แบบสวนเรียบง่ายสไตล์มินิมัล ตอบโจทย์การใช้งานอย่างลงตัว

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล มุมนั่งเล่น

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล ที่นั่งเล่น

“สวนนี้น่าจะต่างจากสวนอื่นๆในเรื่องของกิจกรรมและฟังก์ชันการใช้สอยพื้นที่ ดูจากแปลนจะเห็นว่าพื้นที่กิจกรรมทั้งหมดเชื่อมด้วยลานคาร์เป็ตสโตน เพราะฉะนั้นทุกคนจะมีส่วนร่วมไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของสวน ทำให้การใช้งานลื่นไหลและต่อเนื่องกัน อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นว่าจะทำอย่างไรให้บ้านกับสวนไปด้วยกันได้ เราเลยต้องคุมเรื่องโทนสีและเลือกวัสดุที่ให้อารมณ์ใกล้เคียงกับบ้าน เช่น ลานพื้นคาร์เป็ตสโตน พื้นไม้เทียมทำสีอ่อน ปูนเปลือย พื้นแกรนิโต้สีเทาเข้ม ส่วนพรรณไม้เลือกชนิดที่ดูแลง่าย แต่ให้ความรู้สึกพลิ้วไหว มีผิวสัมผัสใบละเอียด โดยปลูกชนิดเดียวกันเป็นกลุ่มในแปลง สลับกับการปลูกแบบผสมผสานหลากหลายชนิด เพื่อเพิ่มความอ่อนหวานลงไปบ้าง แต่ยังอยู่ในแพตเทิร์นต่างๆที่วางเอาไว้ ซึ่งข้อดีของการปลูกไม้ชนิดเดียวกันเป็นบล็อก ทำให้เจ้าของบ้านดูแลง่าย เปลี่ยนต้นไม้ได้เอง เพราะเลือกใช้ต้นไม้เพียงแค่ไม่กี่ชนิด

“จุดตัดระหว่างแกนของลานคาร์เป็ตสโตนกำหนดให้ฝั่งซ้ายเป็นสนามหญ้าให้เด็กๆวิ่งเล่น มีต้นไม้ใหญ่ช่วยสร้างบรรยากาศให้สวนดูร่มรื่น เช่น มะเม่า แคนา ซิลเวอร์โอ๊ก ทองกวาว ปิดล้อมด้วยไทรอินโดรอบแนวรั้วบ้าน เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว มีชิงช้านั่งรับลมตอนเย็นมองเห็นวิวด้านหน้าเป็นน้ำตกและสระว่ายน้ำ ไม่ว่าทุกคนจะใช้สวนในรูปแบบไหน ก็สามารถมองเห็นกันได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม แม้จะมีต้นไม้กั้นเป็นแนวขอบเขตบ้าง แต่ก็ไม่ทำให้รก เพราะใช้ไม้พุ่มที่ไม่สูงมากนักทำให้มุมมองเปิดโล่ง ดูสะอาดตา

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล ดูแลง่าย ทางเดินในสวน
ไม่ว่าทุกคนจะใช้สวนในรูปแบบไหน ก็สามารถมองเห็นกันได้ทุกพื้นที่ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล น้ำตกในสวน

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล น้ำตกในสวน

“หากขยายความคำว่ามินิมัลคือน้อยแต่มาก ในที่นี้คือไม่ยัดเยียดใส่ความต้องการมากจนดูแน่นเกินไป แต่ดูตามความเหมาะสมและใส่ลงไปเท่าที่จำเป็น มีความชัดเจนในการเลือกโทนสีแบบโมโนโทน การใช้เส้นสายสร้างมิติให้พื้นที่นั้นๆ เป็นการผสมผสานกันระหว่างรูปทรงกับพื้นที่ว่าง ภายใต้การออกแบบที่เรียบง่าย ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างสถานที่กับผู้อาศัย เปลี่ยนความรู้สึกให้ทุกคนอยากออกมาใช้ชีวิตกลางแจ้งกันมากขึ้นนั่นเอง”

แม้รูปแบบการจัดสวนสไตล์นี้จะดูเรียบง่าย ทว่ากลับครบถ้วนในเรื่องของประโยชน์ใช้งานและการพักผ่อน เอื้อกับการทำกิจกรรมของสมาชิกทุกคนในบ้าน สมดังที่เจ้าของบ้านตั้งใจเอาไว้

เจ้าของ : คุณสุพจน์ – คุณสุดา แพรสุวัฒน์ศิลป์

จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง

โทรศัพท์ 0-2543-6843, 08-4000-6843

 

เรื่อง : “อิสรา สอนสาสตร์”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์


ชมความงามของสวนทรอปิคัล แบบเต็มตาได้ที่หนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ Garden Vibes สั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน

หนังสือบ้านและสวนฉบับพิเศษ Garden Vibes

 

สะอาด เรียบง่ายมีรสนิยมกับ การจัดสวนสไตล์มินิมัล

PIXELS OF GREENERY – สวนสไตล์โมเดิร์น คอนเซ็ปต์เก๋