครงการ ทำให้ได้ที่ดินด้านข้างและหลังบ้านที่พอจะจัดสรรให้เป็นมุมสวนสวยๆ ได้ เจ้าของบ้านอย่างคุณวรเทพ ชินวัฒนกิจ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บริหารโครงการ Luxx Ville แห่งนี้ด้วย ได้เลือกสร้างบรรยากาศให้รอบด้านของบ้านทาวน์เฮ้าส์เป็นสวนสไตล์วินเทจ ผ่านฝีมือของนักจัดสวนคือคุณศักดิ์ เรืองพร้อม จากสวนลีลาไร่หญ้าน้องปลื้ม ที่แม้จะออกแบบจัดสวนขนาดใหญ่มานักต่อนัก แต่พอเจอพื้นที่ขนาดเล็กก็จัดการได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

จัดสวนขนาดเล็ก ข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์

การจัดสวนขนาดเล็ก ข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์

ที่ดินข้างบ้านเล่นระดับสูงต่ำตามรูปแบบของอาคารที่เล่นสเต็ป ตามแนวคิดของโครงการที่ออกแบบให้ถนนหน้าบ้านสูงกว่าระดับดินปกติเพื่อป้องกันน้ำท่วม การเล่นระดับที่ดินช่วยให้การออกแบบสวนที่แคบแห่งนี้น่าสนใจขึ้น โดยนักจัดสวนแบ่งโซนสวนออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือ

มุมนั่งรับประทานอาหารแบบลอฟต์

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

ส่วนแรกเป็นมุมนั่งรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อกับโรงจอดรถ โซนนี้ดูดิบเท่ด้วยเฟอร์นิเจอร์เหล็ก ผนังอิฐก่อ และโทนสีเทา ทั้งจากพื้นปูแผ่นคอนกรีตเป็นลายตาราง และใช้ตะแกรงเหล็กฉีกตกแต่งกระบะปลูกต้นไม้ มุมนี้มีแสงแดดส่องถึงในช่วงเช้า ต้นไม้ที่ปลูกจึงมีไม้ดอกสลับกับไม้ใบทนร่ม จัดพื้นที่ให้เน้นการใช้งานเป็นหลัก

 

ทางเดินเล่นระดับและมุมนั่งเล่นเข้ามุม

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

(คลิกรูปดูพรรณไม้)

การจัดสวนขนาดเล็ก ข้างบ้านทาวน์เฮ้าส์

จากที่ดินที่เล่นระดับทำให้การแบ่งโซนสวนดูมีมิติมากขึ้น กั้นขอบเขตความเป็นส่วนตัวได้ดี เพิ่มความผ่อนคลายด้วยเสียงน้ำตกจากหัวสิงห์พ่นน้ำทันทีที่เดินลงบันได มุมนี้เล็กแคบจึงต้องสร้างมุมมองที่ช่วยให้สวนดูกว้างขึ้นอย่างการใช้หน้าต่างหลอกตกแต่งกำแพงสวน ปลูกไม้เลื้อยประดับอย่างเหลืองชัชวาลให้ดูเขียวสบายตา ส่วนนี้มีมุมนั่งเล่นชวนนั่งที่บิลต์ติดกำแพง เป็นมุมที่เห็นทุกจุดในสวน

อ่านต่อหน้า2