รวม 3 แบบ บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน

บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน เป็นหนึ่งในรูปแบบหลังคาที่พบได้บ่อยตามบ้านสไตล์โมเดิร์นและทรอปิคัล หลังคารูปแบบนี้จะมีลักษณะเอียงลาดมาข้างใดข้างนึง เพื่อใช้เปิดรับลมด้านหนึ่งและยังใช้กันแดดอีกด้านหนึ่งได้ เพิงหมาแหงน

เป็นรูปแบบหลังคาที่เหมาะกับแบบบ้านขนาดเล็ก อย่างบ้านชั้นเดียว เพราะก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็ว และประหยัด การระบายน้ำฝนบนหลังคาก็ทำได้ดี รอยต่อน้อยกว่าหลังคารูปแบบอื่นๆ ลดปัญหาน้ำรั่วซึมได้อีกด้วย ถือเป็นรูปแบบหลังคาที่น่าสนใจไม่น้อยเลยที่เดียว  เพิงหมาแหงน บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน 

บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน เพิงหมาแหงน
ตัวอย่าง บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน

สำหรับครั้งนี้บ้านและสวนจึงได้รวบรวมแบบ บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน มาฝากกัน เผื่อใครที่กำลังอยากจะสร้างบ้านเล็กๆ จะได้เอาไว้ดูเป็นไอเดียกัน

1.บ้านชั้นเดียว เรียบๆ แต่โดดเด่น

“บ้านชั้นเดียว” หลังนี้สร้างบนพื้นที่โล่งกว้างในจังหวัดขอนแก่น คุณสมจิตร อังศรีประเสริฐ เจ้าของบ้าน ปลูกบ้านอยู่ในบริเวณเดียวกับบ้านน้องชาย คุณสมชาย จงแสง จาก Deca Atelier รับหน้าที่ออกแบบบ้านให้มีลักษณะเรียบทันสมัยต่อเนื่องกับบ้านน้องชายที่ อยู่ใกล้กัน ตัว ” บ้านชั้นเดียว ” ดูโดดเด่นด้วยทรงหลังคาเพิงหมาแหงนแบบโมเดิร์น นอกจากนี้ คุณสมชายยังเล่าถึงจุดน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่เสริมให้ภาพของบ้านหลังนี้ดู สวยงามขึ้นว่า
“ถ้ามองจากด้านหน้า บ้านชั้นเดียวอาจจมไปกับพื้นที่ราบ จึงออกแบบเนินขึ้นมารับบริเวณห้องรับแขกและห้องนั่งเล่น ทำให้บ้านดูสวยเด่น เสมอแนวรั้วจากภายนอกพอดี” แม้จะเป็นบ้านชั้นเดียว แต่ก็มีการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้อย่างครบครันและสะดวกสบาย แยกส่วนใช้สอยต่างๆ ออกด้วยการกั้นห้องและระดับพื้นที่ต่างกันอย่างชัดเจน อ่านต่อ…

บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน

2.อยู่ร่วมกับธรรมชาติใน บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น

ความสวยงามของผืนป่าและต้นไม้ใหญ่สร้างความผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัยได้เสมอ การมีบ้านที่โอบล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวจึงน่าจะเป็นความฝันของใครหลายคน เช่นเดียวกับ ครอบครัวนรธีร์ดิลก ที่เลือกสร้าง บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น ในป่ายางอันเขียวชอุ่ม คุณนัท – รักษ์ชัย นรธีร์ดิลก  เจ้าของบ้านและสถาปนิกผู้ออกแบบ เริ่มต้นเล่าให้ฟังว่า “บ้านนี้เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 ได้รับโจทย์จากคุณแม่เมื่อปลายปี 2559 ว่าอยากไปอยู่ใกล้คุณตาคุณยายที่พัทลุง ท่านขอให้ช่วยออกแบบบ้านหลังนี้ ผมจึงทำเป็นบ้านปูนเปลือยที่ดูเรียบง่าย โครงหลังคาเป็นเหล็กทำสีดำแบบเพิงหมาแหงน มีขนาดพื้นที่ 43 ตารางเมตร ประกอบด้วยห้องนอน ห้องน้ำ และห้องนั่งเล่นอย่างละห้อง” อ่านต่อ…

บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน บ้านชั้นเดียวหลังคาเพิงหมาแหงน

3.บ้านหลังน้อยสีขาว …ที่แสนน่ารักและอบอุ่น

บ้านหลังน้อยสีขาว ยกพื้นสูง ตกแต่งในสไตล์วินเทจ ตั้งอยู่โดดเด่นรายล้อมไปด้วยบ้านไม้เก่า ๆ ที่อยู่ในบริเวณรอบ ๆ แล้วพวกเราก็ได้พบกับ คุณบี – พรพจน์ สุขสำราญ และ คุณดาว – กฤติกา อ่อนหวาน สามี – ภรรยาเจ้าของบ้านในลุคชิล ๆ คุณบีเล่าให้ฟังว่า “ในวันหยุดเราสองคนชอบเดินทางกลับมาพักผ่อนที่บ้านยาย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ พวกเราจึงเดินทางมากันบ่อยมากแต่กลับมาบ้านทีไร เราก็ไม่สะดวกที่จะนอนค้างคืน จึงทำให้เกิดปิ๊งไอเดียที่จะสร้างบ้านหลังเล็ก ๆ เพื่อเอาไว้มาพักผ่อน เดิมทีมีความคิดที่จะซื้อบ้านสำเร็จรูปที่ขายอยู่ทั่วไป เพราะคิดว่าสะดวกและไม่สิ้นเปลืองเวลาการก่อสร้าง แต่จากการสำรวจพบว่า บ้านสำเร็จรูปมีราคาที่ค่อนข้างสูงเกินไป จึงตัดสินใจลงมือออกแบบบ้านด้วยตัวเอง โดยเขียนแบบด้วยวิธีง่าย ๆ ให้ช่างทำงานได้ ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ประหยัดงบประมาณได้มากกว่า” อ่านต่อ…

หลังคาเพิงหมาแหงน

l l ll l l ll l l ll l ll l l l ll l l ll l l ll l ll l l l ll l l ll l l ll l ll l l l ll l l ll l l ll l ll l l l ll l l ll l l ll l ll l l l ll l l ll l l ll l ll l

เรื่อง : Tatsareeya S.
คลังภาพบ้านและสวน,My Home


5 บ้านสไตล์รีสอร์ท ในบรรยากาศแสนผ่อนคลาย

รวม 10 บ้านต่างจังหวัด เอาใจคนรักบรรยากาศธรรมชาติ