ความชุ่มชื้นใน “สวนทรอปิคัล” ตามแบบธรรมชาติ

การรดน้ำใน “สวนทรอปิคัล” ใช้ระบบสปริงเกลอร์และเสริมแรงคนด้วย โดยเฉพาะพวกไม้แขวน ไม้เกาะ ซึ่งอยู่ในระดับสูง ความเป็นสวนเมืองร้อนยังต้องเสริมด้วยน้ำ ในพื้นที่เล็กๆจะใส่น้ำลงในโอ่งหรืออ่างสวยๆ แล้วลอยจอกเขียวๆ ใส่บัวและกกลงไปเป็นสีสัน เติมทรายอะเบทกันลูกน้ำ หรือเลี้ยงปลาหางนกยูง 5 – 10 ตัว แล้วแต่ขนาดภาชนะ เพื่อให้กินลูกน้ำก่อนกลายเป็นยุง อาจารย์สุรัตน์ยังทำบ่อกว้างเลี้ยงปลาคาร์ป ซึ่งมีความลึกในระดับที่ปลาชอบ ขอบบ่อปลูกต้นไม้ให้ร่มเงาบ้าง เช่น กีบแรดฟิลิปปินส์ หรือปลูกเฟินปรกขอบบ่อ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและเพิ่มออกซิเจนให้ปลา นอกจากนี้ยังมีอีกบ่อที่มีลักษณะคล้ายลำธารอยู่ระหว่างตัวบ้านกับทางเดิน หรือสะพานไม้จากหน้าบ้านไปยังเฉลียงกลางที่ใช้นั่งเล่นและรับแขกได้เย็นสบาย

อาจารย์สุรัตน์ยังแนะนำเคล็ดลับการดูแลต้นไม้ว่า สำหรับไม้ใหญ่ควรตัดแต่งโดยคนที่มีความรู้และชำนาญ ไม่ตัดจนกุดหรือเสียทรง ส่วนไม้ระดับล่างก็ควรตัดแต่งไม่ให้รกรุงรัง ซึ่งสามารถแยกหน่อหรือต้นอ่อนไปลงกระถางเพื่อขายหรือแจกจ่ายได้ ควรกวาดใบไม้ร่วงออกทุกวัน แล้วนำไปหมักปุ๋ย โดยจัดมุมไว้กองใบไม้โดยเฉพาะ ช้อนใบไม้จากบ่อน้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง พร้อมจัดระบบบ่อกรองให้มีประสิทธิภาพ ทำความสะอาดบ่อกรองและล้างวัสดุกรองเดือนละครั้ง อย่าลืมใส่ปุ๋ยตามความต้องการของต้นไม้ โดยมากอาจารย์สุรัตน์จะใช้ปุ๋ยละลายช้าที่เหมาะกับเฟินและไม้ใบที่ไวต่อเคมี เช่น สับปะรดสี หน้าวัวใบ นอกนั้นก็เป็นปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ หรือปุ๋ยคอก

สวนทรอปิคัล ศาลาในสวน สวนทรอปิคัล ศาลาไม้ ศาลาในสวน สวนทรอปิคัล มุมนั่งเล่น ศาลาในสวน

เนื้อที่ของสวนประมาณ 200 ตารางวา (ไม่รวมตัวบ้าน เนิร์สเซอรี่ และที่จอดรถ) ด้านหลังเป็นเนิร์สเซอรี่ต้นไม้ที่พรางแดดด้วยซาแรนกรองแสง เนื้อที่ประมาณ 600 ตารางวา ติดที่จอดรถในเนิร์สเซอรี่มีไม้กระถางจำพวกไม้ใบสวยๆที่อาจารย์สุรัตน์มักแยกหน่อลงกระถางใหม่ สมัยก่อนจะผสมลูกไม้ใหม่ๆมากมายแล้วนำเมล็ดไปเพาะ เช่น หน้าวัวใบ สับปะรดสี ปัจจุบันคงแยกต้นอ่อนไว้ขยายพันธุ์เท่านั้น

บ่อปลาคาร์ป สวนทรอปิคัล โรงเรือน เนิร์สเซอรี่ต้นไม้ สวนทรอปิคัล ไม้ใบ สับปะรดสี ไม้คลุมดิน ดีปลีด่าง หัวใจสีหมอก

สวนแห่งนี้เป็นที่รวมตัวของครอบครัว ได้แก่ บุตรสาว 2 คน คนโต คุณสิรินทรา วัณโณ (อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) คนเล็ก คุณโศณรัตน์ วัณโณ อารยจิติพงษ์ (นักออกแบบกราฟิกอิสระ เจ้าของร้านอาหาร Humming Birds Kitchen and Garden ที่สวนบ้านก้ามปูของคุณพ่อ และร่วมกันดูแลงานเลี้ยงที่สวนกับพี่สาว) และสามี คุณชาต อารยจิติพงษ์ (มัณฑนากร) พร้อมลูกๆ เด็กชายปราณ และ เด็กหญิงปรุง อารยจิติพงษ์ ที่ชอบมาเที่ยวสวนบ้านคุณตาคุณยาย (คุณทัศนีย์ วัณโณ) มาก น้องปรุงมักชวนคุณยายเข้าไปเล่นใต้ร่มเฟินกีบแรด 3 ต้นหน้ากำแพงเนิร์สเซอรี่ ส่วนน้องปรุงชอบดอกไม้ สามารถบอกชื่อแต่ละต้นได้ชัดเจน นับว่าความชื่นชอบในธรรมชาติและต้นไม้จากคุณตา คุณยาย คุณป้า และคุณแม่ได้ถ่ายทอดมายังเด็กๆผ่านทางสายเลือดโดยแท้

เจ้าของ : อาจารย์สุรัตน์ – คุณทัศนีย์ วัณโณ

จัดสวน : อาจารย์สุรัตน์ วัณโณ

 

เรื่อง : มัญชุสา

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


ชมสวนทรอปิคัล น้ำตก ลำธาร ความร่มรื่นที่อยากหยุดพักผ่อน

ดูแบบบ่อปลาในสวน