เรื่องของต้นสน ที่เราอยากให้คุณสน

ต้นสน เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่สร้างบรรยากาศของสวนในสภาพอากาศหนาวที่อยู่ท่ามกลางสายหมอกได้ดี ทั้งที่จริงก็เป็นไม้ทนแล้งที่สามารถปลูกได้ในสภาพอากาศร้อนอย่างประเทศไทย

และยังมีงานวิจัยรับรองด้วยว่า ต้นสน สามารถดูดซับฝุ่น PM 10 ได้ด้วย บ้านและสวนขอแนะนำ “สน 5 ชนิด” ที่ปลูกได้ในบ้านเรา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้มุมสวนของคุณได้เป็นอย่างดี…

สนประดิพัทธ์

สนประดิพัทธ์ ต้นสน

ไม้ต้นขนาดใหญ่ สูง 15-35 เมตร ลำต้นเรือนยอดรูปพีระมิด ใบเดี่ยวรูปสามเหลี่ยมขนาดเล็ก ยอดอ่อนมีสีแดง มีดอกขนาดเล็ก เจริญเติบโตเร็ว ปลูกได้ดีในดินปนทรายหรือดินเค็ม ทนน้ำท่วมขังได้ดี ชอบแสงแดดตลอดวัน เหมาะจะปลูกเป็นแนวกันลม ริมรั้ว ริมถนน ทางเดิน หรือปลูกในพื้นที่ที่ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก สามารถตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ แต่ใบร่วงง่าย

สนสามร้อยยอด

สนสามร้อยยอด ต้นสน

ไม้ต้น สูง 1.50 -3 เมตร ทรงพุ่มกว้าง แผ่กิ่งก้านออกเป็นช่อยาว ปลายเรียวแหลมและชี้ตั้งขึ้น ใบหนาทึบสีเขียวเข้ม ปลายกิ่งเป็นใบคล้ายเกล็ด ปลูกได้ในดินทั่วไปที่มีการระบายน้ำและอากาศดี ทนแล้ง ชอบแสงแดดเต็มวัน นิยมปลูกประดับเป็นแนวริมรั้ว หรือริมทางเดินในสวน

สนสามร้อยยอด สน ต้นสน

สนมังกรไทย

สนมังกรไทย ต้นสน สน

ไม้ต้นขนาดกลาง สูง 5-10 เมตร ทรงพุ่มแผ่กว้าง กิ่งบิดเวียนรอบต้น ใบคล้ายเกล็ดเรียงซ้อนกัน สีเขียวเข้มถึงเขียวอมเหลือง ปลูกได้ในดินทั่วไป ทนอากาศร้อนได้ดี แต่ไม่ทนน้ำขังแฉะ นิยมนำมาใช้จัดตกแต่งสวน

สนหางกระรอก 

สนหางกระรอก ต้นสน สน

ไม้ต้น สูง 1 เมตร ทรงพุ่มรูปกรวย กิ่งก้านแผ่ออกเป็นชั้นๆ ช่อใบดูอ่อนช้อย เพราะก้านใบแผ่ออกแล้วทิ้งตัวลงที่ปลายกิ่ง ใบรูปเข็มปลายแหลม สีเขียวเข้มปนเทา ออกเวียนสลับและชี้รอบๆกิ่ง เจริญเติบโตช้า ปลูกได้ในดินทั่วไป ทนแล้งได้ดี ชอบแสงแดดตลอดวัน เหมาะจะปลูกในกระถางประดับตามมุมบ้านหรือมุมสวน

สนฉัตร

ไม้ต้นขนาดใหญ่ที่สูงได้ถึง 60 เมตร เมื่อต้นยังเล็ก กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ เมื่อโตเต็มที่ลำต้นจะมีเนื้อไม้ ทรงพุ่มเป็นรูปกรวยยอดเรียวแหลม ต้นอายุน้อย ใบมีสีเขียวอ่อน ใบแก่สีเขียวเข้ม เจริญเติบโตช้า ทนแล้ง อยู่ได้ในที่แสงแดดรำไรหรือตลอดวัน เลี้ยงง่าย นิยมปลูกในกระถางสำหรับนำไปวางประดับเพื่อสร้างความโดดเด่นให้ตามมุมบ้านหรือสวน

รู้หรือไม่ “สน” เป็นพรรณไม้โบราณ?

ตามหลักฐานบันทึกไว้ว่าต้นสนมีอายุอยู่ในช่วงต้นยุค Permian ประมาณ 248-290 ล้านปี หรือก่อนที่ไม้ดอกชนิดต่างๆ จะถือกำเนิดขึ้นบนโลกนี้

เครดิต: http://www.amazingwallpaperz.com

สน เป็นไม้ยืนต้นอายุหลายปี และเกือบทุกชนิดมีสีเขียวสดตลอดปี บางชนิดเปลี่ยนสีในฤดูหนาว มีเพียงไม่กี่ชนิดที่ผลัดใบ ใบสนมีหลายแบบ บางชนิดลดรูปเป็นรูปเข็ม (aristate) รูปลิ่ม (awl-shaped) หรือเป็นเกล็ด (scale-like) และมีอายุยาวนาน บางชนิดติดอยู่บนต้นนาน 15-20 ปี ช่อดอกมีลักษณะเป็นเกล็ดเรียงซ้อนกันเป็นรูปไข่ รูปรี หรือค่อนข้างกลม เมล็ดอยู่ในซอกเกล็ดแต่ละอัน ช่อดอกเพศผู้กับเพศเมียอยู่แยกกัน แต่อาจอยู่บนต้นเดียวกันหรือแยกต้นกันก็ได้

การปลูก “สน”

ส่วนใหญ่แล้ว สนต้องการดินร่วนระบายน้ำดี ชอบแสงแดดตลอดวัน และอากาศเย็น แต่ก็มีบางชนิดที่ชอบแสงแดดรำไร แสงแดดครึ่งวันหรือทนอากาศร้อนได้ดี สนหลายๆ ชนิดโตช้า ทำให้การดูแลรักษาไม่ยาก

สนประดับทั่วไปไม่ค่อยมีแมลงรบกวน จะมีบ้างก็เช่น เพลี้ยแป้งและมด อาจพบมีโรค เช่น ใบเน่าและแห้ง ซึ่งเกิดจากเชื้อราบางชนิดในฤดูฝน โรครากเน่าเนื่องจากดินปลูกระบายน้ำไม่ดี เป็นต้น

ไปดู พรรณไม้ดึกดำบรรพ์อื่นๆ 


เรื่อง Bundaree D.

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน