façade

8 อาคารที่มีการออกแบบ ฟาซาด façade โดดเด่น ชวนสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น

façade
façade

ถ้าหากหน้าต่างอาคารเปรียบเสมือนดวงตา ฟาซาด (façade) หรือ “Face of a Building” ที่หมายถึงเปลือกอาคาร ซึ่งทำหน้าที่กรุผิว หรือคอยห่อหุ้มปิดผิวภายนอก คงเปรียบได้กับใบหน้า (หรือหน้ากาก) อันเป็นด่านแรกที่ชวนให้อาคารน่ามอง โดดเด่น และเป็นที่พูดถึง

room รวมเอา 8 อาคารที่มีการออกแบบ façade โดดเด่น ชวนสะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น และเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจ สำหรับผู้ที่มองหาไอเดียสดใหม่เพื่อนำไปประยุกต์ใช้อย่างถูกวิธี

อ่านต่อ ความหมายของคำว่า ฟาซาด: [ARCHIVOCAB] – FAÇADE  

Premium Ice Factory

Façade

โรงงานผลิตน้ำแข็ง Premium Ice แห่งนี้ สถาปนิกจาก TA-CHA Design ผู้ออกแบบเลือกที่จะใช้วัสดุหุ้มอาคารส่วนใหญ่เป็นเหล็กแผ่นเจาะรู (Perforated) บนชั้น 2 และ 3 ซึ่งเป็นส่วนของสำนักงานและพื้นที่พักอาศัย เพื่อเปิดช่องให้ลมสามารถผ่านเข้าสู่ภายในอาคารได้ตลอดวันTA-CHA Design นำแนวคิด Passive Design มาเป็นสารตั้งต้นของโครงการ ออกแบบลักษณะอาคารแบบปิดล้อม แต่ยังคงเปิดช่องให้สามารถนำเอาพลังงานจากธรรมชาติเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ กอปรกับการนำวัสดุเดิมที่เจ้าของอาคารมีอยู่กลับมา Reuse ให้ได้มากที่สุด พร้อมกันนี้ยังสร้างภาพจำให้อาคารสะท้อนตัวตนของธุรกิจผลิตน้ำแข็งที่สะอาดและได้มาตรฐาน ออกมาในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ของเกล็ดหิมะ

ทีมออกแบบทำการพัฒนารูปทรงของ ‘เกล็ดหิมะ’ กลับมานำเสนอในรูปแบบของการดีไซน์ผิวอาคารจากเหล็กแผ่นเจาะรูหกเหลี่ยม ที่พูดถึงการย้อนกลับของน้ำแข็ง จากของเหลวเป็นของแข็ง ผิวอาคารส่วนใหญ่ซึ่งประกอบขึ้นด้วยแผ่นเหล็กเจาะรู ทำหน้าที่ห่อหุ้มพื้นที่ด้านในอาคารขึ้นอย่างหลวมๆ โดยที่ยังคงทำหน้าที่แลกเปลี่ยนอากาศไปด้วยในเวลาเดียวกัน

ออกแบบ TA-CHA Design
วิศวกรรมโครงสร้าง Montien Keawkon
วิศวกรรมงานระบบ Ground (Studio2127)
ภาพ BeerSingnoi

