ช่องลม

ไอเดียแต่งบ้านด้วยช่องลม

ช่องลม
ช่องลม

ชื่อคุ้นหูรูปร่างคุ้นตาเพราะอยู่คู่บ้านในเมืองไทยมาเนิ่นนาน ด้วยฟังก์ชั่นที่เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยทำบ้านให้เย็นลง ช่องลม หรือ ผนังช่องลม จึงเป็นองค์ประกอบที่บ้านทรอปิคัลที่ดีไซน์แบบบ้าน Open Air ยังคงต้องมี

หน้าที่หลักของ ช่องลม / ผนังช่องลม คือเปิดรับแสงธรรมชาติและลมให้พัดเข้าสู่ตัวบ้าน โดยตำแหน่งของช่องลมเข้าและช่องลมออกควรอยู่ในตำแหน่งตรงกันทั้งสองด้าน แต่ช่องลมเข้ามีขนาดเล็กกว่าช่องลมออกจะช่วยดึงลมให้พัดเข้าสู่ตัวบ้านได้ดีขึ้น

ช่องลม  ผนังช่องลม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อบ้านสมัยใหม่เป็นบ้านแบบปิด บางหลังไม่เหมาะที่จะเปิดรับลมธรรมชาติ อย่างเช่นบ้านที่อยู่กลางเมืองซึ่งแวดล้อมด้วยมลภาวะ กลายเป็นว่าใช้ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเป็นกำลังหลัก ช่องลม จึงกลายวัสดุเสริมที่ไม่ได้ทำหน้าที่เปิดรับลมอีกต่อไป แต่ถูกเปลี่ยนเป็นวัสดุตกแต่งและเป็นตัวเปิดรับแสงธรรมชาติ ซึ่งจะว่าไปแล้วเราสามารถใช้ ช่องลม ตกแต่งบ้านได้หลากลายแบบ แต่ทำอย่างไรได้บ้างนั้น เว็บไซต์บ้านและสวน มีไอเดีย มาบอกกล่าวกันค่ะ

* สร้างลายให้บ้าน *

ช่องลม  ผนังช่องลม
ช่องลม
ผนังช่องลม
ช่องลม รั้วบ้าน
ช่องลม ผนังช่องลม บ้านโมเดิร์น
ช่องลม บ้านเก่ารีโนเวท ผนังช่องลม

บล็อค ช่องลม ที่เราเคยเห็นทั่วไปสามารถเป็นหนึ่งสิ่งที่เพิ่มลวดลายให้บ้านน่าสนใจขึ้นได้ โดยใช้กั้นเป็นราวกันตก ก่อเป็นผนังโปร่งเบาเพื่อกั้นพื้นที่ใต้ถุนบ้าน หรือใช้ตกแต่งเป็นฟาซาดให้กับอาคาร ด้วยรูปทรงที่เป็นช่องสี่เหลี่ยมซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัสดุธรรมดาที่สร้างแพทเทิร์นให้บ้านดูดีขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มสีสันด้วยช่องลมสมัยใหม่ที่มีลวดลายรูปแบบ และโทนสีแตกต่างออกไป อย่างช่องลมเซรามิก ช่องลมดินเผา ไม่ใช่แค่บล็อก ช่องลมคอนกรีต อย่างเคยเห็นเท่านั้น »อ่านต่อ ช่องลมสวย

________________________________________________________________________

* ผนังช่องลม เปิดโถงบันไดให้โปร่งโล่ง*

ช่องลม อิฐบล็อค อิฐมอญ ผนังช่องลม
ช่องลม อิฐ
ช่องลม อิฐ
ช่องลม โถงบันได ผนังช่องลม

โถงบันไดที่มีเพดานสูงโปร่ง หรือโถงที่มีเพดานสูงแบบดับเบิลโวลุ่ม อาจจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนอยู่ในที่แคบ ผนังที่มีช่องลมจะช่วยให้รู้สึกโปร่งสบายขึ้น ทั้งจากลมที่พัดผ่านและแสงธรรมชาติที่เข้ามาช่วยให้รู้สึก แน่นอนว่าลายแพทเทิร์นที่เกิดจากจังหวะการวางของแต่ละช่องนั้น ช่วยให้เกิดความสวยงามในแบบธรรมดาแต่เก๋ไก๋ ทั้งนี้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นช่องลมสำเร็จรูปเสมอไป สามารถก่ออิฐเว้นจังหวะให้เกิดช่องสำหรับระบายอากาศได้ รวมทั้ง  »อ่านต่อ บ้านอิฐที่เวียดนามดีไซน์เท่แบบทรอปิคัล

________________________________________________________________________

* ผนังช่องลม เป็นอะไรได้หลายอย่าง* 

บล็อค ช่องลม ตกแต่งบ้าน ผนังช่องลม
ช่องลม อิฺฐ แพนทรี ผนังช่องลม
ใช้ช่องลมก่อเคาน์เตอร์
ช่องลม ตกแต่งบ้าน ผนังช่องลม
ช่องลม ตกแต่งบ้าน
ผนังช่องลมห้องครัว
ช่องลม ตกแต่งบ้าน ผนังช่องลม
ช่องลม ตกแต่งบ้าน ผนังช่องลม

นอกจากเป็นตัวช่วยชั้นดีให้บ้านระบายอากาศ เกิดความปลอดโปร่งในการอยู่อาศัยและช่วยให้บ้านเย็นได้มากขึ้นแล้ว บล็อค ช่องลม ยังสามารถเป็นวัสดุสำหรับตกแต่งบ้านได้ด้วย อาทิ ก่อเป็นเคาน์เตอร์แพนทรีในห้องครัว กั้นเป็นผนังโปร่งสำหรับห้องนั่งเล่นหรือมุมทำงาน รวมถึงสร้างเป็นผนังระบายกลิ่นและควันจากการประกอบอาหารในครัวได้ ทั้งนี้เราสามารถเพิ่มเติมสีสันให้ผนังช่องลม ดูดีขึ้นด้วยการแขวนต้นไม้ประดับหรือรูปภาพได้ด้วย  »อ่านต่อ วิธีสร้างบ้านเย็นในเมืองใหญ่    

เรื่อง : JOMM YB.

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

อ่านต่อ ช่องลมสมัยใหม่มีหลายรูปแบบ

 ตามไปดู 10 บ้านอิฐเปลือยที่เท่ในทุกตารางเมตร

ติดตามบ้านและสวนได้ที่นี่