PIXELS OF GREENERY สวนสไตล์โมเดิร์นที่เด่นด้วยกิมมิกจากพิกเซล

หลังจากเราพาไปดู สวนคอนโดฯ กลางเมืองตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่ ที่เป็นสวนในพื้นที่ส่วนกลางของโครงการ The Line Condo พหล-ประดิพัทธิ์ ไปแล้ว วันนี้ เราจะขอพาไปชม สวนสไตล์โมเดิร์น ในโครงการ Friday Hometown โครงการทาวน์โฮมย่านศรีสมาน นนทบุรี กันบ้างครับ

เพราะอยากให้ลูกบ้านทุกคนมีความสุขสดชื่นในทุกขณะที่อยู่อาศัยภายในโครงการฯ ม.ล.ภัสรดิศ ดิศกุล เจ้าของโครงการและควบตำแหน่งสถาปนิกจึงชักชวนภูมิสถาปนิกหนุ่ม คุณกันกัลยวัจน์ เลิศพีรากร มาร่วมกันออกแบบพื้นที่สีเขียวให้บ้านทั้ง 8 ยูนิต ได้สัมผัสธรรมชาติและเข้าถึงพื้นที่สวนส่วนกลางอย่างใกล้ชิดเป็นกันเอง ภายใต้แนวคิดการนำรูปแบบเส้นสายของตัวอาคารที่มีลักษณะคล้ายพิกเซล มาต่อยอดจนกลายเป็น สวนสไตล์โมเดิร์น สุดเก๋ โอบล้อมพื้นที่พักอาศัยได้อย่างร่มรื่นน่าอยู่

สวนสไตล์โมเดิร์น
สวนขนาดเล็กใช้การยกระดับเพื่อให้สวนดูมีมิติ อีกทั้งเป็นการแบ่งสัดส่วนพื้นที่สวนไปในตัว โดยนำรูปแบบของพิกเซลมาเป็นกิมมิกในการออกแบบ ซึ่งมีทั้งฮาร์ดสเคปสลับกับซอฟท์สเคปดูสอดประสานลงตัวกันอย่างดี

ทะลายข้อจำกัดเดิม สร้างขีดจำกัดใหม่

“เราต้องการให้โครงการมีพื้นที่สีเขียวที่เด่นชัด” นี่คือโจทย์แรกที่คุณกันได้จากเจ้าของโครงการ ทำให้ต้องเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่าในฐานะที่เป็นภูมิสถาปนิกนั้น เขาจะสามารถจัดการกับสเปซได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้ได้พื้นที่สีเขียวเยอะและคุ้มค่าที่สุด

“เราเริ่มจากลบภาพแผนผังที่ได้รับมาทั้งหมดออกก่อน แล้วจึงมองว่าถนนไม่ใช่ถนนแต่ทำหน้าที่เป็นแลนด์สเคปที่สร้างเรื่องราวให้โครงการ อีกทั้งเชื่อมเรื่องราวของบ้านทั้ง 8 หลัง ไปสู่พื้นที่สวนส่วนกลาง”

จากแนวคิดนี้ดังนั้นบ้านทั้งแปดหลังจึงแทบไม่ต้องมีรั้วกั้น เพราะผู้ออกแบบตั้งใจร้อยพื้นที่ทั้งหมดเข้าด้วยกันผ่านพื้นที่สีเขียวแทนนั่นเอง

สวนสไตล์โมเดิร์น
รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรํสี) สีเงินรับกับแท่นที่กรุด้วยกระจกเงา เสมือนงานประติมากรรมสะท้อนมุมมองของสวนโดยรอบ

เส้นสายลงสวน
เมื่อศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบของงานสถาปัตยกรรมของทาวน์โฮมเรียบร้อยแล้ว  นักออกแบบจึงถอดรหัสจากเส้นสายของกรอบโครงสร้าง (FRAME) ช่องเปิด (VOID) และเปลือกอาคาร (FAÇADE) ที่มีลักษณะร่วมเป็น “PIXELS” แล้วจึงนำมาต่อยอดเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม เพื่อสร้างความต่อเนื่องกลมกลืนระหว่างพื้นที่สีเขียวกับตัวอาคาร

แนวคิดของ “พิกเซล” ได้รับการนำมาใช้ในแทบทุกส่วนของสวน เพื่อสร้างจุดเด่นและอัตลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นในส่วนองค์ประกอบทางธรรมชาติ (Softscape) สิ่งก่อสร้าง (Hardscape) และองค์ประกอบต่าง ๆ โดยเพิ่มกิมมิกด้วยการติดกระจกเงาเพื่อสะท้อนความมุมมองเขียวให้อยู่ในทุกจังหวะของสวน แถมยังช่วยให้สวนขนาดเล็กดูกว้างขึ้นกว่าเดิม