ความชุ่มชื้นใน “สวนทรอปิคัล” ตามแบบธรรมชาติ

สวนทรอปิคัล เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ผู้เขียนเคยมาบ้านหลังนี้บ่อยๆ จำได้ว่าเป็นบ้านที่ร่มรื่น ครึ้มเย็น เพราะรายล้อมด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม มีสระน้ำทอดตัวตรงระเบียงด้านหลัง และไหลเรียบข้างทางเดินไม้ไปจนถึงบริเวณหน้าบ้าน ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและสร้างเสียงน้ำไหล ทำให้บรรยากาศของบ้านดูน่ารื่นรมย์มากยิ่งขึ้น

เฉลียงกลาง สวนทรอปิคัล สับปะรดสี

สวนทรอปิคัลนี้เริ่มจัดมาพร้อมกับการสร้างบ้านเมื่อ 27 ปีก่อน ซึ่งปัจจุบันยังคงร่มรื่นเย็นสบาย แทบไม่เปลี่ยนไปเลย อาจารย์สุรัตน์ วัณโณ ผู้เป็นเจ้าของบ้านและจัดสวนนี้ ชื่นชอบต้นไม้และธรรมชาติมาตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย หลังเข้าเรียนที่วิทยาลัยเพาะช่าง (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์) วิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา) สำเร็จปริญญาตรีจากประเทศฟิลิปปินส์ และปริญญาโทด้านอุตสาหกรรมศิลป์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้เข้าสอนที่คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่เป็นอาจารย์สอนหนังสือก็เริ่มสะสมต้นไม้ รวมทั้งมีเพื่อนๆมักขอให้อาจารย์สุรัตน์ไปจัดสวนให้ จึงกลายเป็นอีกอาชีพหนึ่งซึ่งเป็นงานหลักในภายหลัง (ปัจจุบันอาจารย์สุรัตน์เกษียณแล้ว)

อาจารย์สุรัตน์ยังคงดูแลสวนนี้ตลอดเวลา “สวนแนวทรอปิคัลจะเน้นใช้ไม้เมืองร้อน สำคัญที่ไม้ใหญ่ต้องไม่ปลูกใกล้ตัวบ้านมากนัก ที่นี่มีโมกป่าหลายต้นที่เสียบยอดด้วยโมกพวง ประดู่แดง จิกทะเล ปาล์มฟ็อกซ์เทล อโศก พวกไม้ใหญ่ให้ร่มเงาต้องคอยตัดแต่ง ตัดยอดไม่ให้ต้นสูงเกินไป แต่งกิ่งไม่ให้ทึบจนแสงไม่ส่องลงถึงพื้น ไม่อย่างนั้นไม้ล่างๆจะตาย การลงต้นไม้ต้องไม่แน่นทึบ เพื่อให้ลมพัดถ่ายเทได้ ตรงกลางจึงมีสนาม ทำให้สวนดูโปร่ง แล้วก็มีไม้พุ่มยืนต้นเพื่อไล่ระดับลงมา เช่น ลั่นทม (อย่าปลูกใกล้ตัวบ้าน กำแพง เพราะรากจะลุกลามและเซาะสร้างความเสียหายได้) อโศกระย้า อโศกสปัน อโศกดาวกระจาย พุด นอกจากนี้ก็มีไม้แขวน ไม้เกาะ ไม้คลุมดิน ฯลฯ”

สวนทรอปิคัล ซุ้มทางเข้าอิฐ หินศิลาแลง สวนทรอปิคัล ลานกลางสวน

อ่านต่อหน้า 2