ดูแลระบบไฟในบ้านหลังน้ำท่วม

สภาพฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายจังหวัดเกิดอุทกภัยอย่างหนัก โดยเฉพาะจังหวัดเพชรบุรีที่ตอนนี้หลายหลังคาเรือนต้องจมอยู่ในน้ำเกิดสภาวะเสียหายนัก วิกฤติการณ์ครั้งนี้ที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน อาจจะทำให้ใครหลายคนตั้งมือรับไม่ทัน นำมาซึ่งความเสียหายที่เราต้องปรับปรุงแก้ไขอีกครั้งเมื่อน้ำลด โดยเฉพาะส่วนสำคัญเรื่องระบบไฟฟ้า ที่เราต้องแก้ไขเป็นอันดับต้นๆ เพื่อความปลอดภัย

 

  • 5 ขั้นตอนเช็คระบบไฟในบ้านหลังน้ำลด

 

Step 1 อย่ากลัวที่จะเปิดคัทต์เอ้าท์ขึ้น หากมีไฟรั่วอยู่หรือน้ำขังเปียกชื้น คัทเอ้าท์จะตัดไฟหรือฟิวส์ขาดทันที ให้เปลี่ยนฟิวส์แล้วทิ้งไว้ 1 วันให้ความชื้นระเหยออกไปแล้วลองทำใหม่ หากยังมีกระแสไฟรั่วอยู่ ควรตามช่างไฟมาแก้ไข

Step 2 ดับไฟทุกจุดในบ้าน ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด แต่ยังเปิดคัทเอ้าท์ไว้ ถ้ามิเตอร์หมุนแสดงว่าไฟฟ้าในบ้านอาจจะรั่วได้ ควรตามช่างไฟมาแก้ไขโดยเร็ว

Step 3: ทดสอบกระแสไฟฟ้าทีละจุดด้วยไขควงทดสอบไฟ หากมีปัญหาให้รอความชื้นระเหยออกก่อนค่อยซ่อมแซม หากทุกจุดทำงานได้ก็วางใจได้ แต่ถ้ายังมีปัญหาให้รอช่างมาแก้ไขหรือเปลี่ยนสวิตช์เหล่านั้นครับ

Step 4:  เพื่อความมั่นใจให้ตัดปลั๊กไฟในระดับต่ำๆ ในบ้านชั้นล่างออกให้หมด ถ้ากลัวว่าจะยังมีกระแสไฟรั่วอยู่

Step 5: ปรับตำแหน่งปลั๊กไฟให้อยู่ที่ระดับความสูงเกิน 1.10 เมตร หลังจากนั้นควรแยกวงจรไฟฟ้าออกเป็น 2-3 วงจร คือ 1. วงจรไฟฟ้าสำหรับบ้านชั้นล่าง (ที่น้ำอาจท่วมถึง) 2. วงจรไฟฟ้าสำหรับบ้านชั้นบนขึ้นไป (ที่น้ำท่วมไม่ถึง) 3. วงจรสำหรับเครื่องปรับอากาศ หากลองทำวิธีตามนี้จะทำให้คุณสามารถควบคุมการเปิด-ปิดวงจรไฟฟ้าในบ้านได้อย่างอิสระ และง่ายต่อการซ่อมแซมบำรุงรักษาครับ

 

  • วิธีแก้ไขระบบไฟตามระดับเงินในกระเป๋า

 

งบน้อย ตัดปลั๊กไฟที่อยู่ระดับต่ำกว่า 1.10 เมตรออกให้หมด เลื่อนไปอยู่สูงกว่านั้น

งบปานกลาง แยกวงจรไฟฟ้าออกเป็น 2 วงจร คือวงจรที่อยู่ด้านล่างและด้านบน (ที่น้ำท่วมไม่ถึง)

งบมาก แยกวงจรไฟฟ้าออกเป็น 4 วงจร สำหรับปลั๊กด้านล่าง , ไฟฟ้าทั่ว ๆ ไป (ที่น้ำไม่ท่วม) เครื่องปรับอากาศ, และในครัว เมื่อไม่อยู่หลายวัน สับคัทต์เอ้าท์ได้ ไม่ต้องปิดระบบทั้งหมด

ถึงแม้จะเกิดความเสียหายไปแล้ว เราก็ควรจะหาวิธีแก้ไขต่อไปเพื่อความปลอดภันในบ้าน รวมถึงความสบายใจของผู้อยู่อาศัยแต่ถ้าไม่มั่นใจในการทำตามขั้นตอนข้างต้น สามารถหาช่างที่มีความเชี่ยวชาญมาให้บริการได้ แวะมาที่โฮมโปร ทาง โฮมโปร มีบริการให้คำปรึกษารวมถึงอุปกรณ์ในการซ่อมแซมระบบไฟครบครัน

หรือมองหาไอเดียแต่งบ้านเพิ่มเติมได้ที่ โฮมโปร และโฮมโปร เอส ทุกสาขา
หรือช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่
www.HomePro.co.th

เรื่องบ้านมาได้ทุกวันที่โฮมโปร