ฮาวทูจัดการเฟอร์นิเจอร์เก่าให้เกิดประโยชน์ ไม่ต้องทิ้งให้เป็นขยะ

ทางออกที่ 3 ขาย-บริจาค

หากเฟอร์นิเจอร์เก่าที่มีอยู่ไม่เป็นที่ต้องการของคุณแล้ว การตัดใจหาทางโยกย้ายออกจากบ้านไป น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้กลายเป็นของรกบ้าน  ซึ่ง“ที่ไป” สำหรับเฟอร์นิเจอร์ น่าจะแบ่งเป็น 4 ทาง ดังนี้

1. คนรู้จัก

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนบ้าน หรือใครก็ตามที่รู้จักกัน ลองถามเขาเหล่านั้นดูว่า เฟอร์นิเจอร์ที่เราไม่ต้องการ พอจะเป็นประโยชน์กับเขาบ้างไหม หากเขานำไปใช้ประโยชน์ได้ นอกจากเราจะได้ปล่อยของแล้ว เผลอๆเรายังแอบไปชื่นชมสมบัติเก่าของเราที่บ้านเขาได้(ในกรณีที่เคยเป็นของรักของหวง)อีกด้วย

2. ร้านรับซื้อของเก่า

 

หากเฟอร์นิเจอร์เก่าของคุณ เป็นของเก่าที่ไม่มีราคาค่างวดอะไร หรืออาจเก่าจนหมดสภาพแล้วจริงๆ การขายให้ร้าน(หรือรถ)รับซื้อของเก่า ก็เป็นทางที่คุณพอจะได้ค่าตอบแทนบ้าง ซึ่งโดยมากแล้ว ร้านเหล่านี้จะนำไปขายเป็นเศษวัสดุให้โรงงาน เพื่อนำไปรีไซเคิลอีกที

3. ร้านขายเฟอร์นิเจอร์เก่า

 

หากเฟอร์นิเจอร์เก่าของคุณยังอยู่ในสภาพที่พอใช้ แถมดูดีมีสไตล์ คุณสามารถขายให้ร้านขายเฟอร์นิเจอร์เก่าได้ ซึ่งร้านเหล่านี้จะซื้อของเก่าจากคุณไปปรับปรุงสภาพเล็กน้อยก่อนขายต่ออีกที การจะเลือกขายให้กับร้านใดนั้น ควรเลือกประเภทของร้านให้ตรงกับเฟอร์นิเจอร์เก่าที่คุณมี เช่น หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า ก็ควรขายให้ร้านที่เน้นขายเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ ซึ่งมีอยู่หลายที่ ไม่ว่าจะเป็นแถบเชิงสะพานพระนั่งเกล้า แถบลำสาลี เป็นต้น หากเป็นเฟอร์นิเจอร์สไตล์ย้อนยุคแบบเรโทร ก็ควรเลือกขายให้ร้านขายเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรโทร ซึ่งมีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน  หากเฟอร์นิเจอร์ของคุณมีหลายชิ้นหรือเป็นชิ้นใหญ่ อาจติดต่อให้เจ้าของร้านไปเลือกซื้อที่บ้านคุณก็ได้

4. วัดสวนแก้ว

จริงๆแล้ว วัดสวนแก้วก็ไม่ต่างจากวัดอื่นๆที่รับบริจาคสิ่งของเพื่อนำไปใช้ในกิจการของวัด หรือเอื้อเฟื้อไปยังชุมชนผู้ยากไร้ใกล้ๆวัด แต่ด้วยการจัดการกับของเหลือใช้ที่เป็นระบบอย่างจริงจังของมูลนิธิวัดสวนแก้ว ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536  ทำให้วัดสวนแก้วมียอดบริจาคมากกว่าวัดอื่นๆ ของเก่าหรือของเหลือใช้ที่ได้รับบริจาคมา ทางวัดจะจัดสรรไปตามแผนกต่างๆ มีทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า หนังสือ เป็นต้น สำหรับเฟอร์นิเจอร์เก่าก็แยกเป็นแผนกต่างๆเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น แผนกโซฟา ซึ่งนำโซฟาเก่ามาซ่อมแซมหุ้มเบาะใหม่ให้อยู่ในสภาพดีแล้วจำหน่ายออกไป  แผนกเฟอร์นิเจอร์ไม้ ซึ่งบางส่วนซ่อมแซมแล้วนำกลับมาจำหน่าย บางส่วนก็เปิดให้ประชาชนมาประมูล  หรือบางส่วนก็อาจจะขายไปทั้งสภาพเก่าๆก็มี  สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเฟอร์นิเจอร์ให้วัดสวนแก้ว หากไม่มีเวลาขับรถไปเอง สามารถแจ้งให้ทางวัดจัดรถมารับบริจาคถึงที่บ้านก็ได้

ติดต่อไปที่ มูลนิธิวัดสวนแก้ว

พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กลฺยาโณ)
วัดสวนแก้ว/ มูลนิธิสวนแก้ว, องค์กรสาธารณประโยชน์
เลขที่ 55/1 หมู่ 1 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี 11140

โทรสาร 02-921-5022
เบอร์ต่อภายใน
บริจาคสิ่งของ กด 1
มือถือ : 092-940-3125, 098-310-3956
E-mail : [email protected]
โทรสาร : 02-921-5022
Line ID : 02-595-1444
(ติดต่อได้ทุกวันในเวลาทำการ 8.00-17.00 น.)

 

 

เรื่อง : “ภัทรสิริ  อภิชิต”

ภาพ :  สิทธิศักดิ์ , ภัทรสิริ

ไอเดียอื่นๆเพิ่มเติม