ชีวิตริมน้ำใน บ้านใต้ถุนสูง

บ้านใต้ถุนสูง พักอยู่ริมแม่น้ำที่สวยแบบไทยร่วมสมัยนับเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคนที่ต้องการจะมีสถานที่เอาไว้พักผ่อนในวันว่าง เหมือนเช่นบ้านสวยหลังนี้ที่มีไว้เพื่อรองรับการสังสรรค์และพักผ่อนของครอบครัวขนาดใหญ่ ซึ่งซ่อนความประหลาดใจเอาไว้ภายใน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Volume Matrix Studio

บ้านใต้ถุนสูง

เดิมทีพื้นที่บริเวณนี้มีบ้านพักของครอบครัวสร้างไว้อยู่ก่อนแล้ว แต่รูปแบบการใช้งานยังไม่ได้ครอบคลุมความต้องการทั้งหมด เนื่องจากเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยลูกหลานจากหลายครอบครัวมารวมตัวกัน  จึงต้องการพื้นที่สำหรับพบปะสังสรรค์อย่างพร้อมหน้า รวมไปถึงการรองรับแขกที่เข้ามาพักด้วยในบางโอกาส กลายเป็นเหตุผลให้เกิดบ้านพักริมน้ำส่วนต่อขยายนี้ขึ้นมา

“เหล็กที่ใช้ทำเสา คาน บันได และระเบียงเป็นวัสดุเหลือใช้จากธุรกิจก่อสร้างขนาดใหญ่ซึ่งเป็นกิจการของเจ้าของบ้าน ผมจึงต้องดีไซน์สเกลของบ้านใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เข้ากับวัสดุที่มีอยู่”

บ้านใต้ถุนสูง

คุณกึ๋น-กศินร์ ศรศรี แห่ง Volume Matrix Studio สถาปนิกผู้ออกแบบ เล่าถึงโจทย์อีกข้อที่ได้รับในการออกแบบบ้านซึ่งเป็นเหมือนส่วนต่อขยายจากบ้านใหญ่ รูปแบบบ้านนั้นมีความเป็นบ้านไทยอย่างชัดเจน มีกลิ่นอายของเรือนไทยในอยุธยาซึ่งมีใต้ถุนสูง เพื่อใช้เป็นลานอเนกประสงค์ มีชายคายื่นยาวพร้อมพื้นที่นั่งเล่นรับลมนอกบ้าน ตัวบ้านถูกยกลอยเพื่อให้มองเห็นวิวแม่น้ำ พร้อมกับชมวิวสวนด้านล่าง และยังมีระเบียงที่ต่อมาจากบ้านหลังใหญ่ด้วย เสาและคานขนาดใหญ่ออกแบบให้โชว์การใช้สอยอย่างกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน อาทิ เป็นขั้นบันไดก่อนเข้าห้องรับประทานอาหาร หรือเป็นทางเดิน พื้นนอกชาน และช่องระบายน้ำซึ่งได้จากตะแกรงเหล็ก จนกลายเป็นบ้านโครงสร้างเหล็กที่ผสมผสานกับไม้ที่ดูร่วมสมัยได้อย่างลงตัว

อ่านต่อหน้า 2