ความมหัศจรรย์ของ ผนังสีเขียว

ผู้ออกแบบไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรมากมาย แต่กลับเลือกใช้วิธีที่ง่ายที่สุดในการแก้ไขปัญหาและผลที่ออกมายิ่งทำให้ผมประหลาดใจมากขึ้นกว่าเดิม “ ถ้าแค่ต้องการเสียงที่เบาลง การใช้เสียงกลบเสียงคงไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้อง คุณอรรถจึงเสนอว่าทำผนังกรองเสียงดีไหม แต่ต้องเป็นผนังที่มีผิวสัมผัสที่ช่วยดูดซับเสียงได้ดี ไม่ต้องใช้โครงสร้างเยอะแยะให้วุ่นวาย ถ้าอย่างนั้นเราทำผนังต้นไม้ก็แล้วกัน เพราะช่วยสกรีนเสียงและยังตอบโจทย์เรื่องความเป็นส่วนตัวได้ด้วย เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วเติมเสียงน้ำที่เรา อยากได้ด้วยน้ำพุสไตล์วินเทจ เพื่อให้บ้านกับสวนออกมาในทิศทางเดียวกัน “

ชิงช้าไม้ในบ้าน มุมพักผ่อนในสวนสไตล์โมเดิร์น สวนข้างบ้าน

“ บริเวณที่กว้างมากที่สุดของสวนทำเป็นลานพื้นแข็งเพื่อให้สะดวกในการใช้งาน ใส่ดีเทลโดยการวางพื้นคอนกรีตสลับกับสีเขียวของหญ้า และต้นหนวดปลาดุกสร้างลวดลาย วางชุดโต๊ะแบบม้านั่งยาวที่ไม่ดูเป็นทางการมากนักเพื่อรองรับการใช้งานที่มุมนี้ได้หลายคนจากห้องรับแขก มองออกมาก็ยังเห็นวิวได้ด้วยเช่นกัน จัดวางพรรณไม้ขนานไปกับแนวผนังบ้าน แอบหยอดมุมม้านั่งเล็ก ๆ ท่ามกลางพรรณไม้สีสันที่เติมแต่งลงไปให้ดูมีชีวิตชีวา วางแผ่นทางเดินในแนวตรงไปจนถึงลานน้ำพุ หากลองสังเกตให้ดี ๆ จะมีลักษณะคล้ายกับตารางหมากรุกนั่นเอง ระหว่างทางเดินยาวไปถึงหลังบ้านเลือกใช้ต้นไม้ตัดแต่งทรงพุ่มสื่ออารมณ์สวนสไตล์โมเดิร์นวินเทจ สลับกับไม้ใบผิวสัมผัสละเอียด เช่น พุดศุภโชค เล็บครุฑ ห้าแฉก ชาฮกเกี้ยน ”

แผ่นทางเดินปูน ต้นหนวดปลาดุก ทางเดินสวนข้างบ้าน

สวนหลังบ้านสไตล์ทรอปิคัล พื้นทางเดินจากไม้หมอนโรยกรวด รั้วต้นไทรเกาหลี

“ ส่วนหลังบ้านเน้นพรรณไม้แนวทรอปิคัลเพราะได้รับแสงน้อย เปลี่ยนอารมณ์มาเป็นสวนโมเดิร์นทรอปิคัลแทน เปลี่ยนพื้นทางเดินเป็นไม้หมอนรถไฟสลับกับพื้นกรวด เล่นลายด้วยหนวดปลาดุกแคระ ใกล้กับลานซักล้าง หาชุดโต๊ะมาวางเพื่อให้มุมนี้ใช้งานได้ด้วย” จากที่ไม่เคยรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวเมื่อออกไป นั่งเล่นนอกบ้าน แถมยังสร้างความหงุดหงิดใจให้กับ เจ้าของทุกครั้ง แต่มาวันนี้กลับกล้าที่จะเปิดหน้าต่าง รับอากาศจากภายนอก นั่งกินข้าวในห้องครัวที่มองออก ไปเจอต้นไม้ที่เขียวชอุ่ม คุณแป้นบอกผมว่า ทุกครั้ง ที่กลับจากทำงานและก้าวเข้ามาในสวนนี้ มันทำให้รู้สึก เหมือนได้ชาร์จแบต แม้เสียงดังภายนอกจะยังคงมีอยู่ แต่เธอกลับสนใจสิ่งที่อยู่ใกล้ ซึ่งทำให้มีความสุขมาก จนลืมเสียงที่ดังอยู่รอบข้างไปได้เลยทีเดียว

ทางเดินในสวนข้างบ้านสไตล์โมเดิร์น พื้นทางเดินปูน รั้วต้นไทรเกาหลี ผนังสีเขียว

Owner : คุณอารี  ปรีชานุกูล

Design : อรรถ  ประพันธ์วัฒนะ

Gardening Contractor : Design Item  โทร.08-5555-3430,  08-6773-4733

Story : อิสรา  สอนสาสตร์

Photo : อนุพงษ์  ฉายสุขเกษม

Style : วรวัฒน์  ตุลยทิพย์

 


 

10 ต้นไม้ปลูกในร่ม เปลี่ยนพื้นที่ในห้องเป็นสวนสีเขียว

อยากปลูกไม้เลื้อยขึ้นผนังบ้าน เริ่มอย่างไรดี?