ร่มรื่นในร่มเงากับบ้านสไตล์ Modern Tropical ของคนรักต้นไม้

ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปตามกระแสสังคม โดยเฉพาะความเร่งรีบของเมืองที่ส่งผลให้การใช้ชีวิตจำต้องรีบเร่งตามไปด้วย และนั่นก็ไม่ใช่การใช้ชีวิตแบบที่หลายคนต้องการ ขณะเดียวกันก็ไม่อาจเลี่ยงได้ แต่เราสามารถหยุดความรีบเร่งได้เมื่อกลับถึง ‘บ้าน’

โดยเฉพาะเมื่อเราสามารถดีไซน์บ้านตามความต้องการได้ เพื่อให้บ้านเป็นสถานที่พักกายผ่อนใจจากความหนักของงานและความเหนื่อยล้าจากวุ่นวายของเมือง หลายคนจึงอยากได้บ้านที่ไม่ได้มีดีแค่สวย แต่ต้องมีบรรยากาศของการพักผ่อน ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังคิดอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยมีเงือนไขสำคัญว่าต้องเป็นบ้านที่ตอบโจทย์การพักผ่อน เราขอแนะนำให้รู้จัก SEACON home ศูนย์รับออกแบบและสร้างบ้านที่วันนี้จะมาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาในเรื่องนี้ พร้อมแนะนำบ้าน Modern Family 1” และไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ ‘Modern Tropical’ ที่เหมาะกับอากาศร้อนชื้นในเมืองไทยและสำหรับคนชอบต้นไม้

Modern Family 1 บ้านเดี่ยว 2 ชั้นดีไซน์โมเดิร์นกับพื้นที่ใช้สอย 353 ตร.ม. ซึ่งประกอบด้วย 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ และ 2 ที่จอดรถ ด้วยพื้นที่ใช้สอยขนาดพอเหมาะจึงเป็นบ้านที่เหมาะสำหรับครอบครัวเดี่ยวหรือคู่แต่งงานใหม่ แถมสามารถออกแบบให้มีมุมพักผ่อนที่หลากหลาย โดยคงพื้นที่ส่วนรวม เพื่อกระซับความสัมพันธ์เอาไว้อย่างลงตัว

Modern Family 1 บ้านเดี่ยว 2 ชั้นสไตล์ Modern พร้อมพื้นที่ใช้สอยขนาดพอเหมาะ 353 ตร.ม. จึงเหมาะสำหรับคู่รักที่กำลังวางแผนสร้างครอบครัว โดยเฉพาะการแปลงบ้าน Modern Family 1 ให้มีมุมพักผ่อนที่หลากหลายและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความแตกต่าง ผนวกกับสถาปัตยกรรมที่เน้นความโปร่งโล่งและผนังบานกระจกที่ให้แสงธรรมชาติลอดผ่านได้ ยิ่งเสริมให้บ้านมีบรรยากาศผ่อนคลาย

เริ่มจากสถาปัตยกรรมทั้งชั้นหนึ่งและชั้นสองที่เปิดรับแสงธรรมชาติผ่านผนังกระจกบานโต ช่วยเสริมให้พื้นที่ภายในบ้านดูโปร่ง โดยชั้นหนึ่งประกอบด้วยโถงกลางกว้างขวาง ฝั่งซ้ายวางแปลนให้เป็นห้องรับแขก ซึ่งอยู่ติดกับประตูทางเข้า ทำให้แขกที่มาเยือนไม่ลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวอื่นๆ

ถัดจากโถงกลางลึกเข้าไปถูกออกแบบให้เป็นโซนรับประทานอาหาร ซึ่งอยู่ใกล้ครัวปิดแบบครัวไทย นอกจากนี้ชั้นหนึ่งยังวางแปลนให้มีห้องนอน 1 ห้องที่พร้อมให้เราเปลี่ยนเป็นห้องทำงานดีไซน์เก๋หรือห้องอ่านหนังสือก็ไม่ว่ากัน เอาใจคนชอบสะสมด้วยห้องเก็บของเอาข้างๆ บันไดที่ทอดตัวจากชั้นสองที่ออกแบบให้กลมกลืนอย่างแนบเนียน

