ROLL IT UP AND DOWN เลือกซื้อม่านม้วนให้เหมาะกับบ้านคุณ

แน่นอนว่า ” ม่านม้วน ” ไม่ใช่ของตกแต่งแปลกใหม่ในการออกแบบ เพราะนิยมใช้ในออฟฟิศหรือร้านค้าเป็นส่วนใหญ่ ด้วยรูปลักษณ์แบบโมเดิร์นทันสมัย และมีฟังก์ชันการใช้งานง่าย ม่านม้วนจึงเหมาะนํามาใช้ในมุมต่างๆ ของบ้าน เพื่อช่วยกรองแสงและบังสายตา room จึงอยากพาคุณไปทําความรู้จักกับม่านม้วน เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแต่งบ้านของคุณ

 

ม่านม้วน

ประเภทของ ม่านม้วน

01 Blackout (แบล็กเอ๊าต์) เป็น ม่านม้วน แบบทึบแสง กันได้ทั้งแสงและสายตาจากเพื่อนบ้าน ข้อดีคือ คุณจะได้ความเป็นส่วนตัวแบบสุดๆ แต่มีข้อจำกัดคือ อาจทําให้ห้องมืด ดังนั้นนอกจากม่านแบล็กเอ๊าต์สีดําแล้ว คุณอาจเลือกใช้ม่านแบล็กเอ๊าต์สีขาว ครีม หรือเทา ไล่เฉดสีกันก็ได้ เพื่อไม่ให้ห้องดูทึบหรือรู้สึกแคบเกินไป

02 Sunscreen (ซันสกรีน) ม่านแบบนี้ช่วยกรองแสงมากกว่าบังแสง เพราะยังมีแสงสว่างลอดผ่านเข้ามาได้ จึงมองเห็นภาพภายนอกผ่านม่านได้บางส่วนในลักษณะลางๆ  ไม่ชัดเจนนัก ดังนั้นในเรื่องความเป็นส่วนตัวก็อาจมีไม่เทียบเท่ากับม่านแบล็กเอ๊าต์ ม่านแบบซันสกรีนมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถสกรีนลายและข้อความต่างๆ ลงไปได้ จึงใช้ได้ทั้งกับบ้านพักอาศัยและร้านค้าต่างๆ

 

ม่านม้วน

สามารถใช้ม่านม้วนกับจุดใดได้บ้าง

01 ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น

โดยเฉพาะในบ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีฝ้าเพดานสูงมาก ระบบอัตโนมัติกดสั่งงานจากรีโมตจะช่วยให้คุณใช้งานได้สะดวก
แนะนํา : ม่านม้วนแบบสองชั้น ช้ันหนึ่งเป็นแบล็กเอ๊าต์ อีกชั้นเป็นซันสกรีน เลือกเปิด-ปิดได้ตามการใช้งาน ถ้าฝ้าเพดานสูงตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป แนะนำให้ติดตั้งระบบมอเตอร์

02 ห้องทํางาน โฮมออฟฟิศ

เป็นการนําฟังก์ชันหลักของม่านม้วนในสํานักงานมาปรับใช้กับพื้นที่ในบ้าน แม้แต่หน้าต่างใกล้โต๊ะทํางานก็สามารถใช้ได้
แนะนํา : ม่านม้วนแบบซันสกรีน เพราะช่วยกรองแสงให้ผ่านเข้ามาในปริมาณที่พอเหมาะ (สามารถเลือกแบบของผ้าใบซันสกรีนได้) ใช้ได้ทั้งระบบดึงมือ แบบมีสปริงเสริมแรง และแบบมอเตอร์

03 ห้องน้ํา

ผ้าใบของม่านม้วนเป็นวัสดุกันน้ำ จึงไม่เกิดความชื้นหรือเชื้อรา สามารถใช้เป็นม่านหน้าต่างกันแสงหรือจะใช้กั้นส่วนเปียกและแห้งในห้องอาบน้ำก็ได้
แนะนํา : ม่านม้วนแบบซันสกรีน เพราะห้องน้ำไม่ควรดูทึบตัน ทั้งยังสามารถเลือกติดเฉพาะจุดได้ เช่น บริเวณหน้าต่างระบายอากาศอาจติดแบบแบล็กเอ๊าต์ แต่ถ้าใช้แค่กั้นพื้นที่ควรเลือกใช้แบบซันสกรีนก็พอ ใช้ได้ทั้งแบบแมนวลและแบบสปริงเสริมแรง

04 ห้องครัว

เนื่องจากม่านม้วนทำความสะอาดง่าย ใช้แค่ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดเบาๆ หรือใช้การดูดฝุ่นก็ได้ จึงเหมาะกับพื้นที่ห้องครัว
แนะนํา : ม่านม้วนแบบซันกรีน เพื่อให้เกิดความสบายตา เนื่องจากห้องครัวส่วนมากจะอยู่หลังบ้าน และอาจติดกับพื้นที่สวนภายนอก ส่วนระบบควรเลือกใช้แบบแมนวลก็เพียงพอแล้ว

05 โถงบันได

เพราะโถงบันไดมักมีฝ้าเพดานสูง ม่านแบบปกติจะทําให้การใช้งาน และทําความสะอาดค่อนข้างยาก การติดม่านม้วนจึงสะดวกกว่า
แนะนํา : ใช้ได้ทั้งแบบแบล็กเอ๊าต์และซันสกรีน หรือจะนํามาซ้อนกันก็ได้ แนะนําให้ใช้ระบบมอเตอร์

 

TIPS : เตรียมตัวอย่างไรก่อนติดม่านม้วน

  • วัดพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งด้วยตัวเองก่อนคร่าว ๆ ถ้าเป็นการติดตั้งที่หน้าต่าง ควรมีความสูงขั้นต่ำ 1.50 เมตร ส่วนความกว้าง กว้างได้มากที่สุดถึง 3 เมตร
  • หากพื้นที่มีความกว้างหรือสูงมากกว่า 3 เมตร ไม่ควรใช้ม่านม้วนเพียงชุดเดียว (ม่านม้วนจําหน่ายและติดตั้งเป็นชุด แต่ละชุดจะมีตัวม่าน ชุดราง รางถ่วงชายผ้า และโซ่ดึงมาให้เสร็จสรรพ) เพราะนอกจากจะ ไม่สวยงามแล้ว ผ้าใบของม่านม้วนที่ใหญ่เกินไป จะทำให้ดูแลรักษายาก
  • ราคาเริ่มต้นของการติดม่านม้วนอยู่ที่ตารางเมตรละ 2,000 บาท (ม่านซันสกรีนแบบที่ให้แสงลอดผ่านได้ 5 เปอร์เซ็นต์ และติดตั้งในระบบแมนวล) ราคาจะขึ้นอยู่กับชนิดของม่านและระบบที่เลือก

 

อ่านต่อ : เปลี่ยนห้องเดิมให้กลับมาสดใสมีชีวิตชีวา ด้วยม่านและมู่ลี่

 

 

เรื่อง : มนตรา ศิริขันธ์
ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room, เอกสารประชาสัมพันธ์
เรียบเรียง : Pari