แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียวโอบกอดด้วยสวนเขียว

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว
แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

สายลมพัดเอื่อย ๆ และสายน้ำที่ไม่เคยหยุดนิ่งท่ามกลางบรรยากาศบ้านสวนเป็นมนตร์เสน่ห์ที่นำพาเรามาที่นี่ครั้งแล้วครั้งเล่ากับ แบบบ้านไม้ชั้นเดียว หลังนี้

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว
แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

ครูปิ๋ม-คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง และสามี ครูตู่-คุณยุทธนา เรืองลอยขำ เปิด แบบบ้านไม้ชั้นเดียว ริมแม่น้ำท่าจีน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เป็นโรงเรียนสอนภาษาและศิลปะเด็กเมื่อสิบกว่าปีก่อน แล้วสวนสวยแห่งนั้นก็ทำความรู้จักกับเราอย่างเป็นทางการในฐานะสวนจัดเองยอดเยี่ยมปีแรก ของ “ บ้านและสวน ” หลายปีต่อมาที่นี่กลายเป็นร้านอาหารในสวนและขายของแต่งสวนในนามลิตเติ้ลทรี ( Little Tree ) ที่หลายคนคุ้นเคย คุณปิ๋มขยับขยายเปิดบ้านหลังเดิมเป็นโฮมสคูล โดยมีลูกชาย น้องปั้น-ด.ช.ธยาน์ และ น้องบุญ-ด.ญ.สาธุ เรืองลอยขำ เป็นนักเรียนตัวน้อยในหลักสูตรบ้านเรียนของที่นี่

ด้วยความตั้งใจที่จะให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้และเติบโตท่ามกลางธรรมชาติ คุณปิ๋มจึงมาสร้างบ้านอีกหลังไม่ไกลจากบ้านเดิมนัก โดยให้บ้านหลังนี้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุดเป็น แบบบ้านไม้ชั้นเดียว ทั้งความตั้งใจที่จะใช้พลังงานภายในบ้านแต่น้อย ไม่ใช้เครื่องปรับอากาศ ไม่มีโทรทัศน์ มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น นำน้ำจากบ่อขุดข้างบ้านมาใช้ ตลอดจนใช้เตาฟืนทำกับข้าว ซึ่งสิ่งต่าง ๆเหล่านี้ก็สอดแทรกให้ลูกๆทั้งสองคนได้เรียนรู้และเติบโตแบบพึ่งตนเองได้

สนามเด็กเล่น
แบบบ้านไม้ชั้นเดียว
แบบบ้านไม้ชั้นเดียว
แบบบ้านไม้ชั้นเดียว

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว ขนาดกะทัดรัดสไตล์กึ่งนิวอิงแลนด์และคันทรีท่ามกลางบรรยากาศสวนสวยหลังนี้เกิดจากความชอบอาศัยอยู่ในบ้านไม้ของคุณปิ๋ม โดยมีน้องชายคือ คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวนที่หลายคนรู้จักกันดีเป็นผู้ออกแบบทั้งบ้านและสวนให้พร้อมกัน ไอเดียหลายอย่างจึงเกิดจากการหารือร่วมกันของทั้งสองท่าน จนออกมาเป็นบ้านในสวนอย่างที่เห็น

“พี่ปิ๋มชอบบ้านไม้ที่มีระเบียง แล้วก็ชอบดอกไม้ เลยวางสวนให้เป็นไม้ดอกโทนสีเบาๆออกพาสเทล มีหงอนไก่ไทยและดาวกระจายที่หว่าน ๆให้ขึ้นเองไว้อยู่แล้ว และค่อยปลูกอย่างอื่นเสริมเอา มีกุหลาบบ้างพุดบ้าง ไม้พุ่มและไม้ดอกอื่น ๆ มีมาการ์เร็ต หญ้าถอดปล้อง หญ้าน้ำพุ เดซี่ ดูฟุ้ง ๆ เวลาต้องลมเกิดความเคลื่อนไหว ให้บรรยากาศแบบทุ่งหญ้าในชนบท โดยวางทางเดินเป็นแพตเทิร์นให้ใช้งานสะดวกและดูไม่รก บ้านหลังนี้คิดไปทำไป ไม่ได้กำหนดสไตล์ชัดๆว่าต้องเป็นบ้านแบบไหน จึงมีทั้งกลิ่นอายแบบนิวอิงแลนด์นิด ๆ ผสมผสานกับข้อดีของบ้านไทย ทำให้บ้านอยู่สบาย ” คุณศิริวิทย์เล่าถึงบรรยากาศที่ต้องการให้เป็น