อ่านต่อ : Premium Ice Factory


BUSABA AYUTTHAYA

façade

โครงเหล็กขาวของเปลือกอาคารของโรงแรม BUSABA AYUTTHAYA ทำหน้าที่เป็นฉากรับสายตา ที่ช่วยลดทอนองค์ประกอบของเรือนไทยดั้งเดิมให้ดูโมเดิร์นขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อเมื่อทีมสถาปนิกจาก TIDTANG STUDIO ผู้ออกแบบนำแนวทางในการทำงานที่จะรักษาและสะท้อนคุณค่าของเรือนไทยหลังเดิมมาใช้ ผ่านการทดลองทั้งเรื่องของสัดส่วนและองค์ประกอบต่าง ๆ ของเรือนไทย โดยดึงเอาความเป็นไทยออกมาให้ร่วมสมัยขึ้น ผ่านทางฟาซาดที่นำมาครอบเรือนเดิมอีกครั้งผู้ออกแบบเลือกใช้ลวดลายของฝาปะกนที่อยู่บนผนังเรือนเดิม ซึ่งเป็นหนึ่งในลวดลายดั้งเดิมที่นิยมใช้กับฝาผนังเรือนไทยส่วนใหญ่สถาปนิกดึงเอาลักษณะเส้นสายของลูกตั้ง ลูกนอนที่วิ่งชนกันของฝาปะกนมาเรียบเรียงจังหวะใหม่แล้วประกอบเข้ากับสัดส่วนใหม่ของเปลือกอาคารโครงสร้างเหล็กภายนอก และมุ่งเน้นสัดส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของเรือนไทยด้วยการลดทอนหลังคาทรงมนิลาของเรือนเดิม ให้กลายเป็นเส้นจั่วทรงสูงแล้วรวบเข้ากับสัดส่วนของตัวเรือนด้วยเส้นสายของโครงเหล็กที่ถูกดัดแปลงมาจากลายฝาปะกนได้อย่างแยบยลและน่าสนใจออกแบบ  TIDTANG STUDIO
ภาพ ศุภกร

อ่านต่อ : BUSABA AYUTTHAYA


IR-ON Hotel

façade

เดิมอาคารแห่งนี้ถูกสร้างเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ก่อนได้รับการปรับปรุงให้เป็นโรงแรมสูง 8 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยราว 1,000 ตารางเมตรผ่านฝีมือการออกแบบของ Hypothesis ซึ่งมีแนวคิดนำเสนอความเป็นไทยบวกความทันสมัย สะท้อนผ่านรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ดูดิบเท่ด้วยการทุบโครงสร้างผนังบางส่วนทิ้ง เหลือไว้เพียงคานและเสา ทำให้เกิดสเปซระหว่างชั้นของอาคารที่น่าสนใจ

แต่ทว่าอาคารหลังนี้โดดเด่นสะดุดตาตั้งแต่ภายนอกแล้ว เมื่อฟาซาดของอาคารที่สถาปนิกเลือกใช้คือ ลูกกรงเหล็กดัด ที่ได้แรงบันดาลใจจากลูกกรงเหล็กดัดของบ้านไทยสมัยโบราณ ผสมผสานกับการขึ้นแพตเทิร์นของโครงเหล็กรูปทรงเรขาคณิตทำสีธรรมชาติแบบสนิม และเพิ่มสวนแนวตั้ง ทำให้เกิดสมดุลระหว่างธรรมชาติกับสถาปัตยกรรม และนั่นเองทำให้ IR-ON Hotel ถูกพูดถึงภายในระยะเวลาอันรวดเร็วนับตั้งแต่เปิดบริการอย่างเป็นทางการ


เจ้าของ คุณโตโต้ – เปรมนนทร์ เลิศพรเจริญ
ออกแบบสถาปัตยกรรม
 Hypothesis
ภาพ ศุภกร

อ่านต่อ: IR-ON Hotel


Bed One Block

façade

จากสภาพเดิมของโฮสเทล Bed One Block ที่มีลักษณะภายนอกเช่นเดียวกับตึกแถวเก่าที่อยู่ข้างเคียง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้อาคารขนาดพื้นที่เพียง 1 คูหา กว้าง 4 เมตร ซึ่งมาพร้อมคอนเซ็ปต์ใหม่จากเจ้าของอาคาร ที่ต้องการอาคารตอบโจทย์ต่างไปจากเดิมให้เกิดการน่าจดจำ

สถาปนิก ‘A Millimetre’ จึงได้ทำฟาซาดจากโครงสร้างเหล็กสีขาวสะอาดตาชวนมอง ซึ่งเป็นลูกเล่นที่เกิดจากการทดลองใช้วัสดุ และเป็นวิธีการเดียวกันกับการออกแบบฟาซาดให้กับ Bed Station Hostel โฮสเทลหลังเดิมของเจ้าของโครงการซึ่งตั้งอยู่ในซอยเดียวกันเพียงไม่กี่ก้าว


