9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน

แม้รูปลักษณ์ของต้นไม้แต่ละต้นจะทำให้เรารู้สึกเพลินตาเพลินใจ  แต่รู้หรือไม่ว่าลักษณะทางกายภาพบางประการของต้นไม้ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่บ้าน รั้ว ต้นไม้อื่น หรือแม้กระทั่งคนปลูกที่คอยดูแลอยู่ทุกวัน บ้านและสวน ขอแนะนำ  9 ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน เพื่อสวัสดิภาพของบ้านและทุกคนในครอบครัว ไปดูกันค่ะว่ามีต้นอะไรบ้าง

ชมพูพันธุ์ทิพย์

ไม้ต้นขนาดใหญ่ ออกดอกสีชมพูที่สร้างบรรยากาศโรแมนติกได้เป็นอย่างดี แต่ก็ร่วงหล่นง่าย  ทำให้พื้นสกปรก สร้างความลำบากในการเก็บกวาด อีกทั้งรากของชมพูพันธุ์ทิพย์ยังชอบชอนไชเข้าไปยังกำแพงรั้วและกำแพงบ้าน ส่วนกิ่งนั้นก็เปราะหักง่าย ตำแหน่งที่ปลูกจึงควรต้องอยู่ห่างจากตัวบ้านและกำแพงรั้วพอสมควร

หูกระจง

ไม้ต้นผลัดใบ ทรงพุ่มโปร่งแตกกิ่งเป็นชั้นๆ มีระบบรากที่แข็งแรงแผ่ออกด้านข้าง หากปลูกใกล้บ้านมากเกินไปจะทำให้พื้นแตก รวมไปถึงทำลายโครงสร้างบ้านได้ ควรปลูกห่างจากตัวบ้านประมาณ 8-10 เมตร และหมั่นตัดแต่งกิ่งก้านให้สวยงามเพื่อให้ร่มเงา สามารถปลูกเป็นไม้ประธานในสวนได้ แต่ใบร่วงง่าย จึงไม่ควรปลูกใกล้สระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำ

เครดิต: http://puechkaset.com/

กระถินณรงค์

ไม้ต้นไม่ผลัดใบ ทรงพุ่มกลม มีกิ่งห้อยย้อย ออกดอกสีเหลืองมีกลิ่นหอม นิยมปลูกประดับในสวนที่มีที่โล่งกว้าง เช่น สวนสาธารณะ  สวนป่า หรือตามริมถนน มักพบปัญหาหนอนเจาะลำต้น ทำให้กิ่งเปราะได้ง่าย จึงควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ก็ควรระวัง เพราะอาจแพ้ละอองเกสรได้

พญาสัตบรรณ

หรือต้นตีนเป็ด ไม้ต้นสูง 15-25 เมตร ทรงพุ่มแผ่เป็นชั้น เนื้อไม้อ่อนและกิ่งเปราะ ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว อีกทั้งมีระบบรากใหญ่ที่สามารถชอนไชไปได้ไกลถึง 20-30 เมตร จึงอาจเซาะทำลายรากฐานของบ้าน หรืองัดจนรั้วพังได้ ไม่ควรปลูกไว้ใกล้ตัวบ้าน ส่วนใหญ่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในสวน เพราะมีดอกสวยสีขาวอมเขียว บานพร้อมกันทั้งช่อและนานหลายวัน ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆในช่วงเย็น ควรปลูกลงแปลงกลางแจ้งเป็นต้นเดี่ยวให้ห่างจากต้นไม้อื่นอย่างน้อย 8 เมตร จะได้ทรงพุ่มที่แผ่สวยงาม

จามจุรี

หรือต้นก้ามปู  ไม้ต้นขนาดใหญ่ ลำต้นสามารถสูงได้ถึง 20 เมตร เรือนยอดรูปร่มแผ่กว้าง มีรากแข็งแรง จึงอาจชอนไชไปทำลายโครงสร้างบ้านได้ เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีกิ่งก้านขนาดใหญ่ ทรงพุ่มทึบ จึงไม่ควรปลูกต้นไม้ขนาดเล็กที่บริเวณโคนต้น เพราะจะโดนบังแดดจนหมด ต้นไม้ชนิดนี้ยังไม่เหมาะจะปลูกในพื้นที่ขนาดเล็กด้วย เพราะต้องมีระยะปลูกตั้งแต่ 5 เมตรขึ้นไป ใบจามจุรียังนิยมนำไปทำปุ๋ยหมักและวัสดุปลูกหรือใช้เพาะครั่งได้

เครดิต: https://medthai.com/

ต้นโพธิ์

ต้นไม้มงคลที่เป็นตัวแทนความศรัทธาของชาวพุทธ แต่มีระบบรากที่แผ่ออกไปได้ไกลจนอาจชอนไชตัวอาคารบ้านเรือนให้ได้รับความเสียหาย อีกทั้งมักมีน้ำขังอยู่ตามซอกใบและกิ่งของต้นนี้ นำมาซึ่งเชื้อราที่อาจก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาในสวน

ต้นไม้ที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน

ต้นขนุน

หนึ่งในไม้มงคลของบ้านเรา คนไทยโบราณนิยมปลูกไว้หลังบ้านทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ และต้องปลูกโดยหัวหน้าครอบครัวในวันจันทร์หรือพฤหัสบดีด้วย เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีคนช่วยเหลือและสนับสนุนตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริง ต้นขนุนมีน้ำยางสีขาวที่อาจสร้างความระคายเคืองให้ผิวหนังได้ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรวมแมลงนานาชนิด รวมถึงมีโรคเชื้อราที่มากับผลและดอกอีกด้วย

ต้นมะม่วง

ไม้ผลยอดนิยม สูงได้ถึง 30 เมตร เป็นต้นไม้ที่มีปลูกกันแทบทุกบ้าน เนื่องจากเก็บผลรับประทานได้ แต่ก็มีปัญหาเรื่องน้ำยางใสๆที่เมื่อแห้งจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลคล้ำ หากหยดลงบนพื้นจะเป็นคราบสกปรกง่าย อีกทั้งอาจทำให้ผิวหนังเป็นแผลและสีของรถยนต์เสียหาย จึงไม่เหมาะกับพื้นที่ของบ้านอย่างลานบ้าน ลานจอดรถ หรือบริเวณวิ่งเล่นของเด็กๆ ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 4 – 8 เมตร ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มหลังเก็บผลเสมอ จะช่วยควบคุมความสูงได้ คนโบราณเชื่อว่าหากปลูกมะม่วงไว้ทางทิศใต้ จะช่วยให้เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยร่ำรวยยิ่งขึ้น

เต่าร้าง

ไม้ยืนต้นชนิดปาล์ม แตกพุ่มกว้าง สูงได้ถึง 10 เมตร ลักษณะใบหยักเว้าไม่สม่ำเสมอ ใบหนาสีเขียวเข้ม  นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ชอบแสงแดดครึ่งวันถึงเต็มวัน ข้อควรระวังอยู่ที่ผลซึ่งมีขนขึ้นปกคลุม เมื่อไปสัมผัสโดนผิวหนังจะเกิดอาการคันมาก


เรื่อง : “Bundaree D.”

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ชวนช๊อป ตลาดต้นไม้ริมถนน

การบั่นยอด …เป็นการทำร้ายต้นไม้จริงหรือ

เรื่องสน ที่เราอยากให้คุณสน