อั้ม พัชราภา

THE EMPIRE OF THE QUEEN สวนสวยทรงเสน่ห์ของซุป’ตาร์สาวตัวแม่ ” อั้ม พัชราภา “

อั้ม พัชราภา
อั้ม พัชราภา

สวนพื้นที่กว่า 300 ตารางเมตร ได้รับการรังสรรค์ ให้กลายเป็นสวนอังกฤษสไตล์นีโอคลาสสิก ดูหรูหรา สวยสง่าไม่ซ้ำใคร ตามแบบฉบับของซุป’ตาร์ตัวแม่อย่าง คุณ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ ที่เธอไว้วางใจให้ คุณโมท – ธนตพล พรมแพน และ คุณโจ – เฉลิมพล เฉลิมสุขดี จาก Summersnow Home & Garden มาเป็นผู้เนรมิต ความงามทั้งหมดนี้ให้ โดยมีโจทย์ว่า “ขอสวนสไตล์ นีโอคลาสสิกผสมกลิ่นอายสวนอังกฤษแบบที่พวกเราถนัด แต่เน้นตรงที่ขอให้ดูเรียบร้อยและไม่รก”

เจ้าของ : คุณพัชราภา ไชยเชื้อ
ออกแบบ : คุณธนตพล พรมแพน และคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี Summersnow Home & Garden โทร. 062-326-9787 , 082-366-5555

“เราจึงออกแบบสวนให้ออกมาสวยตามที่คุณอั้ม ต้องการ และให้สวนนี้สามารถสื่อถึงตัวตนของเธอได้มากที่สุด โดยตัดสินใจเลือกความสง่างามมาเป็นคาแร็คเตอร์หลักของสวนแห่งนี้ พร้อมกับออกแบบประติมากรรมตกแต่งสวนขึ้นใหม่แบบไม่ซ้ำใคร โดยซ่อนความหมายไว้ในทุกรายละเอียด” คุณโมท และคุณโจ เล่าที่มาและไอเดียเบื้องต้นในการจัดสวนครั้งนี้ให้ฟัง

สวนอังกฤษสไตล์นีโอคลาสสิก
วางเก้าอี้เหล็กสีขาวลายหวานและตุ๊กตาปูนปั้นรูปเทพีสี่ฤดูบริเวณริมรั้ว สามารถ ใช้เป็นมุมนั่งเล่นนอกบ้าน หรือปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่สำหรับจัดปาร์ตี้สังสรรค์ก็ได้

พื้นที่ภายในสวนจัดแบ่งสัดส่วนไว้อย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ทางเข้าที่ปูพื้นทางเดินด้วยหินคอบเบิลแบบเล่นระดับ ก่อนจะค่อย ๆ นำทางเข้าสู่พื้นที่สนามหญ้าสีเขียว ที่เหมาะสำหรับรองรับการจัดปาร์ตี้ในแต่ละโอกาส ดูสวยหวานด้วยแปลงไม้พุ่มกลิ่นอายสไตล์สวนอังกฤษซึ่งปลูก ผสมผสานกันดูเป็นธรรมชาติ ทั้งไม้ใบ ไม้พุ่ม และ ไม้ดอก เช่น สน หลิวอรหันต์ หลิวใบ ยี่โถ กุหลาบอังกฤษ ฯลฯ เรียงขนานไปกับแนวอาคารและรั้วบ้าน เพื่อสร้างสเปซให้สนามหญ้าดูกว้างขึ้น

ยกระดับพื้นบริเวณทางเข้าสวนให้ดูแตกต่างจากพื้นถนน ปูหินคอบเบิลดูเป็นธรรมชาติและ ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่าย ตกแต่งพื้นที่ส่วนนี้ด้วยต้นนีออนตัดแต่งเป็นพุ่มทรงกลม แล้วจัดวางกระถางเอิร์นที่ปลูกไม้ดอกโทนสีขาว ชมพู ม่วงชนิดต่าง ๆ เช่น แวววิเชียร พีทูเนีย และกุหลาบอังกฤษ เติมเต็มกลิ่นอายสวนสไตล์คลาสสิกให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

และเนื่องจากสวนตั้งอยู่ชิดรั้วหน้าบ้าน เพื่อความเป็นส่วนตัว และปกปิดรั้วคอนกรีต นักออกแบบจึงเลือกปลูกไทรอินเดียตัดแต่งรูปทรงเป็นแนวรั้วสูงกว่า 2.50 เมตร ก่อนจะปลูกต้นหลิวขนานไปกับแนวรั้วอีกชั้นหนึ่งช่วยบังแดด และปลูกต้นมั่งมีไว้บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเพิ่ม ร่มเงาให้แก่บ้าน โดยยังคงเลือกเก็บต้นไม้ใหญ่ไว้ตามเดิม

สวนบ้าน อั้ม พัชราภา
จัดวางประติมากรรมรูปยูนิคอร์นไว้บนเนินเพื่อให้ดูโดดเด่น ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็สามารถมองเห็นได้ รายล้อมด้วยกลุ่มไม้พุ่ม นานาชนิดที่ปลูกแบบไล่ระดับความสูง ทั้งสน หลิวอรหันต์ ยี่โถ หญ้าน้ำพุ กุหลาบ และหลิวใบ เพื่อเชื่อมพื้นที่ต่างระดับ ระหว่างอาคารกับแปลงไม้ประดับในแนวราบให้ดูกลมกลืนกัน
ตกแต่งมุมนั่งเล่นหลังบ้านด้วยตุ๊กตาปูนปั้นรูปเด็กถือถาด พร้อมปลูกไม้ดอกชนิดต่าง ๆ คละกันดูเป็นธรรมชาติ เช่น แวววิเชียรและชมพูแสนสวย ซึ่งมีดอกสีชมพู – ม่วง ช่วยเพิ่มสีสันและเป็นจุดเด่นให้สวนได้อย่างดี

