110% LIVING ROOM – แต่งห้องนั่งเล่น ให้สวยเกินถูกใจ

แต่งห้องนั่งเล่น ให้สวยถูกใจเกินความคาดหมาย

มุมรับแขกถือเป็นมุมหนึ่งที่บ้านเกือบทุกหลังต้องมี สไตล์การตกแต่งก็แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยและพื้นที่ที่มีอยู่ แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงมีภาพมุมรับแขกในฝันคิดไว้ในใจ รวมถึงมีแผนจะปรับเปลี่ยนเป็นสไตล์อื่นๆ ต่อไปในอนาคต วันนี้เราจึงมีไอเดีย “4 มุมรับแขกในฝัน” ที่มีฟังก์ชันและสไตล์แตกต่างกันมานำเสนอให้ลองเลือกไปปรับใช้กัน

1 – COLLECTION & PLAY
สำหรับนักสะสมตัวยงที่มีของสะสมเยอะ ไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กชิ้นน้อยหรือของประเภทไหนก็ตาม มักจะหามุมเก็บของเหล่านี้ค่อนข้างยาก เราจึงมีวิธีจัดสรรของสะสมของคุณให้ลงตัวและนำมาเป็นส่วนหนึ่งของห้องรับแขกได้แบบสนุกๆ

How to Decorate
สิ่งสำคัญที่สุดของการจัดมุมรับแขกแบบนักสะสม คือ การจัดของสะสมให้ลงตัว เป็นที่เป็นทาง ตัวอย่างห้องที่นำมาให้ชมนี้เป็นห้องรับแขก ขนาด 5 x 6 เมตร จัดวาง เฟอร์นิเจอร์เป็นรูปตัวยู (U) ผนังฝั่งตรงข้ามทำชั้นบิลท์อินเพื่อโชว์ของสะสม มีความลึกประมาณ 30 – 60 เซนติเมตร (ขึ้นอยู่กับขนาดของและ พื้นที่) เราสามารถเพิ่มลูกเล่นให้ดูสนุกขึ้นได้ด้วยการติดตั้งช่องเปิดสลับกันไปมา แล้วซ่อนไฟไว้ภายในให้เกิดมิติน่าสนใจ ส่วนผนังตู้ก็มีลูกเล่น เป็นบานลูกฟัก ทำสีของสะสมในตู้โชว์ให้เป็นสีเดียวกับผนัง ให้ความรู้สึกแปลกตาน่าสนใจ

ส่วนฝ้าเพดานเลือกปิดฝ้าด้วยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์และฝังไฟดาวน์ไลท์แบบดิมเมอร์ สามารถปรับความสว่างได้ตามต้องการ หากใครอยากให้ห้องดูสนุกขึ้น แนะนำให้ฝังไฟดาวน์ไลท์แบบกระจาย ให้ความรู้สึกเหมือนดวงดาวส่องสว่างทั่วท้องฟ้ายามค่ำคืน สำหรับพื้นห้องที่มีสี ไม่เข้ากับผนังและของตกแต่งที่มีลวดลายเยอะเกินไป ขอแนะนำให้ปูพรมขนสั้นโทนสีเรียบๆ แค่นี้ห้องก็ดูสวยลงตัวแบบไม่แย่งกันเด่นแล้ว

GOOD IDEAS : เพิ่มพื้นที่เก็บของด้วยการกั้นผนังให้เป็นห้องเก็บของเล็กๆ โดยการติดตั้งผนังเฉียงบางส่วน ให้ห้องมีสเปซน่าสนใจ

———————-

2 – COOKING LIVING
คนรักการทำอาหารคงเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่อยากมีมุมเล็กๆ ในห้องครัวไว้นั่งเล่น รวมถึงทำกิจกรรมระหว่างการทำอาหารหรือรอเตาอบอบอาหารเสร็จ เราจึงหาไอเดียเก๋ๆ มาช่วยจัดมุมนั่งเล่นเล็กๆ ในห้องครัวมาฝาก

How to Decorate
ใครมีพื้นที่ข้างบันไดหรือใต้บันได ขนาด 3 x 3 เมตร ลองทำมุมนั่งเล่นบิลท์อินกล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ ใช้เป็นมุมรับแขกและ รองรับกิจกรรมระหว่างทำครัว โดยสามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ทั้งแบบตัวแอล (L) และตัวยู (U) เปิดมุมมองหันหน้า เข้าหาครัว ดูไม่อึดอัด และมองเห็นทัศนียภาพภายนอกได้

พื้นและผนังกรุไม้ลามิเนต เข้ากับโทนสีโดยรวมของบ้านที่เป็นสีขาวและไม้สีเบจ เล่นระดับด้วยการยกพื้นขึ้นมา 20 เซนติเมตร เพื่อวางเบาะขนาดใหญ่และหมอนให้นั่งหรือนอนเอกเขนกได้สบายๆ เสริมบรรยากาศอีกนิดด้วยโคมไฟ ตั้งพื้น ให้ทั้งแสงสว่างและเพิ่มความน่าสนใจ

คนที่ไม่ชอบพื้นที่คับแคบสามารถเพิ่มความโปร่งให้มุมนี้ได้ ด้วยการเปิดฝ้าเพดานเชื่อมกับโถงบันไดเพื่อเพิ่มพื้นที่ ลดความอึดอัด ฝังดาวน์ไลท์บนฝ้าเพดานบางส่วนเพื่อให้แสงสว่างและเกิดความรู้สึกอบอุ่น ทำให้มุมนี้ดูสนุกและ เป็นกันเองมากยิ่งขึ้น

มุมนั่งเล่นGOOD IDEAS : กลิ่นและคราบสกปรกจากการทำอาหารอาจติดตามโซฟาและทำความสะอาดยาก จึงควรใช้เบาะรองนั่งและหมอนอิงที่ทำจากพอลิเอสเตอร์ซึ่งไม่เก็บกลิ่นและทำความสะอาดง่ายกว่า

ยังมีอีก 2 ไอเดีย คลิกเพื่ออ่านต่อ