Tropical Dream : แต่งบ้าน สไตล์“ฝันกลางวัน”

ทุกครั้งที่มาดูงานแฟร์ด้านการออกแบบและตกแต่งในยุโรป ผมจะสังเกตเห็นสิ่งหนึ่งคือ

ไม่ว่าข้างนอกจะอากาศหนาว หิมะตก ฝนโปรย หรืออากาศสดใส ตามบู๊ธเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ด้านในห้องแสดงสินค้าจะตกแต่งด้วยไม้เมืองร้อนใบเขียวดูสดชื่น ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านเราอย่างไรอย่างนั้น ขณะที่ผมเขียนถึงคุณผู้อ่านอยู่นี้ ผมก็กำลังเดินชมงาน Maison & Objet ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตามคำเชิญของผู้จัดงานอีกเช่นเคย

แต่งบ้าน
บู๊ธต่างๆ ในงาน maison & objet 2018

เมื่อถามคนที่นั่นว่าทำไมถึงชอบการตกแต่งอะไรแบบนี้ เขาตอบสั้นๆว่า “Tropical Dream” ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนกำลังไปเที่ยวเมืองไทยอยู่ เหมือนฝันกลางวัน แม้ตลอด 4 วันที่ผมอยู่ที่นี่ แทบจะไม่ได้เห็นสีฟ้าของท้องฟ้าเลย

เขาบอกว่าเราโชคดี ต้นไม้ดอกไม้สวย ท้องฟ้าสดใส แสงแดดส่องจ้า ไม่มัวหมองตลอดปี เขาอยาก escape หรือหลบมาอยู่ที่เมืองไทยทุกครั้งที่อากาศเป็นแบบนี้ คงเหมือนที่คนไทยอยากหนีร้อนไปเที่ยวเมืองหนาว หรือขึ้นไปแย่งกันดูทะเลหมอกบนเขากันทุกปี

เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ไทยที่มาออกร้านหรือได้รับเลือกมาขายในบู๊ธของคนที่เลือกของตกแต่งสไตล์ Tropical & Oriental จึงได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะเมื่อนำของสไตล์นี้สักชิ้นสองชิ้นไปวางในบ้าน ผสมกับเฟอร์นิเจอร์ร่วมสมัย และเติมต้นไม้เขียวๆเข้าไปเป็นมุมๆ ก็จะได้บ้านที่เป็นรีสอร์ตในฝัน

บ้านทรอปิคัล ในนิตยสารบ้านและสวนเดือนกุมภาพันธ์ 2561

แล้วคุณละครับ อยาก escape ไปไหนบ้างไหม บางทีก็นำ “ฝันกลางวัน” มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบและตกแต่งบ้านของเราได้นะครับ แค่เป็นห้องหนึ่งหรือมุมหนึ่งในบ้านก็พอใจแล้ว

 

Happy Tropical Daydreaming  

 เจรมัย พิทักษ์วงศ์


เทรนด์ดีไซน์ 2018 จากปารีส – เมื่อบ้านคนยุคใหม่จะกลายเป็น “โชว์รูม”
ย้อนรอยไปดูงาน Maison & Objet 2017 แต่งบ้านแบบ “Comfort Zone”
รวมบ้านทรอปิคัลที่ได้รางวัลบ้านน่าอยู่2017