บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ 8 สไตล์ น่ารัก เรียบง่าย น่าอยู่มาก

บ้านชั้นเดียวสวยๆ
บ้านชั้นเดียวสวยๆ

“บ้านชั้นเดียว” หนึ่งในรูปแบบบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ในปัจจุบันทำให้ใครหลายๆคนให้ความสนใจ บ้านชั้นเดียวสวยๆ

เนื่องจาก บ้านชั้นเดียว นั้นมีรูปแบบการสร้างที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ช่วยในเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย ที่สำคัญด้วยขนาดเล็กกะทัดรัดยิ่งทำให้บ้านชั้นเดียวนั้นดูแลง่ายกว่าบ้านเดี่ยวสองชั้นทั่วๆไป ครั้งนี้บ้านและสวนจึงได้รวบรวม บ้านชั้นเดียวสวยๆ มาฝากกันทั้ง 8 แบบด้วยกันดังนี้เลย

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียวสวยๆ

1.บ้านไร้กังวล – บ้านไม้ชั้นเดียวที่รวมความทรงจำของคนในครอบครัว

บ้านไม่ใช่แค่สิ่งก่อสร้าง แต่ยังเป็นที่รวมหัวใจของทุกคนในครอบครัว เหมือนบ้านในจังหวัดเชียงใหม่หลังนี้ แม้จะสร้างขึ้นมาแทนบ้านหลังเก่าที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ก็หลอมรวมสมาชิกทุกคนให้อยู่ร่วมกันเหมือนเมื่อก่อนได้เป็นอย่างดี  คุณฐาปนันท์ สุวิทยาลังการ หนึ่งในสมาชิกของบ้านนี้ เล่าให้ฟังว่า “บ้านเดิม คุณพ่อ (พลเอกสีมา ปาณิกบุตร ผู้ล่วงลับไปแล้ว) สร้างเป็นบ้านไม้สองชั้นทั้งหลัง แม้กระทั่งหลังคาที่เป็นแป้นเกล็ดและคลุมต่ำในลักษณะคล้ายสวิสชาเลต์ก็ยังเป็นไม้ ด้วยความที่เป็นไม้ทั้งหลัง ก็ทำให้ภายในบ้านค่อนข้างทึบ ต้องเปิดไฟเยอะมาก เมื่ออยู่มานานหลังคาแป้นเกล็ดก็ผุ มีตะไคร่เกาะ ฝนตกก็รั่วเข้าในบ้าน เลยคิดว่าระหว่างซ่อมกับสร้างใหม่อะไรจะคุ้มกว่ากัน จึงประชุมกันทั้งคุณแม่ (คุณหญิงพรรณางค์ ปาณิกบุตร)และน้องชาย (พลเอกณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร) เห็นพ้องกันว่ารื้อแล้วสร้างใหม่ดีกว่า ที่สำคัญคือ น้องชายอยากให้คุณแม่ซึ่งอายุมากแล้วไม่ต้องเดินขึ้น-ลงบันได จึงทำเป็นบ้านชั้นเดียวค่ะ” อ่านต่อ


บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียว ห้องรับประทานอาหาร

บ้านชั้นเดียว ห้องนั่งเล่น

บ้านชั้นเดียว ห้องนอน

2. Humble Home อบอุ่นและอ่อนน้อม

พาไปชมบ้านสวยกันไกลถึงบุรีรัมย์ จังหวัดเล็กๆ ในภูมิภาคอีสานใต้ บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นหลังนี้โดดเด่นด้วยตัวบ้านสีเทาขรึมตัดกับสีเขียวของสนามหญ้า ภายในบ้านออกแบบให้มีบรรยากาศโปร่งโล่ง โดยทำระเบียงทางเดินภายในบ้านให้เหมือนเดินรอบคอร์ตยาร์ดซึ่งจัดเป็นสวนแนวญี่ปุ่น สมาชิกในบ้านจึงมองเห็นกันและกันได้ มีการปรับระยะความสูงของฝ้าเพดานทั้งหมดให้สูงขึ้น เพื่อเปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติ ไม่เกิดมุมอับและอากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังนำองค์ประกอบแบบสมมาตรมาช่วยเน้นให้งานตกแต่งดูมีมิติและน่าสนใจ เช่น พื้น กรอบประตู และฝ้าเพดาน ที่ออกแบบเป็นกรอบรูปเรขาคณิตบางส่วนก็เล่นระดับหลายๆ ชั้น เป็นการสร้างกรอบนำแนวสายตา อีกทั้งเสริมให้พื้นที่นั้นๆ ดูเป็นสัดส่วนชัดเจนยิ่งขึ้น อ่านต่อ