ออกแบบสถาปัตยกรรม A MILLIMETRE
ออกแบบกราฟิก Studio Dialogue
ภาพ ศุภกร, Jirayu Rattanawong 

อ่านต่อ: BED ONE BLOCK HOSTEL


MAIIAM Contemporary Art Museum

façade

ฟาซาดกระจกยาวตลอดแนวด้านหน้า ทั้งโดดเด่นสะดุดตา และยังสะท้อนเงาของธรรมชาติที่อยู่รอบๆ จนกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันที่ MAIIAM Contemporary Art Museum เกิดจากความพยายามของสถาปนิกจาก all(zone) ในการคิดหาวัสดุกรุผนังส่วนหน้า บนโจทย์ที่ว่าต้องสะดุดตา แต่ไม่ให้แปลกประหลาดจนเกินไป

เมื่อเริ่มลงมือรีเสิร์ชหาตัววัสดุ ช่าง และวิธีการติดตั้ง กระทั่งไปพบว่าแผ่นกระจกแบบนี้ซื้อได้ที่ร้านสังฆภัณฑ์เท่านั้น และเป็นการซื้อขายแบบพื้นบ้านที่ไม่มีสเป็ค ไม่มีสต็อก และต้องไปลุยแหล่งหากันเอาเอง จึงเป็นเรื่องท้าทายที่ไม่สามารถคาดคะเนได้เลยว่าจะต้องซื้อมากเท่าไหร่จึงจะเพียงพอสำหรับพื้นที่ 400 ตารางเมตร ไหนจะเป็นเรื่องของการติดตั้งที่ปรับเปลี่ยนจากการใช้กาวอีพ็อกซี่ ที่มีความเหนียวและแห้งเร็ว แถมยังเช็ดออกไม่ได้ ทำให้ทุกรอยต่อจะมีคราบกาวเป็นของแถม มาเป็นการใช้กาวที่ใช้ในการก่อสร้างสมัยใหม่ ซึ่งดีตรงที่ไม่แห้งเร็วเกินไป บาง และเช็ดคราบกาวออกได้ กลายเป็นข้อดีที่ทำให้กระจกฟาซาดใสเกินจริงกว่าที่เคยเห็น ทุกคนจึงคาดไม่ถึงว่าเป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ตามกำแพงวัดนั่นเอง

ออกแบบสถาปัตยกรรม all(zone)
ภาพ ศุภกร

อ่านต่อ: MAIIAM Contemporary Art Museum


Tip Ubon Rice Factory

façade

จากโรงงานแปรรูปข้าวทั่วไปที่สามารถพบเห็นได้ในจังหวัดนครปฐม คุณแบงค์ –นพศักดิ์ จิวราช และ คุณบอส – ณรงค์ฤทธิ์จิวราช ผู้บริหารรุ่นใหม่ของ Tip Ubon Rice Factory เห็นพ้องต้องกันว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนการ “แต่งตัว” ให้โรงงานเสียใหม่ จึงวางใจให้สถาปนิกรุ่นใหม่แต่ฝีมือไม่ธรรมดาจาก Archive Studio มาช่วยเปลี่ยนพื้นที่ออฟฟิศของโรงงานธรรมดาแห่งนี้ด้วยงานดีไซน์สไตล์โมเดิร์น เพื่อให้ตัวอาคารมีคาแร็คเตอร์จัดจ้าท้าทายสายตาและมีภาพลักษณ์ชวนจดจำ

โรงงานแปรรูปข้าวแห่งนี้ดีไซน์โฉบเฉี่ยวด้วยการออกแบบ facade ที่นอกจากการบิดองศาของเปลือกอาคารแล้ว สถาปนิกจาก Archive Studio ยังได้เจาะช่องเปิดในผนังด้านที่ถูกบิดนั้น เพื่อช่วยลดความรู้สึกเทอะทะและสร้างมุมมองที่ดูไม่ทึบตัน พร้อมกรุอะลูมิเนียมคอมโพสิตลงบนโครงเหล็ก เป็นรอยต่อระหว่างแผ่นที่ช่วยสร้างแพตเทิร์นให้อาคารได้ในตัว