แบบบ้านไม้ชั้นเดียว
อ่างล้างมือ
ม้านั่งในสวน
ม้านั่งในสวน
มุมปาร์ตี้ในสวน

เมื่อเราได้เข้ามาในบ้านก็สัมผัสได้ถึงความอยู่สบายแบบที่คุณวิทย์ว่า ทั้งลมที่พัดผ่านยามเปิดประตูและหน้าต่างโล่งทั้งหมด ทำให้บ้านไม่ร้อน โดยเฉพาะบริเวณระเบียงซึ่งทำไว้กว้างให้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ทำกิจกรรมได้หลากหลาย
พื้นที่เดิมนั้นเป็นร่องสวนลิ้นจี่และไม้ผลต่างๆที่ปลูกปนๆกันเหมือนกับสวนอื่น ๆในแถบนี้ แต่มีการปรับที่ดินใหม่โดยขุดบ่อข้างบ้านแล้วนำดินมาถมที่ให้สูงขึ้น เพื่อเป็นเนิร์สเซอรี่เพาะเลี้ยงไม้ประดับของคุณพ่อซึ่งอยู่บริเวณด้านหลัง ส่วนที่ดินผืนนี้ถมเพิ่ม 2 ครั้งจึงสูงกว่าถนนขึ้นมากว่าครึ่งเมตร แม้ว่าพื้นที่เดิมจะมีไม้ผลอยู่บ้าง แต่ก็มาตายลงบางส่วนตอนถมดินเพิ่มรอบที่สอง

ภายในบริเวณจึงไม่ได้ปลูกต้นไม้ใหญ่เพิ่มเติมมากนัก แต่อาศัยร่มเงาจากต้นไม้ในพื้นที่รอบ ๆซึ่งยังคงเต็มไปด้วยเรือกสวน มีต้นไทรจีนปลูกเป็นแนวเขตพื้นที่ง่ายๆแทนรั้วในตัว มุมหนึ่งก่อกระบะอิฐมอญสูงขึ้นมาเป็นแปลงผักสวนครัวที่มีทั้งโรสแมรี่ พริก ตะไคร้ มะเขือเทศ และผักสลัดอื่น ๆที่เพิ่งเพาะกล้าไว้ มีสนามหญ้ากว้างให้เด็ก ๆได้วิ่งเล่น และสนุกกับบ้านเด็กหลังน้อยในสวน แต่ละมุมยังสอดแทรกข้าวของที่ให้บรรยากาศแบบสวนอิงลิชคอตเทจ ทั้งเครื่องมือทำสวน กระถาง เก้าอี้ มีดอกกุหลาบสีหวานดอกไม้โปรดของเจ้าของบ้านแทรกตัวตามมุมต่าง ๆส่งกลิ่นหอมกรุ่น

ด้านหนึ่งของบ้านทำทางลงไปยังบ่อน้ำ มีไม้ดอกสีสวยหลายชนิดขึ้นแทรกกันสองข้างทางที่เดินลงไปยังท่าน้ำอย่างเป็นธรรมชาติ เราเดินตามเสียงหัวเราะอันแสนร่าเริงของเด็ก ๆจนกระทั่งพบน้องปั้น น้องบุญ และเพื่อน ๆกำลังเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางกอบัวที่ปลูกตั้งแต่ขุดบ่อใหม่ ๆและได้เก็บสายบัวมาประกอบอาหารอยู่เสมอ เช้าๆบึงนี้จะเต็มไปด้วยดอกบัวสีชมพูบานสล้างสะพรั่งเต็มบ่อ

