ซุ้มประตู

THE GREEN ENTRANCE ซุ้มประตูต้นไม้ ดีไซน์สดชื่น

ซุ้มประตู
ซุ้มประตู

ซุ้มประตู ต้นไม้ ดีไซน์สดชื่น

ถ้าย้อนกลับไปในสมัยเด็ก ๆ เคยสังเกตกันไหมว่า เวลาที่เราวาดรูปบ้านก็มักจะต้องมีรูปต้นไม้อยู่คู่กันเสมอ จนเกิดเป็นความฝันของหลาย ๆ คนว่า ถ้าหากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังต้องมีพื้นที่สีเขียวและต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาได้ แต่เนื่องจากในปัจจุบัน หลายคนมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ที่มีอยู่น้อยนิด ไม่เอื้ออำนวยต่อความฝันนี้สักเท่าไร เราจึงหาไอเดียดี ๆ มานําเสนอ เพื่อให้บ้านของคุณร่มรื่นด้วยบรรยากาศสีเขียวจากต้นไม้ในรูปแบบของสวนแนวตั้ง กับตัวอย่างการทํา“ ซุ้มประตู สีเขียว ”

ซุ้มประตูต้นไม้

ก่อนอื่นลองเดินสํารวจรอบบ้านก่อนซิว่า ประตูด้านไหนพอจะมีพื้นที่ให้กับสวนแนวตั้งแบบซุ้มประตูของเราได้บ้าง โดยอาจต้องเผื่อพื้นที่สําหรับการขยายกิ่งก้านสัก 2 – 4 เมตร เพื่อให้มีระยะที่สามารถเดินผ่านได้สะดวก อีกอย่างที่ควรคํานึงถึงคือทิศทางของแสงแดด หากประตูด้านนั้นอยู่ตรงกับทิศตะวันตก มีแสงแดดค่อนข้างแรงในตอนกลางวัน การทําซุ้มประตูต้นไม้ในแนวตั้งก็เป็นวิธีหนึ่งท่ีช่วยบังแดดได้ เปรียบ เสมือนชายคาบ้านที่มีการติดระแนงไม้ในตัว

เมื่อได้ตําแหน่งที่ต้องการแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการเลือกต้นไม้สําหรับนํามาตกแต่งเข้ากับมุมประตูให้ร่มรื่นตามแบบฉบับของสวนแนวตั้ง ควรเน้นพรรณไม้ทนแดดได้ในระดับหนึ่งจนถึงแดดเต็มวัน อย่างเฟินใบมะขามบริพัตร ชมพูนงนุช บีโกเนีย หน้าวัวใบเน็คไท และสับปะรดสี ที่มีฟอร์มและสีสันแตกต่างกัน เพื่อให้เกิดมิติน่าสนใจเมื่อนํามาปลูกบนแผ่นตาข่ายที่ขึงทําเป็นกระเป๋าเตรียมไว้บนผนัง หรือแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์ที่ทําหน้าที่เก็บกักความชื้นไม่ต่างจากการปลูกลงดิน แนะนําให้ปลูกต้นไม้ที่ทนแดดจัดในชั้นบนสุด และไล่ระดับลงมาเรื่อย ๆ จนถึงพื้นสลับกันไปมาตามความชอบใจ

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ซุ้มประตูต้นไม้สวยๆ ให้ความรู้สึกร่มรื่นไม่ต่างจากปลูกต้นไม้ใหญ่ในบ้านอย่างที่ฝันเลยละ

ซุ้มประตู
01 เฟินใบมะขามบริพัตร 02 ชมพูนงนุช 03 บีโกเนีย 04 หน้าวัวใบเน็คไท 05 สับปะรดสี
ซุ้มประตูสีเขียว
หากไม่สะดวกจะรดน้ําทุกวัน แนะนําให้ทําระบบพ่นหมอกอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความชื้นให้ต้นไม้อย่างท่ัวถึง

 

/ TIPS /

  • ควรเลือกต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก เพื่อสนุกกับการรอดูการเจริญเติบโตของไม้แต่ละต้น ดีกว่าการใช้ต้นใหญ่ทันที นอกจากนี้หากใช้ต้นใหญ่ ตุ้มดินอาจไม่พอดีกับกระเป๋าท่ีใส่ได้
  • เทคนิคการย้ายต้นไม้มาปลูกบนแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์ ควรฉีดน้ําที่รากเพื่อให้ดินอ่อนตัวหรือเขย่าให้ดินออกจากราก ไม่ควรตัดรากต้นไม้โดยตรง เพราะจะทําให้ต้นไม้โทรมและตายได้

 

green-entrance-04

(ซ้ายบน) เฟินใบมะขามบริพัตร เฟินอิงอาศัย มีก้านแข็งและพลิ้วสะบัดสวยงาม สามารถปลูกได้ท้ังในกระถางและแขวนประดับ ชอบแดดรําไรและอากาศค่อนข้างชื้น

(ขวาบน) บีโกเนีย ไม้อวบน้ํา ขนาดทรงพุ่ม รูปร่างและสีสันของใบข้ึนอยู่กับสายพันธุ์ บางชนิดมีผิวเหมือนกํามะหยี่ ชอบแดดรําไร อากาศค่อนข้างชื้น

(ซ้ายล่าง) สับปะรดสี ไม้อวบน้ํา ลําต้นสั้น แตกใบเวียนรอบลําต้น มีใบหนาเรียวยาว บางชนิดขอบใบมีหนาม มีสีสันแตกต่างกันไปตามสายพันธ์ุ แต่ละชนิดชอบแดดต่างกัน ท้ังแดดเต็มวันจนถึงแดดรําไร

(ขวาล่าง) หน้าวัวในเน็คไท ไม้พุ่ม ใบยาวกว่า 50 เซนติเมตรและทิ้งตัวคล้ายม่าน ถิ่นกําเนิดในโคลอมเบีย เหมาะปลูกเป็นไม้แขวน ชอบแดดรําไร อากาศค่อนข้างชื้น

 

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสมพล เบญจสว่างจิตต์
เรื่อง : Gobbi Chirawat
ภาพ : แฟ้มภาพสํานักพิมพ์บ้านและสวน