ติดหน้าต่างไวนิลให้เข้ากับสไตล์บ้าน

ติด หน้าต่างไวนิล ให้เข้ากับสไตล์บ้าน

หน้าต่างเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบอาคารและที่อยู่อาศัย มีหน้าที่ช่วยระบายอากาศ เปิดรับแสงธรรมชาติ ป้องกันฝุ่นและเสียง เป็นกรอบเฟรมสร้างมุมมองทางสายตา และยังสร้างคาแร็กเตอร์ให้บ้านได้เป็นอย่างดี วัสดุที่ใช้ทำหน้าต่างมีหลากหลายประเภท ทั้งไม้จริง อะลูมิเนียม ไวนิล (UPVC) ฯลฯ แต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป เราจึงมาขอยกตัวอย่าง หน้าต่างไวนิล (UPVC) ซึ่งปัจจุบันสามารถหาซื้อได้สะดวก รวมถึงมีสีสันกลางๆอย่างสีขาว จึงนำไปประยุกต์ให้เข้ากับสไตล์ของบ้านได้หลากหลาย นอกจากนี้เรายังมีไอเดียการทำหน้าต่างที่ช่วยให้บรรยากาศของบ้านดูน่าสบายมาฝากกันด้วย เพื่อเปิดรับความสุขง่ายๆมาสู่บ้านของเรากัน

หน้าต่างไวนิล

หน้าต่างไวนิล

แก้ปัญหาความอึดอัดให้มุมเล็กและแคบหรือมุมที่มีการใช้โทนสีเข้มด้วยการเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาผ่านหน้าต่างบานสูงจรดฝ้า พร้อมใช้สีแบบคุมโทน ไม่ว่าจะเป็นสีขาว-ดำหรือน้ำตาลเข้ม ก็ทำให้มุมเล็กๆเกิดมิติจากสีสันแบบโทนสีเดียว

หน้าต่าง

หน้าต่างทรงโค้งสไตล์คลาสสิกนิดๆเมื่ออยู่ร่วมกับบริบทที่อิงความเป็นโมเดิร์น ก็สร้างความแปลกตาได้เป็นอย่างดี ยิ่งในห้องที่ดูเรียบง่าย หน้าต่างแบบนี้ใช้แทนกรอบรูปสวยๆได้แบบไม่ขัดสายตาเลย

หน้าต่างไวนิล

หลายคนฝันจะมีมุมนั่งเล่นมองวิวธรรมชาติข้างหน้าต่างแบบนี้ ลองเพิ่มเติมฟังก์ชันโดยออกแบบให้บริเวณ ใต้ที่นั่งสามารถเก็บของได้ ตกแต่งด้วยหมอนใบสวย ก็กลายเป็นมุมอ่านหนังสือเก๋ๆได้แล้ว

หน้าต่างไวนิล

บานกระทุ้งในห้องน้ำไม่จำเป็นต้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็กเสมอไป การออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ช่วยให้การระบายอากาศดียิ่งขึ้น ห้องไม่อับชื้น ทำให้สามารถใช้งานห้องนี้ได้นานยิ่งขึ้นด้วย

หน้าต่างไวนิล

หน้าต่าง

แสงในห้องนอนเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงตั้งแต่เริ่มออกแบบ เพราะเป็นห้องที่เราใช้ชีวิตมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน หากเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามาได้น้อย จะสร้างความรู้สึกอึดอัดและไม่สดชื่น อาจเพิ่มการติดหน้าต่างบานสูง ก็ช่วยสร้างความรู้สึกสบายและน่าพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

หน้าต่าง

ห้องรับแขกที่ออกแบบกรอบหน้าต่างซอยเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ช่วยให้ห้องที่มีฝ้าเพดานสูงดูไม่เวิ้งว้างจนเกินไป และมีบรรยากาศน่าสบายจากการเปิดรับแสงธรรมชาติ

หน้าต่าง

ห้องครัวที่ดีต้องสามารถระบายอากาศได้อย่างสะดวก การทำหน้าต่างบานเล็กโดยรอบแบบนี้นอกจากช่วยระบายกลิ่นและควันขณะประกอบอาหารแล้ว ยังมองเห็นธรรมชาติภายนอก เปลี่ยนอารมณ์ครัวแบบเดิมให้ดูน่าใช้งานมากขึ้น

หน้าต่าง

ระเบียงเล็กๆเชื่อมต่อกับห้องนอนที่ออกแบบให้โปร่งสบายด้วยการใช้อิฐช่องลมและหน้าต่างบานสูง จึงเปิดรับแสงและลมได้ดี รวมถึงสร้างแสงเงาที่ดูน่าสนใจอีกด้วย

หน้าต่าง

หน้าต่างไม้สีขาวดูสวยด้วยรายละเอียดการทำสีและรูปแบบบานต่างขนาดกัน ให้อารมณ์วินเทจเข้ากับบ้าน

เลือกวัสดุอะไรดี

การเลือกวัสดุขึ้นอยู่กับความชอบและสไตล์ของบ้าน ไม้สีสวยสร้างบรรยากาศให้บ้านดูอบอุ่น อะลูมิเนียมหรือเหล็กก็ดูดิบเท่ดี แต่หากต้องการความสะดวกสบายในการเลือกซื้อโดยไม่ต้องสั่งตัดตามขนาด ไวนิลเป็นอีกวัสดุหนึ่งที่น่าใช้งาน ด้วยคุณสมบัติลดการถ่ายเทความร้อนได้ดี ช่วยกันความร้อนได้มากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ หากเปรียบเทียบกับอะลูมิเนียม กันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ ป้องกันน้ำรั่วซึมได้ดี ที่สำคัญมีโครงสร้างแข็งแรง ผ่านการรับรองที่ได้มาตรฐานสากล ช่วยให้บ้านปลอดภัย ผู้อยู่อาศัยก็อุ่นใจได้ นอกจากนี้หน้าต่างไวนิลยังมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบอีกด้วย

ขนาดมาตรฐานของหน้าต่าง

ข้อดีของหน้าต่างสำเร็จรูปคือ ซื้อไปติดตั้งได้เลย เหมาะกับบ้านที่มีการต่อเติมใหม่ และราคาไม่สูง แต่หากเป็นบ้านสร้างใหม่ การสั่งทำตามขนาดก็น่าจะเหมาะกว่า เพราะจะได้ตามขนาดที่ต้องการจริงๆ

 

เรื่อง: “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, นิตยสาร room


เลือกหน้าต่าง อย่างไรถูกใจบ้านคุณ

Folding Partitions – ไอเดียประตู-หน้าต่าง บานเฟี้ยม

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่