บ่อน้ำ
สวนข้างบ้าน

บ้านหลังสีขาวที่แวดล้อมด้วยบรรยากาศแบบคันรีหลังนี้คุณปิ๋มตั้งใจทำให้เป็นเหมือนฟาร์มย่อม ๆ มีทั้งผักที่ปลูกไว้ทานเอง เลี้ยงเป็ดและเลี้ยงไก่ นอกจากจะใช้ชีวิตที่แนบอิงกับธรรมชาติแล้ว ยังนำวิถีเหล่านี้แบ่งปันสู่เด็ก ๆ โดยช่วงปิดเทอมคุณปิ๋มจะเปิดค่ายจังหวะชีวิต (ค่ายสำหรับเด็กให้มาเรียนรู้กับธรรมชาติ) เด็กๆก็จะได้ทำความรู้จักกับแม่เป็ด แม่ไก่ และเดินเก็บไข่สดๆจากในทุ่งมาลองทำอาหารทานเอง เพียงแค่ระยะเวลาสั้น ๆที่ได้มาที่นี่ เราก็สัมผัสได้ถึงความเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้และอยู่กับธรรมชาติทุกกระบวนการอย่างแท้จริง

ตกแต่งให้มุมเก็บเครื่องมือดูน่าใช้ยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องนำไปหลบซ่อน

ลองนำไอเดียเหล่านี้ไปใช้ได้เลย
1. วางแผ่นไม้พาดบนขารองชั้นเก๋ๆ ก็กลายเป็นชั้นวางของในสวนที่ดูน่าใช้งาน ใช้วางกระถางสวย ๆ บัวรดน้ำ หรือจะเป็นอุปกรณ์ทำสวนต่างๆก็ได้
2. ถังติดผนังสำหรับเก็บเครื่องมือชิ้นเล็ก ๆ เช่น ช้อปลูก ส้อมพรวน กรรไกรตัดกิ่ง แต่อย่าลืมเจารูระบายน้ำที่ก้นถัง เพื่อไม่ให้เป็นที่ขังน้ำจนทำให้เครื่องมือเสียหาย
3. อุปกรณ์ชิ้นยาวควรวางพิงและหันคมเข้าผนัง หรืออาจทำที่แขวนติดผนังให้เก็บอุปกรณ์เป็นระเบียบขึ้นก็ได้
ไอเดียทางเดิน วัสดุปูทางเดินก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศของสวนที่ต่างกันออกไปได้ การจัดสวนสไตล์นี้ควรเลือกใช้วัสดุที่ให้โทนสีและผิวสัมผัสที่กลมกลืนกับธรรมชาติ จะดูเข้ากันได้ดี เรามีตัวอย่างให้ลองเลือกไปใช้กันดูค่ะ

บันไดอิฐ
อิฐมอญโบราณ เลือกใช้ชนิดก้อนใหญ่ ผิวสัมผัสที่ดูไม่เรียบเท่ากันหมดยังให้ความรู้สึกสบาย ๆ นำมาปูง่าย ๆบริเวณหลังบ้านซึ่งเป็นทางที่ไม่ได้ใช้สัญจรมากนัก อีกไอเดียคือนำอิฐมาฝังในดินเป็นขั้นบันไดที่ปล่อยให้ต้นไม้ขึ้นแทรกตัวออกมาได้ จึงดูเป็นธรรมชาติ
สวนข้างบ้าน
 กรวดแม่น้ำ เลือกใช้สีน้ำผึ้งขนาดเบอร์ 0 หรือเบอร์ 1 จะดูนุ่มนวลและเข้ากับพรรณไม้ผิวสัมผัสละเอียดได้ดี การปูกรวดควรอัดพื้นด้านล่างให้แน่น แล้วปูตะแกรงพลาสติกทับก่อนโรยกรวดเพื่อป้องกันการยุบตัว
ทางเดิน
หินธรรมชาติ ทางเดินหินสามารถนำมาทำเป็นลานขั้นบันไดหรือปูเรียบๆเป็นทางเดินก็ได้ มุมนี้เลือกปลูกไม้พุ่มและไม้คลุมดินหลายชนิดปะปนกัน ดูเข้ากันได้ดีและลดทอนความแข็งของหินลงได้
อิฐมอญเผาทนไฟ เหมาะสำหรับปูทางเดินที่ใช้สัญจรบ่อย ๆ เนื่องจากมีความแข็งทนทาน ไม่เปราะแตกหักง่ายหากต้องรับน้ำหนักมาก ๆ

เจ้าของ : คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง และคุณยุทธนา เรืองลอยขำ

ออกแบบ จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง


เรื่อง : วรัปศร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ชมสวนจัดเองที่แสนอบอุ่นหน้าบ้านทาวน์เฮ้าส์

ชมสวนทรอปิคัลหลายสีสัน

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่