ต้นไม้ ปลูกในร่ม

13 ต้นไม้ในร่มพร้อมราคาจากร้าน ในงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2018

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
ต้นไม้ ปลูกในร่ม

ใครที่มาเดินงานบ้านและสวนแฟร์ midyear 2018 นอกจากเหล่าเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านน่ารัก ๆ แล้ว อีกหนึ่งโซนที่ต้องมาแวะดูตลอดคงหนีไม่พ้นโซนต้นไม้แน่ ๆ จะต้นนู้น ต้นนี้ หรือต้นไหน ๆ ก็อยากได้ไปเสียหมด ตอนนี้เทรนด์การปลูก ต้นไม้ในร่ม กำลังมา

วันนี้ my home ขออาสาจัดกรุ๊ป ต้นไม้ในร่ม สำหรับคนชิค ๆ ที่อยากมีต้นไม้ไว้ในบ้าน ตกแต่งไว้ในอาคาร หรือวางไว้ในห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน แบบที่ตามร้านอาหาร ตามคาเฟ่สวย ๆ เขาทำกัน รับรองเลยค่ะว่าทั้ง 13 ต้นไม้ในร่ม นี้เลี้ยงในอาคารได้แน่นอนจ้า พร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

1. ไทรใบสัก

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
ไทรใบสัก

ไทรใบสัก ต้นไม้ในร่มที่ได้รับความนิยมอย่างถล่มทลาย บ้านไหน ร้านไหนก็ต้องมี เพราะเจ้าไทรใบสักนั้นเลี้ยงง่าย อยู่ในอาคารได้สบาย ๆ เลยแถมยังช่วยฟอกอากาศให้ในห้องนั้น ๆ มีอากาศที่สดชื่น สะอาดขึ้น อีกทั้งเรื่องฟอร์มและลักษณะใบของไทรใบสักค่อยข้างสวย เปลี่ยนกระถางแต่งตัวให้หน่อยวางไว้มุมไหนก็ปังค่ะ การดูแลรักษาต้นไทรใบสักก็ง้ายง่าย ถ้าหากวางไว้ในร่มให้รดน้ำ 4 วันครั้ง ถ้าวางนอกห้องหรือริมระเบียงก็ให้รดน้ำวันละครั้งก็พอค่ะ

ราคาของต้นไทรใบสักเริ่มต้นที่ 250 บาท ไล่ไปตามความสูงจนถึงราคาหลักพันเลยก็มีให้เลือกตามความสะดวก

2. ยางอินเดีย

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
ยางอินเดีย

ยางอินเดีย เป็นต้นไม้ในร่มอีกชนิดที่ฮอตฮิตตีตื้นต้นไทรใบสักขึ้นมาติด ๆ อาจจะเป็นเพราะสีของใบ รวมถึงลักษณะของใบที่มีกลม ๆ มน ๆ ดูแล้วน่ารักปนความขรึมจากสีของใบที่เป็นไปในโทนเข้ม สำหรับห้องของใครที่ตั้งใจว่าจะแต่งด้วยสีน้อย ๆ อยากมีความเขียวแต่ไม่เขียวสุดเขิน ยางอินเดียก็นับว่าเป็นต้นไม้ในร่มอีกชนิดที่คู่ควร การดูแลต้นยางอินเดียก็คล้าย ๆ กับต้นไทรใบสักเลยค่ะ คือรดน้ำ 4 วันครั้ง หรือถ้าตั้งไว้ริมระเบียง หรือที่ที่พอจะมีแสงแดดรำไรส่องมาถึงก็รดน้ำวันละครั้งก็พอ

ราคาของต้นยางอินเดียจะอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท

3. บัลลังก์เงิน

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
บัลลังก์เงิน

บางคนอาจจะไม่ชอบ หรือไม่ถูกใจต้นไม้ในร่มที่มีฟอร์มค่อยข้างสูงอย่างของต้นที่ผ่านมา อยากจะเลี้ยงอะไรที่ดูอ้วน ๆ โตเป็นกอ มีความสูงไม่มากอย่างต้นบัลลังก์เงิน สำหรับใครที่พอจะมีพื้นที่ในบ้าน หรือในอาคารประมาณหนึ่ง นำเจ้าบัลลังก์ไปวางไว้ก็เท่ไม่น้อย นอกจากความเท่แล้ว ชื่อของเจ้าต้นนี้ก็เรียกว่าทำเอาใครหลาย ๆ คนใจชื้นขึ้นมาได้อีกเยอะเลย การดูแลและรดน้ำต้นบัลลังก์เงินนั้นควรรดน้ำอย่างน้อย 3 วันครั้ง กำลังดีเลยค่ะ