บ้านชั้นเดียว สไตล์ลอฟต์ สตูดิโอ

บ้านไม้ชั้นเดียว สไตล์ลอฟต์

บ้านชั้นเดียว สไตล์ลอฟต์

บ้านชั้นเดียว สไตล์ลอฟต์ สวน

3. เล็กแบบลอฟต์ สตูดิโอเท่ในบ้านชั้นเดียว

พื้นที่รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าภายในบ้านเน้นการเปิดโล่งแบบสตูดิโอ โดดเด่นด้วยงานตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ตั้งแต่ผนังปูนขัดมัน (บางส่วน) ฝ้าเพดานที่ยกสูงถึง 3.60 เมตร การโชว์แนวเดินท่อสายไฟ โคมไฟเพดานแบบอินดัสเทรียล และการเลือกใช้เหล็กมาเป็นวัสดุตกแต่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์บางส่วน โดยผสมผสานไปกับงานไม้ เพื่อเติมสัมผัสที่อบอุ่นของความเป็นบ้านให้มากขึ้น “เพราะพื้นที่มันเล็กก็เลยต้องดันเพดานให้สูงโปร่ง แล้ววางแผนก่อนเลยว่าจะมีพื้นที่อะไรในบ้านบ้าง อุ้มแต่งคล้ายๆ ห้องชุดในคอนโด คือใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวกำหนดฟังก์ชันของแต่ละมุม และไม่ทำบิลท์อินเลย เพื่อให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนมุม หลายๆ ชิ้นออกแบบสั่งทำขึ้นมาใหม่ บางชิ้นก็เอาของเก่าที่มีมาปรับโฉม ผสมกับของใหม่ที่ดูเก่าหน่อยเพื่อให้กลมกลืนกันไป”  อ่านต่อ


บ้านชั้นเดียวสวยๆ

บ้านชั้นเดียว บ้านสีขาว บ้านยกพื้น

บ้านชั้นเดียว บ้านสีขาว บ้านยกพื้น

บ้านชั้นเดียว สนามหญ้า

4.บ้านชั้นเดียวโอบกอดด้วยสวนเขียว

ครูปิ๋ม-คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง และสามี ครูตู่-คุณยุทธนา เรืองลอยขำ เปิดบ้านริมแม่น้ำท่าจีน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นโรงเรียนสอนภาษาและศิลปะเด็กเมื่อสิบกว่าปีก่อน แล้วสวนสวยแห่งนั้นก็ทำความรู้จักกับเราอย่างเป็นทางการในฐานะสวนจัดเองยอดเยี่ยมปีแรก ของ “บ้านและสวน” หลายปีต่อมาที่นี่กลายเป็นร้านอาหารในสวนและขายของแต่งสวนในนามลิตเติ้ลทรี (Little Tree) ที่หลายคนคุ้นเคย คุณปิ๋มขยับขยายเปิดบ้านหลังเดิมเป็นโฮมสคูล โดยมีลูกชาย น้องปั้น-ด.ช.ธยาน์และน้องบุญ-ด.ญ.สาธุ เรืองลอยขำ เป็นนักเรียนตัวน้อยในหลักสูตรบ้านเรียนของที่นี่ ด้วยความตั้งใจที่จะให้เด็กๆได้เรียนรู้และเติบโตท่ามกลางธรรมชาติ คุณปิ๋มจึงมาสร้างบ้านอีกหลังไม่ไกลจากบ้านเดิมนัก โดยให้บ้านหลังนี้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด ทั้งความตั้งใจที่จะใช้พลังงานภายในบ้านแต่น้อย ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ไม่มีโทรทัศน์ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น นำน้ำจากบ่อขุดข้างบ้านมาใช้ ตลอดจนใช้เตาฟืนทำกับข้าว ซึ่งสิ่งต่าง ๆเหล่านี้ก็สอดแทรกให้ลูกๆทั้งสองคนได้เรียนรู้และเติบโตแบบพึ่งตนเองได้ อ่านต่อ

ดูบ้านชั้นเดียวหลังอื่นๆ