ปลุกพลังดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ร่วมประกวด Asia Young Designer Award 2561 โชว์ฝีมือสุดเจ๋ง พร้อมรับโอกาสดีที่ Harvard

การออกแบบทางสถาปัตยกรรมสัมพันธ์กับอิริยาบถและการใช้ชีวิตของคนเราโดยตรง นอกจากสะท้อนเทรนด์ด้านดีไซน์ในแต่ละช่วงเวลาแล้ว ยังสะท้อนรูปแบบการใช้ชีวิตได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ยิ่งตอนนี้โลกหมุนไปอย่างรวดเร็วขึ้นทุกวัน ทักษะความรู้ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันจึงต้องปรับให้ทันอยู่เสมอ ซึ่งปัจจุบันการออกแบบไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามอย่างเดียว แต่ได้ก้าวข้ามไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และให้ประสบการณ์กับผู้ใช้งานอีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนการศึกษาด้านการออกแบบของไทยให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำในแวดวงนักออกแบบมืออาชีพ บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด จึงมีความตั้งใจในการสนับสนุนนักออกแบบที่เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ให้ได้นำความรู้ ความสามารถ มุมมองความคิดที่สร้างสรรค์และเป็นระบบ มาเชื่อมโยงกับงานออกแบบให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและโลกในอนาคตได้อย่างสมดุล ผ่านโครงการประกวดออกแบบ Asia Young Designer Award (AYDA)

ก้าวสู่ปีที่ 11 ในการดำเนินงานของโครงการ Asia Young Designer Award (AYDA) ที่ได้มุ่งสร้างพื้นที่สำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่ สาขาวิชาสถาปัตยกรรม และสาขาวิชาการออกแบบตกแต่งภายใน เพื่อผลักดันความสามารถของนักศึกษาไทย ในการแสดงความคิดสร้างสรรค์และความสามารถให้ก้าวไปอีกขั้น ได้รับการบ่มเพาะ และพัฒนาแนวคิดจนเก่งขึ้นในทุกๆ ปี เพื่อให้น้องๆ เป็นดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่จะไปพัฒนาและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและอนาคตในวงกว้าง  โดยโครงการนี้ได้เดินหน้าเพื่อส่งเสริมการสรรค์สร้างผลงานการออกแบบของเยาวชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการประกวด Asia Young Designer Award ปี 2561 นี้ ถือได้ว่าไม่ธรรมดากว่าทุกๆ ครั้ง เพราะได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 แล้ว ซึ่งครั้งนี้เกิดขึ้นภายใต้ความเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีคนกลุ่มใหม่และความสะดวกสบายในรูปแบบต่างๆ ได้เคลื่อนเข้ามาแทนที่ ทำให้วิถีของคนในชุมชนเปลี่ยนแปลงไป และอาจเกิดปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างไลฟ์สไตล์ยุคใหม่กับวิถีดั้งเดิม เกิดเป็นความท้าทายสู่การออกแบบ นำมาซึ่งโจทย์ของการประกวดที่ถูกยกระดับขึ้นทุกปี โดยปีนี้การออกแบบภายใต้หัวข้อ FORWARD: Challenging  Design Boundaries ที่ต้องการเห็นไอเดียที่คำนึงถึง การสร้างพื้นที่สำหรับ community ที่สร้างสมดุลระหว่างการพัฒนา และการมองเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรม รวมถึงอัตลักษณ์ความเป็นย่าน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ปีนี้ความพิเศษของโครงการ Asia Young Designer Award  คือ ได้รับเกียรติจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา สาขาการออกแบบ (Harvard University Graduate School of Design หรือ Harvard GSD)  โดยผู้ชนะการประกวดในระดับเอเชียของโครงการ AYDA ทั้งสาขาสถาปัตยกรรม และสาขาการออกแบบตกแต่งภายใน จะได้เข้าร่วมโปรแกรมเรียนรู้ด้านการออกแบบชนิดเข้มข้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สาขาการออกแบบ ในหลักสูตร AYDA/Harvard Design Discovery Summer Programme และได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานจริงในสตูดิโอออกแบบ

ทั้งยังได้มีโอกาสเข้าคลาสเรียนร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในวิชาต่าง ๆ รวมถึงการทำเวิร์กช็อป และร่วมกิจกรรมทัศนศึกษามากมาย เป็นระยะเวลากว่า 6 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งโปรแกรมนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เปิดโอกาสให้เรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์อันมีค่า และหาได้ยากเพื่อนำกลับมาต่อยอดในการพัฒนาตนเอง สังคม และประเทศชาติได้นั่นเอง

เป็นที่ทราบกันดีว่า มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่เก่าแก่ที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลก โดยในคณะออกแบบมีสาขาวิชาต่างๆ ที่เปิดสอน ได้แก่ สถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม และการออกแบบและการวางแผนผังเมือง  ศิษย์เก่าและอาจารย์ของ Harvard GSD ล้วนมีชื่อเสียงระดับโลกในฐานะผู้วางผังอาคาร ภูมิทัศน์ และเมืองที่โดดเด่นที่สุดในยุคโมเดิร์น  และยังเป็นสถาบันที่มีจำนวนผู้คว้ารางวัล Pritzker Prize และ AIA Fellows มากที่สุดในบรรดามหาวิทยาลัยที่เปิดสอนด้านการออกแบบทั้งหมด ซึ่งหากใครได้มีโอกาสไปเรียนรู้จากที่นี่ ก็นับว่าเป็นความภูมิใจและน่าจะนำมาซึ่งประสบการณ์ด้านการออกแบบที่ดีที่สุดอีกครั้งหนึ่งของชีวิตนั่นเอง

