ฮาวทูจัดการเฟอร์นิเจอร์เก่าให้เกิดประโยชน์ ไม่ต้องทิ้งให้เป็นขยะ

เฟอร์นิเจอร์เก่า วัฒนธรรมบริโภค…บริโภค…แล้วก็บริโภคของยุคนี้ ผลักดันให้เรามองหาแต่อะไรใหม่ๆ หากเศรษฐกิจไม่ฝืดเคือง คนยุคนี้คงซื้อของใหม่เข้าบ้านกันไม่หยุด ขณะเดียวกันก็โละของเก่าออกไป จนกลายเป็นภาวะขยะล้นเมือง ทั้งๆที่ของเก่าบางชิ้นยังใช้งานได้ แต่มาวันนี้ เศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาลง เราจึงอยากชวนคุณหันกลับมามองคุณค่าจากของเก่า และหาวิธีนำกลับมาใช้ใหม่ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์เก่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นปัญหาที่ต้องประสบกันทุกบ้าน ทั้งไม่น่าดู ไม่เข้ากับบ้าน ไม่มีที่วาง และไม่มีที่เก็บ แต่หากคุณมั่นใจแล้วว่าไม่ต้องการจริงๆ เราก็มีวิธีให้ เฟอร์นิเจอร์เก่า จากไปอย่างมีคุณค่า

เฟอร์นิเจอร์เก่าแล้ว…ไปไหน

ทางออกที่ 1  ทำให้ใหม่

หากเฟอร์นิเจอร์เก่าของคุณยังไม่เก่ามาก แค่หมองๆ เขรอะๆ แต่โครงสร้างยังแข็งแรง วิธีที่จะทำให้ดูเหมือนใหม่นั้นไม่ยาก ขึ้นอยู่กับว่าเฟอร์นิเจอร์ของคุณทำด้วยวัสดุอะไร เราจำแนกลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ตามวัสดุที่ทำ พร้อมวิธีทำให้ดูใหม่ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

เฟอร์นิเจอร์เก่า

เฟอร์นิเจอร์ไม้จริง หรือไม้อัด

วิธีทำให้ดูใหม่ – ขัดแล้วเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบสีไม้ / ขัดแล้วทาทับด้วยสีให้สวยงาม

เฟอร์นิเจอร์หวาย

วิธีทำให้ดูใหม่ : ขัดแล้วทาทับด้วยสีให้สวยงาม

เฟอร์นิเจอร์เหล็ก

วิธีทำให้ดูใหม่ : พ่นทับด้วยสีสเปรย์

เฟอร์นิเจอร์โครงไม้อัดกรุแผ่นลามิเนต

วิธีทำให้ดูใหม่ : ลอกแผ่นลามิเนตเดิมออกแล้วกรุแผ่นลามิเนตใหม่

เฟอร์นิเจอร์บุผ้า

วิธีทำให้ดูใหม่ : เปลี่ยนผ้าบุ  / นำผ้าผืนใหญ่มาหุ้ม แล้วผูกให้เข้ารูป

ทางออกที่ 2 แปลงร่าง

การแปลงร่างในที่นี้ หมายถึง การปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์เก่าให้มีหน้าที่การใช้งานอีกประเภทหนึ่ง หรือ นำมาตัด ต่อ จนรูปร่างเปลี่ยนไปจากเดิม วิธีนี้อาจดูยุ่งยากไปสักนิดสำหรับเราๆท่านๆที่ไม่ได้มีอุปกรณ์พรั่งพร้อม อย่างไรก็ตาม สำหรับท่านที่มีเวลาและมีฝีมือทางช่างอยู่บ้าง จะลองแปลงร่างเฟอร์นิเจอร์เก่าดูบ้างก็น่าสนุกดี

ที่ผ่านมา เราพบเจอไอเดียการแปลงร่างเฟอร์นิเจอร์มาไม่น้อย หลายครั้งเป็นไอเดียที่ดีและน่าสนใจ จนเราเมินเฟอร์นิเจอร์ใหม่ๆไปเลย เราหยิบยกไอเดียการแปลงร่างเฟอร์นิเจอร์จากนักประดิษฐ์ต่างชาติมาฝากกัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ซึ่งบางชิ้นหากจะทำตามก็ไม่น่าจะยากเกินไป

อ่านต่อหน้า2