ส่วนชั้นสองของบ้านประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้องเป็นพื้นที่หลัก เพิ่มความพิเศษด้วยโซนนั่งเล่นกลางบ้าน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่ปาร์ตี้เล็กๆ สำหรับคนสนิทหรือมุมดูหนังก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้บนชั้นสองยังมีระเบียงกว้างขวางถึง 2 ระเบียงสำหรับนั่งจิบเครื่องดื่มแก้วโปรดเคล้าบรรยากาศสดชื่นในยามเช้าหรือจะจัดสวนแนวตั้งกลายเป็นมุมพักผ่อนเก๋ๆ ก็ไม่ว่ากัน

ขอบคุณภาพจาก: https://mykarmastream.com/the-ultimate-guide-on-choosing-the-right-living-room-layout/
ขอบคุณภาพจาก: https://roomed.nl/mid-century-interieur

INSPIRE YOUR DESIGN
ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางและการดีไซน์สถาปัตยกรรมให้โปร่งโล่ง ทำให้เราสามารถตกแต่งบ้าน Modern Family 1 ให้มีมุมและสไตล์ที่ชอบได้หลากหลาย โดยวันนี้เราขอยกไอเดียสไตล์ ‘Modern Tropical’ มาฝากคนเจนใหม่ที่รักธรรมชาติและต้องการบ้านเพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง

สำหรับบ้านสไตล์ Modern Tropical มีจุดเด่นสำคัญอยู่ที่บรรยากาศที่เน้นสร้างความรู้สึกเสมือนการพักผ่อนในวันหยุด บ้านสไตล์นี้จึงมีเอกลักษณ์ที่สเปซ ‘โปร่งโล่ง’ แบบเรียบง่าย ไม่หวือหวา วัสดุที่ใช่จึงเน้นความเป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะไม้ที่มีสีน้ำตาลจะช่วยขับให้บ้านอบอุ่นและผ่อนคลายยิ่งขึ้น และหากรอบๆ บ้านจัดเป็นสวนที่อุดมด้วยต้นไม้ใหญ่ สิ่งสำคัญของบ้านสไตล์นี้คือการออกแบบบ้านให้มีช่องลม นอกจากจะทำให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนแล้ว ยังทำให้เราสัมผัสกับธรรมชาติจากลมธรรมชาติที่ไหลผ่าน ช่วยเสริมให้บ้านมีบรรยากาศการพักผ่อนมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณภาพจาก: https://decoremodel.com/80-bohemian-style-modern-living-room-decor-ideas/
ขอบคุณภาพจาก: http://diningtablesandchairs.eu/your-kid-room-decor-should-reflect-values-and-good-vibes/

แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ก็มีส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศให้บ้าน หากเป็นสไตล์ Modern Tropical จะเน้นเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น และส่วนใหญ่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมชาติ ดีไซน์เรียบ แต่ตอบโจทย์การใช้งาน เช่น เก้าอี้หวาน, ตู้ไม้ ฯลฯ หรือจะเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์หัตถกรรมไทยก็เก๋ไม่เบา เพิ่มความโมเดิร์นให้ร่วมสมัยด้วยการผสมผสานกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นที่เน้นในโทนสีขาว

อีกหนึ่งไอเดียของการแต่งบ้านสไตล์นี้คือการ ‘ดึงให้บ้านเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ’ ยิ่งเมื่อเราปลูกต้นไม้ในบ้านมากเท่าไรก็ยิ่งเสริมให้บรรยากาศบ้านผ่อนคลายชวนพักผ่อนมากเท่านั้น แถมยังช่วยฟอกอากาศให้บ้านอีกด้วย แต่พึงระวังเรื่องจำนวนและการจัดวางต้นไม้ เพราะหากเราแต่งบ้านด้วยต้นไม้มากจนเกินไปจนทำให้บ้านดูรกมากกว่าดูน่าพักผ่อน