ราคาของต้นบัลลังก์เงินกระถางนี้อยู่ที่ 300 บาท เท่านั้นเองค่ะ

4. กวักมรกต

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
กวักมรกต

กวักมรกต อีกหนึ่งต้นไม้ในร่มที่มีใบสวย เงาแว้บ เห็นทีไรก็หลงรักได้ตลอด ด้วยความที่เจ้าต้นนี้ปลูกง่าย เลี้ยงง่าย โตไว ไม่ต้องการความใส่ใจมากนัก ทำให้ต้นกวักมรกตถูกเลี้ยงอย่างแพร่หลาย ลองเดินดูตามหน้าบ้านห้องแถวส่วนใหญ่ก็มักจะเจอ แต่เดี๋ยวนี้ก็เริ่มเห็นร้านอาหารรวมถึงคาเฟ่ชิค ๆ นำเจ้าต้นกวักมรกตมาเปลี่ยนกระถาง จัดแจงประแป้งแต่งตัวใหม่ จากต้นไม้ที่ไม่ค่อยมีคนมองเท่าไหร่  กลับดูหรูหราหมาเห่าขึ้นมาได้อีกหลายเลเวลเลยค่ะ ราคาก็น่ารัก น่าซื้อไปเลี้ยง อย่างกวักมรกตไซส์นี้ค่าตัวแค่ 190 บาทเท่านั้น การดูแลก็ง่ายรดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็พอจ้า

5. ลิ้นมังกรทอง

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
ลิ้นมังกรทอง

ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ในร่มที่ถือว่าเป็นพืชล้มลุก มีเหง้าใต้ดิน ใบแทงขึ้นจากเหง้าออกมาเป็นใบเดี่ยว ๆ ต้นลิ้นมังกรไม่ใช่ต้นไม้ใหม่อะไรเลยค่ะ เราค่อนข้างสนิทกับต้นไม้นี้กันอยู่แล้วแหละ เพราะตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ก็ปลูกต้นลิ้นมังกรทองเป็นไม้ประดับบ้านกันอยู่ แต่พักหลังมานี่ ช่วงที่ใคร ๆ ก็ฮิตปลูกต้นไม้ในร่ม ต้นลิ้นมังกรทองนั้นก็เหมือนถูกชุบชีวิตกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง ในเงาของความฮิป ส่วนใหญ่มักจะใส่กับกระถางสีเทา อาจจะเป็นกระถางปูนทรงเรียบ ๆ หรือกระถางไฟเบอร์สีเทาก็ได้ค่ะ การดูแลและรดน้ำต้นลิ้นมังกรทองนั้นหากวางไว้ในร่ม รดน้ำอาทิตย์ละครั้ง ส่วนถ้าวางไว้ข้างนอกหรือในบริเวณที่มีแสงส่อง รดน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้งก็ได้จ้า

ราคาต้นลิ้นมังกรทองต้นนี้อยู่ที่ 150 บาทเท่านั้นค่ะ

6. ลิ้นมังกรเขียว

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
ลิ้นมังกรเขียว

ต้นลิ้นมังกรเขียว เป็นพืชพี่น้องของต้นลิ้นมังกรทองนั้นแหละค่ะ แตกต่างกันที่สีของใบ ใบของต้นลิ้นมังกรเขียวมีสีเข้มกว่าขอบใบไม่มีสีทอง โบราณเชื่อว่าบ้านไหนที่ปลูกต้นลิ้นมังกรเอาไว้ บ้านนั้นจะปลอดภัยจากอันตราย จากสิ่งแวดล้อมภายนอก เพราะต้นลิ้นมังกรมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า หอกพระอินทร์ ซึ่งหอกของพระอินทร์นั้นตามตำนานเล่าว่าพระอินทร์ใช้ต่อสู้กับศัตรูภายนอก หลายคนจึงเชื่อว่าต้นลิ้นมังกรเป็นต้นไม้มงคล นอกจากชื่อแล้วต้นลิ้นมังกรยังช่วยฟอกอากาศได้อีกด้วยนะคะ การดูแลและรดน้ำต้นลิ้นมังกรเขียวก็ไม่ต่างจากต้นลิ้นมังกรทองเลย คือรดน้ำอาทิตย์ละครั้ง ถ้าไว้นอกตัวอาคารจะรดอาทิตย์ละ 2 ครั้งก็ได้จ้า

ราคาต้นละ 150 บาท

7. ว่านงาช้าง

ต้นไม้ ปลูกในร่ม
ว่านงาช้าง

ว่านอีกหนึ่งชนิดที่มากด้วยคุณสมบัติทางยาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นยาบำรุงโลหิต ใช้ทารักษาแผลติดเชื้อ แผลเป็นหนอง หรือใช้ทารักษาอาการผดผื่นตามผิวหนังก็ได้ทั้งนั้นเลยค่ะ นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว ว่านงาช้างยังสามารถฟอกอากาศในบ้านได้อีกด้วยนะ ว่านงาช้างเป็นพืชในตระกูลเดียวกันกับลิ้นมังกร คือเป็นพืชอวบน้ำประเภทใบเลี้ยงเดี่ยว มีเหง้าใต้ดิน มีใบที่เป็นลักษณะอ้วนกลม สามารถสูงได้ถึง 50 เซนติเมตรเลยค่ะ การดูแลและให้น้ำ ทำคล้ายๆ กับลิ้นมังกรเลยก็คือ รดน้ำอาทิตย์ละครั้ง หากตั้งไว้ในที่ที่มีแสงส่องให้รดน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง

ราคาต้นละ 200 บาท

ตามไปดูต้นไม้ในร่มอีก 6 ชนิดกันค่ะ