สวนผัก จัดสวย ปลูกประดับบ้านเป็นอาหารประจำครัว

“พึ่งพาตนเอง ลดค่าใช้จ่ายเกินจำเป็น” ก็เป็นอีกหนึ่งวิถีความพอเพียงที่สามารถทำได้ง่าย สิ่งใดทำเองได้ก็ทำ ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และนำมาซึ่งความสุขทางใจด้วยอย่างการจัด สวนผัก ในสวนให้น่าชม

สวนผัก อาจจะทำให้หลายคนจำภาพเดิมๆ ที่เป็นเพียงสวนผักหลังบ้านที่ไม่ได้ตกแต่งให้สวยงามน่าสนใจ ทั้งที่สามารถสร้างสรรค์ให้โดดเด่นได้เหมือนเช่นสวนประดับแม้ว่าผักสวนครัวบางชนิดจะเป็นพืชอายุสั้นก็ตาม หากคิดไม่ออกว่าจะตกแต่งอย่างไรให้สวย ไปดูไอเดียจัดสวนผักเหล่านี้ รับรองว่าสวยถูกใจอย่างแน่นอน

1 สวนผักของแม่

สวนผัก

เนื้อที่กว้างกว่า 3 ไร่ของบ้านสวนหลังนี้จัดเป็นแปลงผักสวนครัวตามโจทย์ที่เจ้าของบ้านต้องการ โดยนำรูปแบบสวนผักของอังกฤษในแถบชนบทมาใช้เป็นไอเดีย อย่างเช่น บ่อน้ำ ซุ้มไม้เลื้อย แปลงปลูกผักแบบสมมาตร รถเข็นล้อเดียว และที่เก็บอุปกรณ์ทำสวน

คุณนก ณัฐนิช อรุณรัติยากร เจ้าของบ้านเล่าว่าเล่าว่า “เป็นมุมที่คุณแม่ใช้ประจำเพราะต้องออกมาเก็บผักนำไปทำอาหารทุกเช้า บางทีก็เดินทำความสะอาดเก็บเศษใบไม้เหมือนได้ออกกำลังกายไปในตัว คุณแม่เคยบอกว่าถึงแม้ผักทุกต้นจะไม่สวยเหมือนตามท้องตลาด แต่ก็เป็นผักที่ปลูกเองทำเอง ไม่ใช้สารเคมีกินแล้วปลอดภัยกับลูกๆ ทุกคน เป็นมุมที่เรามักจะออกมาช่วยคุณแม่เก็บผักอยู่เสมอๆ บางทีเก็บผักเสร็จก็ไปเดินไปนั่งเล่นให้อาหารปลา ระหว่างที่คุณแม่กำลังแยกผักเตรียมไว้สำหรับทำกับข้าว” ผักไม้เลื้อยอย่างบวบก็มีซุ้มโครงเหล็กรองรับ ส่วนแปลงผักใช้อิฐมอญก่อเป็นแปลงชัดเจน ตกแต่งให้ดูน่ามองแบบสวนวินเทจด้วยของเก่า อาทิ โรงเก็บอุปกรณ์  ป้ายไม้ ไฟสนาม เป็นต้น

ชมมุมอื่นๆ ของสวนนี้

ชมสวนผักจัดสวยอีก2 สวน