นอกจากนี้ฟาซาดนี้ทำหน้าที่ช่วยบังแดด ไปจนถึงการกำหนดฟังก์ชันการใช้งานของห้องต่าง ๆ เรียกได้ว่าทั้งความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยต้องรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างกลมกลืน

ออกแบบสถาปัตยกรรม Archive Studio
ภาพ ศุภกร

อ่านต่อ: Tip Ubon Rice Factory


PK79 House

façade

ฟาซาดอะลูมิเนียมมีข้อดีคือ น้ําหนักเบา ใช้งานได้นาน ทําความสะอาดง่าย ทั้งยังช่วยรักษาความปลอดภัยให้ตัวบ้านได้ระดับหน่ึง ด้วยเหตุนี้บ้านสไตล์โมเดิร์น ที่สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็นจากฝีมือของสถาปนิก  คุณอยุทธ์ มหาโสม จึงถูกออกแบบขึ้นโดยใช้ อะลูมิเนียม เข้ามาสร้างความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยให้กับบ้านหลังนี้ โดยที่ยังคงให้มุมมองที่สวยงาม

บ้านหลังนี้โดดเด่นด้วยฟาซาดอะลูมิเนียมสีดําแบบบานเฟี้ยมล้อมรอบทั้งบ้าน สามารถเปิด-ปิดให้ความเป็นส่วนตัวไปพร้อมๆกับความปลอดภัยเวลาไม่อยู่บ้าน กอปรกับระแนงสีขาวทำจากอะลูมิเนียม ดัดแปลงจากเหล็กดัดแบบเดิม ๆ ให้ดูทันสมัยเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น สามารถเลื่อนเปิดเมื่อต้องการเห็นวิวอย่างเต็มที่ และเลื่อนปิดได้เพื่อความปลอดภัยได้เช่นกัน

เจ้าของ คุณพิษณุ กุศลวงศ์ และคุณวาณี ชาติเศรษฐกานต์
ออกแบบ คุณอยุทธ์ มหาโสม
ภาพ ดํารง, นันทิยา

อ่านต่อ: PK79 House


HUAMARK 09

façade

คุณนนท์อินทนนท์ จันทร์ทิพย์ สถาปนิกแห่ง INCHAN Atelier ผู้เป็นทั้งผู้ออกแบบและเจ้าของบ้านหัวหมาก09 หลังนี้ เลือกจะหยิบยกบ้านของตัวเองมาเป็นงานทดลองเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่าง ๆ ที่เคยร่ำเรียนมา คลุกเคล้ากับประสบการณ์ด้านการออกแบบ จนได้งานสถาปัตยกรรมที่เล่าเรื่องราวของตัวเอง พร้อมเผยเสน่ห์แห่งสัจวัสดุที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา

ด้วยความหลงใหลในการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาของงานสถาปัตยกรรม ทำให้คุณนนท์เลือก “ซีเมนส์บล็อก” มาเป็นวัสดุหลักในงานก่อสร้าง โดยตระเวนไปหาซื้อตามโรงงานที่สามารถผสมเนื้อหิน ซีเมนต์ ทราย ได้ในสัดส่วนที่พอเหมาะเหมือนกับบล็อกช่องลมที่เราเคยพบเห็น แล้วจึงนำซีเมนต์บล็อกนี้มาเป็นวัสดุหลักในการทำฟาซาดที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

นอกจากสีสันที่จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลและคราบที่จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติบนผนังซีเมนต์แล้ว วัสดุนี้ยังสัมพันธ์ต่อเนื่องไปกับระบบการก่อ ซึ่งเป็นที่มาของความสูงอาคารที่ได้รับการกำหนดด้วยจำนวนซีเมนต์บล็อก 15 บล็อก หรือเท่ากับความสูง 3 เมตร โดยมีคานเป็นโครงสร้างที่ช่วยกำหนดรูปด้านของอาคารไปในตัว

เจ้าของ คุณอินทนนท์ – คุณธริศราย์ จันทร์ทิพย์
ออกแบบ INCHAN Atelier 
ภาพ นันทิยา

อ่านต่อ: HUAMARK 09