โครงการ Asia Young Designer Award ในปีนี้ นิปปอนเพนต์ ได้จัดงานเปิดตัวโครงการขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ สยามเซนเตอร์ (เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2561) เชิญชวนนักศึกษาคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ โดยภายในงานมีคณะกรรมการและศิษย์เก่าจากโครงการฯ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และบรรยายเกี่ยวกับกระแสการออกแบบในปัจจุบันมากมาย

โดยผู้ร่วมบรรยาย คือ คุณปรีชญา นวราช สถาปนิกและผู้จัดการโครงการ ศูนย์ออกแบบและพัฒนาเมือง หัวข้อ Creative economy and Gentrification, ผศ. ดร. สุพิชชา โตวิวิชญ์  กรรมาธิการสถาปนิกชุมชน สมาคมสถาปนิกสยาม หัวข้อ Cultural Asset – Disruption – Resilient Community?

ทั้งยังได้รับฟังประสบการณ์จริงในการไปยืนอยู่บนเวทีประกวดออกแบบระดับนานาชาติ และได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับดีไซเนอร์ระดับโลก ของอดีต Gold Winner ผู้ชนะการประกวดออกแบบระดับนานาชาติ โครงการ Asia Young Designer Award by Nippon Paint อีกด้วย

ภายในงานดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก คุณวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงานครั้งนี้ว่า “จุดประสงค์หลักของโครงการนี้เลยคือการสร้างดีไซเนอร์ที่เป็นคนรุ่นใหม่ของไทย ให้เติบโตขึ้นมาอยู่ในระดับสากลได้ เพราะเราเล็งเห็นศักยภาพของเด็กไทยว่าไม่แพ้ชาติใดในโลกทางด้านฝีมือหรือความคิดที่สร้างสรรค์ หากเพียงต้องได้รับโอกาส หรือมีการเปิดเวทีให้เขาเหล่านั้นได้มีโอกาสแสดงฝีมือและผลงานให้ทั่วโลกได้เห็นเท่านั้น โดยโครงการนี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะร่วมผลักดันไปให้ถึงตรงนั้น ซึ่งโอกาสนี้น้อยคนที่จะได้รับ และถึงแม้ในแต่ละปีจะมีโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้นแค่ไหน แต่นักศึกษาไทยก็ทำได้ดีมากๆ  สังเกตได้จากผลงานที่แสดงออกมาในแต่ละปี จะเห็นได้ว่านักศึกษาไทยทำผลงานออกมาสามารถที่จะนำไปเสนอให้กับดีไซเนอร์ระดับโลกได้อย่างภาคภูมิใจ และในปีนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะพัฒนานักศึกษาที่จะก้าวไปสู่การเป็นดีไซเนอร์รุ่นใหม่เพื่อให้ไปไกลถึงฮาร์วาร์ด ใครที่มีโอกาสแล้วต้องรีบมาสมัครกันเยอะๆ นะครับ

ในโอกาสนี้ทางนิปปอนเพนต์อยากเชิญชวนน้องๆ นักศึกษาสาขาวิชาสถาปัตยกรรม และ การออกแบบตกแต่งภายใน ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวด เพื่อชิงเงินรางวัลสงสุด 100,000 บาท, MacBook Pro 1 เครื่อง พร้อมเป็นตัวแทนประเทศ เดินทางไปแข่งขัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ชนะเลิศทั่วเอเชีย เข้าร่วมกิจกรรม Workshop และฟังบรรยาย จาก Designer ระดับนานาชาติ ที่ประเทศสิงคโปร์ และโอกาสชิงรางวัลสูงสุดระดับเอเชีย เข้าอบรมคอร์สฤดูร้อน 6 สัปดาห์  ที่สถาบันชั้นนําระดับโลก Harvard University Graduate School of Design (GSD) ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 10,000 USD.

พลาดไม่ได้กับโอกาสดีๆ สำหรับนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาสถาปัตยกรรม และการออกแบบตกแต่งภายใน ที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการ Asia Young Designer Award 2018 ภายใต้หัวข้อ “Forward : Challenging Design Boundaries” ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.-31 ต.ค. 2561 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://www.asiayoungdesigneraward-th.com และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook: Asia Young Designer Award หรือหมายเลขโทรศัพท์ 02-462-5299 ต่อ 167

เกี่ยวกับ Asia Young Designer Award

ตลอดระยะเวลากว่า 11 ปีที่ผ่านมา โครงการ Asia Young Designer Award ได้รับความสนใจจากนักศึกษาเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก อย่างในปี 2560 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้นถึง 5,594 ผลงาน จาก 15 ประเทศ สำหรับประเทศไทยเองมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 1,210 ผลงาน

อนึ่ง โครงการ Asia Young Designer Award  ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2551 โดยบริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อจุดประกายให้นักศึกษาสถาปัตยกรรม (Architecture) และการออกแบบตกแต่งภายใน (Interior Design) เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและผลงานการออกแบบใหม่ๆ ที่จะสามารถสร้างประโยชน์แก่สังคมและชุมชนได้ต่อไป