ฟาซาดทองแดง

ทองแดง วัสดุที่มีชีวิตเหนือกาลเวลาในงานตกแต่งสถาปัตยกรรม

ฟาซาดทองแดง
ฟาซาดทองแดง

ทองแดงไม่ใช่วัสดุใหม่ในวงการก่อสร้างและตกแต่ง ทองแดงไม่ใช่เรื่องใหม่ในงานสถาปัตยกรรม ถึงแม้ว่าในบ้านเราอาจยังไม่คุ้นชิน หรือไม่ค่อยได้เห็นอาคารที่มีการนำวัสดุทองแดงมาใช้เป็นองค์ประกอบมากนัก

แต่ทองแดงเป็นวัสดุตกแต่งอาคารที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในภาคพื้นยุโรปและแถบสแกนดิเวียน อันเป็นถิ่นฐานต้นกำเนิด (ในประเทศฟินแลนด์) มาช้านาน ซึ่งในประเทศไทยเอง หลังคาของพระที่นั่งอนันตสมาคม ก็เป็นหลังคาที่ใช้วัสดุทองแดงเช่นกัน โดยปัจจุบันได้เปลี่ยนสีจากทองแดงมาเป็นสีเขียวมรกตตามกาลเวลา ซึ่งเกิดจากการทำปฏิกิริยากับสภาพอากาศมาเป็นระยะเวลานานนั่นเอง

สำหรับทองแดงในงานสถาปัตยกรรม ได้รับความนิยมนำมาใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการตกแต่งส่วนโครงสร้างหลังคา (Roof) และในส่วนเปลือกอาคาร (facade) เป็นหลักไม่ต่างจากการใช้เมทัลชีท หากแต่ความพิเศษของทองแดง คือเป็นวัสดุหุ้มผิวอาคาร (Cladding) ที่มีชีวิตเหนือกาลเวลา ให้ความรู้สึกที่หรูหรายิ่งกว่า และมีคุณสมบัติในการยืดหยุ่นและดัดโค้งได้ดั่งใจ Daily Ideas ครั้งนี้จึงอยากนำเสนอไอเดียการตกแต่ง facade อาคารด้วยวัสดุทองแดง NORDIC COPPER ผ่านการยกตัวอย่างอาคารชั้นนำในยุโรปให้ได้ชมกัน เพื่อเป็นไอเดียในการนำวัสดุนี้มาปรับใช้กับบ้านหรืออาคารของคุณได้อย่างตรงใจ

Did you know?

FACADE (ฟา-สาด / ฟา-ซาด) หมายถึง “Face of a Building” หรือรูปด้านนอก หน้าตาของอาคาร อาจหมายถึงส่วนประกอบที่กรุหรือหุ้มอาคารไว้ ทำหน้าที่กั้นระหว่างพื้นที่ภายนอกกับภายใน รวมถึงการออกแบบช่องเปิดต่างๆที่มีผลต่อการรับแสงและลม ความเป็นส่วนตัวและการมองเห็น จังหวะและเส้นสายของฟาสาด FACADE จึงเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเสมอในการออกแบบ เพราะเป็นทั้งภาพลักษณ์ภายนอกและมีผลต่อคุณภาพของพื้นที่ภายใน การออกแบบฟาสาดจึงมักนิยมตกแต่งให้โฉบเฉี่ยวดึงดูดสายตา โดยเฉพาะกับคาเฟ่ โรงแรม หรืออาคารพาณิชย์ที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์ หรือออกแบบให้สัมพันธ์กับห้องหรือการใช้งานภายใน เช่น เอื้อให้ห้องได้รับแสงสว่าง บังสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัว หรือแม้แต่สะท้อนนัยของสถาปัตยกรรมนั้นๆ เช่นการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ บนอาคารทางศาสนา อาคารทางวัฒนธรรม หรืออาคารทางการเมืองการปกครอง

ฟาซาด ทองแดง NORDIC COPPER

วัสดุ : NORDIC STANDARD MILL FINISH COPPER หรือ Nordic Standard ผลิตภัณฑ์ทองแดงพื้นฐานที่ไม่ใช้การเร่งหรือเพิ่มเติมสารเคมีใดๆ ในการเคลือบผิว จึงให้สีสันของทองแดงที่บริสุทธิ์ และสะท้อนเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมเป็นสำคัญ

สถานที่ : Skellefteå Kraft Office Skellefteå ประเทศสวีเดน
ออกแบบ :
General Arkitekture

ฟาซาด ทองแดง NORDIC COPPER

วัสดุ : NORDIC BRONZE COPPER ALLOY หรือ Nordic Bronze ผลิตภัณฑ์ทองแดงโลหะผสมซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ความเรียวบาง และมีสีสันคลายคลึงกับผลิตภัณฑ์ทองแดง รุ่น Nordic Standard เมื่อวัสดุชนิดนี้สัมผัสและทำปฏิกริยากับสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนตามช่วงเวลาในที่แจ้ง ผิวของวัสดุจะค่อยๆ เปลี่ยนสีจากทองแดงเป็นสีดำเข้มหรือน้ำตาลเข้มในที่สุด

สถานที่
: อาคาร Holland Park School, The Royal Borough of Kensington and Chelsea ลอนดอน สหราชอาณาจักร
ออกแบบ : Aedas

