จัดสวนสวยด้วยตัวเอง เมื่อเจอความสงบและรู้จักธรรมชาติ

อีกทั้งบริบทโดยรอบที่เป็นสนามหญ้าดูกว้างขวาง จึงให้บรรยากาศเหมือนชนบทในแถบยุโรป ประกอบกับเป็นความชอบและความสนใจของคุณโป้งด้วยตั้งแต่เมื่อครั้งเรียนอยู่ที่อังกฤษ

“พี่ไปเรียนเมืองนอกตั้งแต่เด็ก ได้เห็นสวนสวยๆในอังกฤษมากมาย ทั้งสวนชนบท สวนในวัง และสวนสาธารณะ พี่มักหาเวลาและโอกาสไปดูไปท่องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ จนกลายเป็นความเคยชินที่ซึมซับมาโดยไม่รู้ตัว พอมีบ้านและสวนก็ขอใช้ประสบการณ์ที่สะสมมา รวมถึงการได้พูดคุยกับนักจัดสวนและเกษตรกรหลายๆท่าน เลยใช้พื้นที่สวนเป็นเหมือนห้องทดลองให้เราได้ลองทำดู”  

จากแปลงดอกไม้และพรรณไม้สีสันสวยงามที่สวนหน้าบ้านซึ่งผ่านการตัดแต่งและดูแลอย่างทะนุถนอม คุณโป้งพาเราเดินเลาะไปบนทางเดินไม้สลับกรวดแม่น้ำที่ทอดยาวไปสู่เรือนครัวหลังบ้านและเชื่อมเข้ากับตัวบ้าน ตามทางเดินยังคงปลูกต้นไม้หลากสีที่ดูเชื่อมต่อกับสวนหน้าบ้าน แต่ส่วนนี้เพิ่มลูกเล่นด้วยกระถางที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นแบบบ้านและดูเป็นมุมส่วนตัวมากขึ้น ระหว่างนั้นคุณโป้งเล่าถึงการดูแลสวนและพรรณไม้ให้ฟังว่า

“พี่สนใจเรื่องเกษตรอินทรีย์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอเริ่มทำสวน เราก็ศึกษาปัจจัยสำคัญทั้งดิน น้ำ และพรรณไม้ พื้นที่ของเขาใหญ่นั้นต่างจากกรุงเทพฯและภาคอื่นๆ ดินเดิมเราก็ต้องหมั่นใส่ปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพ น้ำที่นี่เป็นน้ำบาดาลที่มีตะกรันมาก ยิ่งพรรณไม้เรายิ่งต้องดูว่าต้นไหนเหมาะสมแข็งแรง สามารถปรับตัวได้บ้าง พี่ก็นำมาทดลองปลูกในสวนนี้อยู่เรื่อยๆ รวมถึงไม้ใหม่ๆจากต่างประเทศ และไม้หายาก บางต้นปลูกที่กรุงเทพฯดีแต่ปลูกที่นี่ไม่ดี เราต้องเรียนรู้และทดลองไปเรื่อยๆ

สวน

เราเดินอ้อมหลังบ้านผ่านสนามหญ้าเล็กๆที่ชมวิวได้จากระเบียงหลังบ้าน ก่อนมุ่งตรงสู่สนามหญ้าขนาดใหญ่ด้านข้าง ซึ่งมีเรือนเก็บอุปกรณ์การเกษตรและมุมทดลองปลูกพรรณไม้หลากหลายสายพันธุ์ตั้งเด่น ข้างๆมีกระบะปลูกต้นไม้ก่ออิฐมอญยกแปลงขึ้นเรียงกันเป็นแถวอย่างมีระเบียบ ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มักนำไปใช้แต่งสวนสไตล์อังกฤษ ภายในปลูกพืชผักสวนครัวและไม้ประดับหลากหลายชนิดหมุนเวียนกันไป ทั้งยังง่ายต่อการเก็บผลผลิต บ้างประดับด้วยซุ้มไม้เลื้อยที่เชื่อมระหว่างสองกระบะเป็นทางเข้าและเป็นจุดนำสายตา ทางเดินรอบกระบะโรยกรวด ริมรั้วมีแปลงโรสแมรี่ที่ดูงามสะพรั่งรับความสดชื่นของอากาศที่เขาใหญ่ สวนมุมนี้ดูโดดเด่นอยู่ริมสนามรับกับฉากหลังของขุนเขาอันทอดยาวเป็นปราการธรรมชาติ

สายลมแห่งผืนไพรพัดสายหมอกและความชุ่มฉ่ำมาสู่สวนแห่งนี้อีกครั้ง ท่ามกลางธรรมชาติอันอุดมที่ทอดเงาเบื้องหลัง ศิลปะของสวนแห่งนี้แต่งเติมหยอดสีสันให้ทิวทัศน์โดยรอบดูสมบูรณ์ เป็นการผสานสุนทรียภาพระหว่างภูมิทัศน์กับธรรมชาติได้อย่างน่าประทับใจ

เรื่อง : “ปัญชัช ชั่งจันทร์”

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ – จัดสวน : คุณนลพจน์ พุ่มหิรัญ


สวนจัดเองที่จะต้องตกหลุมรัก 

ความชุ่มชื่นในสวนท่ามกลางธรรมชาติ