เติมเรื่องราวให้สวนด้วยของตกแต่งและประติมากรรมน้อยใหญ่ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ทั้งกระถางเอิร์น ตุ๊กตาปูนปั้น และเสาตกแต่งลวดลายต่าง ๆ คุมโทนเป็น สีขาวครีมให้ความรู้สึกเรียบหรู มีม้ายูนิคอร์นเป็นจุดเด่น ซึ่งมีที่มาจากปีเกิดของคุณอั้มที่ตรงกับปีมะเมีย จึงนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์และตัวแทนของดาราสาว โดยได้รับการออกแบบ และปรับรูปร่างให้ดูสมส่วน พิเศษตรงความสูงของรูปปั้นที่เท่ากับส่วนสูงของคุณอั้ม ก่อนนำมาจัดวางอยู่ในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้จากทุกมุม

เพิ่มความน่าสนใจให้แนวต้นไทรตัดแต่งริมกำแพง ด้วยการวางกระถางปูนปั้นรูปตุ๊กตาลีลาอ่อนช้อย แล้วปลูกชาฮกเกี้ยน ตัดแต่งปิดฐานด้านล่าง พร้อมปลูกกุหลาบอังกฤษสีหวานเติมสีสันให้รั้วต้นไม้สีเขียวดูมีมิติขึ้น

บรรยากาศภายในสวนแห่งนี้ช่างดูสง่างาม และสะท้อนลุคความเป็นนางพญาแบบอั้ม – พัชราภาได้อย่าง ชัดเจนที่สุด อีกทั้งเป็นสวนที่ออกแบบ และผสมผสานสวนสไตล์อังกฤษเข้ากับความคลาสสิกได้อย่างลงตัว เป็นตัวอย่างให้หลายคนอยากลุกขึ้นมาจัดสวนที่ช่วยสะท้อนตัวตนเช่นนี้บ้าง

ลองฝันถึงสวนในสไตล์ที่เป็นตัวคุณ แล้วมาลงมือ ทำสวนตามความฝันนั้นให้เป็นจริง ไม่แน่ว่าคราวหน้า room อาจมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนและสัมผัสอาณาจักร สวนสวยของคุณแบบนี้บ้างก็ได้

อั้ม พัชราภา
วางเสาตกแต่งลวดลายกุหลาบเป็นระยะตามแนวรั้วบ้าน นอกจากจะเป็นของตกแต่ง ที่ช่วยเติมอารมณ์สวนแล้ว ยังสามารถติดตั้งโคมไฟให้แสงสว่างได้ในตัว

01 พีทูเนีย ไม้ดอกล้มลุกอายุหลายปี มีทั้งชนิดพุ่มและ เลื้อย ลำต้นสูง 30 – 45 เซนติเมตร ดอกมีหลายแบบ หลายขนาด และหลายสี ทั้งสีขาว ชมพู เหลือง ส้ม ม่วง น้ำเงิน แดง และสองสีในดอกเดียวกัน ขึ้นอยู่กับ พันธุ์ ทนแล้งได้ดี แต่ไม่ทนชื้นแฉะ ชอบแดดเต็มวัน นิยมปลูกเป็นแปลงประดับหรือไม้กระถาง

อ่านเพิ่มเติม : พีทูเนีย

02 แวววิเชียร ไม้ดอกล้มลุกอายุหลายปี สูงได้ถึง 1 เมตร ใบสีเขียวเทา ดอกมีหลายสี เช่น สีขาว ม่วงอ่อน ม่วงแก่ หรือมีสองสีในดอกเดียวกัน ออกดอก ตลอดปี ทุกส่วนของต้นมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบแดดครึ่งวัน – เต็มวัน หลังออกดอกควรตัดแต่งต้น ให้เตี้ย เพื่อให้แตกพุ่มใบและออกดอกใหม่

อ่านเพิ่มเติม : แวววิเชียร

03 กุหลาบอังกฤษ ไม้ดอกอายุหลายปี มีหลายพันธุ์ แตกต่างกันไปทั้งขนาดทรงพุ่ม ความสูง ดอกมีหลากสี หลายแบบ แต่ละพันธุ์มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ออกดอก ตลอดทั้งปี ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินร่วนระบายน้ำดี ไม่ทนน้ำขัง ชอบแดดครึ่งวัน – เต็มวัน เมื่อออกดอกแล้ว ควรหมั่นตัดแต่งกิ่งเพื่อให้แตกยอดใหม่

อ่านเพิ่มเติม : กุหลาบอังกฤษ

04 ชมพูแสนสวย ไม้พุ่มขนาดเล็กอายุหลายปี สูงไม่เกิน 1 เมตร ทรงพุ่มโปร่งใบสีเขียวสดถึงสีเขียวแกมม่วง ดอกออกเป็นช่อกระจุกตรงปลาย ดอกมีหลายสี ทั้งขาว ชมพู และม่วง ดอกดกและออกดอกตลอดปี ปลูกเลี้ยง ง่าย ชอบดิ นร่วนระบายน้ำดี แสงแดดเต็มวันหรือครึ่งวัน


เรื่อง B. Korada
ภาพ นันทิยา
ภาพประกอบ คณาธิป
เรียบเรียง Parichat K.

แอบส่องบ้านคนดัง 4 หลัง 4 สไตล์

 เปลี่ยนบรรยากาศรอบบ้านให้เป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวที่เงียบสงบ