ส่วนการเลือกต้นไม้มาปลูกในบ้าน แนะนำให้เลือกไม้ประดับที่มีใบสวยและต้องเป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกในพื้นที่ร่มได้ เพื่อการดูแลรักษาที่ง่าย อาทิ เศรษฐีเรือนใน, เฟินเงิน, เฟินใบมะขาม, ลิ้นมังกร โวลเคนซิอาย, กนกนารี, ฟิโลเซลลอม, ว่านหางจระเข้, พญาไร้ใบ, กระบองเพชร เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก: http://styleandcreate.com/post/122276384336/lovely-gothenburg-apartment-with-a-lot-of
ขอบคุณภาพจาก: http://apairandasparediy.com/2017/02/diy-hanging-entryway-organizer/

ยกตัวอย่างการแต่งบ้านให้แตกต่างอย่างมีสไตล์ เริ่มจากห้องนอนชั้น 1 ของบ้านที่เปลี่ยนเป็นห้องอเนกประสงค์ อาทิ สามารถนั่งทำงาน ทั้งงานหลักและงานอดิเรก หรือจะเป็นห้องหนังสือที่ให้เราหยิบหนังสือเล่มโปรดมาอ่านได้ทุกเมื่อ ฯลฯ แนะนำให้เปลี่ยนผนังทึบเป็นประตูบานเฟี้ยมหรือหน้าต่างที่สามารถเปิดรับลมได้ ขณะเดียวกันก็เปิดรับแสงธรรมชาติ อาจต่อเติมชานบ้านให้ยื่นออกไปในสวนก็เก๋ไปอีกแบบ

ภายในห้องไม่ลืมจัดวางโต๊ะไม้ตัวใหญ่ พร้อมกับเก้าอี้นั่งสบายจากวัสดุธรรมชาติ ไม่แนะนำให้เลือกเก้าอี้ออฟฟิศ ที่แม้จะนั่งทำงานสบาย แต่จะทำให้ห้องดูเคร่งขรึมและจริงจังเกินไป เพิ่มมุมส่วนตัวเล็กๆ ด้วยเก้าอี้หวายตัวใหญ่พร้อมเบาะรองนั่งสบาย โอบล้อมด้วยไม้ประดับต้นใหญ่

ขอบคุณภาพจาก: http://www.wooninspiraties.com/page/47/
ขอบคุณภาพจาก: https://hmdcr.com/2018/04/26/20-easy-and-stylish-small-balcony-design-ideas/

ไอเดียต่อมาคือการเปลี่ยนระเบียงบนชั้นสองให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นแบบเอ้าท์ดอร์ โดยไม่ทิ้งความเป็น Modern Tropical เริ่มจากการเติมบรรยากาศร่วมสมัยผ่านกระเบื้องปูพื้นตารางหมากรุกสุดคลาสสิก ซึ่งจะกลายเป็นจุดเด่นของพื้นที่นั่งเล่นโซนนี้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์เน้นดีไซน์เรียบง่ายจากวัสดุธรรมชาติ อาจจะเป็นเก้าอี้หวายตัวใหญ่หรือเก้าอี้ไม้เนื้อแข็งก็ได้ และที่ขาดไม่ได้คือไม้ประดับในกระถางสวย แนะนำให้เลือกต้นไม้ต้นใหญ่ เพื่อให้สัดส่วนของต้นไม้พอดีกับระเบียง เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียคร่าวๆ เท่านั้น แต่หากคุณอยากได้บ้านที่ตอบโจทย์ชีวิตและครอบครัว สามารถสอบถามได้ที่ SEACON home ศูนย์รับออกแบบและสร้างบ้าน หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบแปลนบ้านหรือไอเดียบ้านได้ที่ www.seaconhome.co.th