ราคาอิฐ

รู้ราคาอิฐสร้างบ้าน เลือกใช้ให้เหมาะสม

ราคาอิฐ
ราคาอิฐ

“ อิฐ ” วัสดุพื้นฐานในการช่วยขึ้นงานก่อผนังที่ในอดีต มักถูกโบกฉาบกลบกลืนไปจนไร้ร่องรอย แต่เมื่อกระแสการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟต์ที่เน้นความดิบเท่ โชว์พื้นผิวจริงของวัสดุ เริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง อิฐจึงไม่ใช่แค่วัสดุก่อผนังเพียงอย่างเดียว แต่สถาปนิกยังนํามาตกแต่งให้เกิดลวดลาย เพิ่มรายละเอียด เพิ่มชีวิตชีวาให้ผนังบ้าน ( ราคาอิฐ )

ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากพาไปทําความรู้จัก การเลือกใช้งานของอิฐแต่ละประเภททั้ง อิฐมวลเบา อิฐมอญ และสารพัดอิฐประเภทอื่นๆ พร้อม ราคาอิฐ คร่าวๆในช่วงนี้ เพื่อให้คุณได้คำนวณและเลือกไปใช้งานกันอย่างถูกต้องครับ (ราคาอิฐ)

ราคาอิฐ

1. อิฐมอญหรืออิฐดินเผา อิฐแดง

อิฐมอญ หรืออิฐดินเผา (ราคาอิฐ)

อิฐสีส้มแดงที่ทําจากดินเหนียวผสมกับแกลบหรือวัสดุอื่นๆ นวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน ใส่ในแม่พิมพ์ ตัดทํา เป็นแผ่น ผึ่งให้แห้งหรือพอหมาด แล้วนําเข้าเตาเผา อิฐชนิดนี้มีขนาดและสัดส่วนไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับรูปแบบและ แหล่งผลิต มีทั้งประเภทก้อนตันและมีรูตรงกลาง แต่โดยทั่วไปมีอยู่ 4 ขนาด ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมไทย (มอก.) 77 – 2545 ได้แก่ ขนาด 65 × 140 × 40 มิลลิเมตร 90 × 190 × 40 มิลลิเมตร 90 × 190 × 65 มิลลิเมตร และ 90 × 190 × 90 มิลลิเมตร

ราคาอิฐโดยประมาณ : 3-7 บาท/ก้อน ( ขึ้นอยู่กับแบรนด์และประเภทอิฐมอญ )

2. อิฐขาว

อิฐขาว

ทําจากปูนขาวผสมกับทราย อัดด้วยเครื่องจักรที่มีความดันและอบด้วยความร้อนสูง เป็นอิฐที่ใช้เทคโนโลยี ทันสมัย มีแพร่หลายมานานแล้วในทวีปยุโรปและอเมริกา ถือว่ามีความแข็งแรงและคงทนถาวรกว่าอิฐมอญหรือ อิฐบล็อกโดยทั่วไป เพราะเนื้ออิฐมีความหนาแน่นมากกว่า น้ําจึงซึมผ่านได้ยากกว่า ไม่อมความชื้น ป้องกัน ความร้อนได้ดี ทนไฟได้นาน น้ําหนักเบา การใช้อิฐขาวจะได้ผลงานออกมาเรียบร้อยกว่า เนื่องจากมีขนาด ที่ได้ฉากสม่ําเสมอ ขนาดอิฐขาวโดยทั่วไปอยู่ที่ 11 × 24 × 7 เซนติเมตร

ราคาอิฐโดยประมาณ : 4-10 บาท/ก้อน ( ขึ้นอยู่กับแบรนด์และประเภทอิฐขาว )

3. อิฐประดับ

อิฐประดับ

มักมีลวดลายหรือมีรูโปร่ง ผลิตจากหินเกร็ด กรวด ทรายซิลิกาสีต่างๆ ร่วมกับซีเมนต์และสารเคมี หลายชนิดผสมกัน แล้วอัดด้วยเครื่องอัดแรง มีคุณสมบัติแข็งแรงพอสมควร ไม่แตกง่าย เป็นฉนวนกันความร้อน และเก็บเสียงได้ดี เน้นความสวยงามเป็นหลัก มีให้เลือกหลายลาย หลายขนาด และหลายรูปแบบ

ราคาอิฐโดยประมาณ : 3-7 บาท/ก้อน (ขึ้นอยู่กับแบรนด์และประเภทอิฐประดับ)

4. อิฐบล็อกและคอนกรีตบล็อก

อิฐบล็อก และคอนกรีตบล็อก (ราคาอิฐ)

ทําจากส่วนผสมระหว่างปูนซีเมนต์กับทราย นิยมใช้ในงานก่อสร้างเช่นเดียวกับอิฐมอญ แต่มีราคาถูกและ ก่อสร้างได้รวดเร็วกว่า เหมาะกับงานที่ต้องควบคุมค่าใช้จ่าย อาจมีความแข็งแรงไม่เท่าอิฐมอญ เพราะวัสดุมีรูพรุน มากกว่า ความหนาของอิฐบล็อกมีหลายขนาด อาทิ 7 เซนติเมตร 9 เซนติเมตร 14 เซนติเมตร และ 19 เซนติเมตร ส่วนคอนกรีตบล็อกนั้นมักทําจากส่วนผสมระหว่างปูนซีเมนต์กับหินและทราย จึงรับน้ําหนักและแรงอัด ได้ดี นิยมใช้ในงานปูพื้นและทางเข้า ซึ่งการขึ้นงานทําได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

ราคาอิฐโดยประมาณ : 5-20 บาท/ก้อน (ขึ้นอยู่กับแบรนด์และประเภทอิฐบล็อก)

5. อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา (ราคาอิฐ)

เป็นอิฐชนิดใหม่ ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ (ปูนซีเมนต์พื้นฐานที่ใช้ในงานก่อสร้างทั่วไป) ทราย ปูนขาว ยิปซัม น้ํา และสารกระจายฟองอากาศ จะใช้เครื่องจักรและกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ขนาดก้อน จึงได้มาตรฐาน น้ําหนักเบา ช่วยลดภาระการรับน้ําหนักของโครงสร้าง ทนไฟ ป้องกันความร้อน และเสียงได้ดี ขึ้นงานก่อผนังได้รวดเร็ว จึงประหยัดเวลา ขนาดความกว้างและยาวของอิฐมวลเบาอยู่ที่ 20 × 60 เซนติเมตร มี ความหนาตั้งแต่ 7 . 5 – 25 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

ราคาอิฐโดยประมาณ : 13-30 บาท/ก้อน ( ขึ้นอยู่กับแบรนด์และประเภทอิฐมวลเบา )

สรุปแล้วการเลือกใช้อิฐแต่ละประเภทจึงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ งบประมาณ กรอบเวลาในการก่อสร้าง ความแข็งแรงที่ต้องการ ฝีมือพื้นฐานของช่าง และความชอบส่วนตัวของเจ้าของ ซึ่งไม่มีอะไรผิดถูกตายตัวครับ (ราคาอิฐ)


เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : คลังภาพนิตยสารบ้านและสวน


อ่านต่อ : สร้างบ้านควรใช้อิฐมอญหรืออิฐมวลเบา

อ่านต่อ : รวมบ้านอิฐสวยๆ 4 แบบ

เลือกวัสดุผนังโปร่งและแผงระแนง ตัวช่วยให้บ้านอากาศถ่ายเท

ติดตามข้อมูลดีๆ จากบ้านและสวนที่นี่