 ฟาซาด ทองแดง NORDIC COPPER

วัสดุ : NORDIC BRASS COPPER ALLOY หรือ Nordic Brass ผลิตภัณฑ์ทองแดงโลหะผสมและซิงค์ ซึ่งให้สีที่มีลักษณะเฉพาะอย่าง สีทองอร่าม เมื่อวัสดุชนิดนี้สัมผัสและทำปฏิกิริยากับสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนตามช่วงเวลาในหลาย ๆ สัปดาห์ ผิวของวัสดุจะค่อยๆ เข้มขึ้นจากเดิมเล็กน้อย แต่เมื่อผ่านไปนานแรมปีสีของวัสดุจะเปลี่ยนจากทองอร่ามเป็นน้ำตาลเข้มในที่สุด ซึ่งแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ รุ่น Nordic Royal alloy ที่จะยังคงสภาพของสีดั้งเดิมไว้ทั้งหมด

สถานที่ : Nya Strömkajen กรุง Stockholm ประเทศสวีเดน
ออกแบบ : Marge Arkitekter

ฟาซาด ทองแดง NORDIC COPPER

วัสดุ : NORDIC ROYAL COPPER ALLOY หรือ Nordic Royal คือผลิตภัณฑ์ทองแดงโลหะผสม อลูมิเนียม และซิงค์ ถึงแม้จะมีลักษณะที่เรียวบาง แต่มีความทนทานเป็นพิเศษ ด้วยคุณสมบัติของสีในเนื้อวัสดุจึงให้สีสันทองอร่ามที่เป็นสีเฉพาะของ Nordic Royal ยังคงรักษาความเข้มข้นไว้ได้นานเมื่อต้องผจญกับสภาพอากาศที่รุนแรง

สถานที่ : Clarion Hotel & Congress Trondheim ในเมือง Trondheim ประเทศนอร์เวย์
ออกแบบ : Space Group

อ่านต่อ : Clarion Hotel & Congress Trondheim สถาปัตยกรรมเสมือนจุดเชื่อมของเมืองกับอ่าว

ฟาซาด ทองแดง NORDIC COPPER

วัสดุ : NORDIC GREEN and NORDIC BLUE PRE-PATINATED COPPER หรือ Nordic Green และ Nordic Blue เป็นผลิตภัณฑ์ที่เอื้อสำหรับนักออกแบบในการนำไปใช้งานอย่างอิสระ สามารถกำหนดชนิดและความเข้มของสีเขียวหรือสีน้ำเงินได้ โดยการควบคุมกระบวนการ pre-oxidized แผ่นทองแดงจากโรงงานผลิต ซึ่งในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา Aurubis มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมของสถาปนิก และได้มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับสถาปนิก เพื่อพัฒนาในระดับพิเศษของการเคลือบผิววัสดุทองแดง ให้เป็นพื้นผิวที่สามารถกำหนดเองควบคุมโทนสี และใช้เทคนิคอื่นๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการในการออกแบบ หรือเพื่อใช้ทองแดงให้เข้ากับอาคารที่ต้องการ

สถานที่ : Seeheim House Seeheim ในเยอรมนี
ออกแบบ : Fritsch + Schlüter

Did you know?

ผลิตภัณฑ์ NORDIC COPPER ถูกพัฒนาขึ้นโดย Aurubis Finland Oy หนึ่งในบริษัทในกลุ่ม Aurubis จากในโรงงาน เพื่อพัฒนาให้ขั้นตอนต่างๆ ของการเกิดออกซิเดชันบนแผ่นทองแดง และทองแดงผสม ให้เคลือบผิวได้ทันที อันเกิดจากการทำปฏิกริยาทางเคมีของทองแดง โดยไม่ใช้การเร่งหรือเพิ่มเติมสารเคมีใดๆ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ NORDIC COPPER ที่ใช้สำหรับงานด้านสถาปัตยกรรม ได้ใช้ฟอสฟอรัสออกไซด์ทองแดง ที่กำหนด Cu-DHP และสอดคล้องกับ EN 1172: 2011 ซึ่งเป็นโลหะผสมทองแดงและทองแดงในลักษณะแผ่นและแถบสำหรับอาคาร ซึ่งวัสดุที่บริสุทธิ์และเป็นธรรมชาตินี้แสดงให้เห็นถึงลักษณะเฉพาะและประโยชน์ที่ไม่เหมือนใคร โดยพื้นผิวของทองแดง NORDIC COPPER จะมาพร้อมแผ่นฟิลม์พลาสติกป้องกันการครูดผิวหน้าแผ่นเสมอ

ปัจจุบัน SKY PRODUCT ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมเหล็กในประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ NORDIC COPPER จาก Aurubis Group ผู้ผลิตทองแดงบริสุทธิ์คุณภาพสูงจากวัสดุเข้มข้นของทองแดงผสานกับวัสดุรีไซเคิล และผ่านขั้นตอนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นกลางเป็นรูปทรงต่าง ๆ ทั้งแบบแท่ง, แบบลวดพิเศษ, แบบผลิตภัณฑ์แผ่นเรียบ และแบบแถบที่ทำจากทองแดงและทองแดงผสม แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม : skyproduct.co.th