จัดสวนเมืองร้อน

จัดสวนเมืองร้อน ให้มีความเป็นส่วนตัวและดูแลง่าย

จัดสวนเมืองร้อน
จัดสวนเมืองร้อน

จัดสวนเมืองร้อน หากพูดถึงสวนเมืองร้อนหลายคนคงนึกถึงบรรยากาศความร่มรื่นที่โอบล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวและเสียงน้ำตกที่ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพในการพักผ่อน

แต่สวนสวยแห่งนี้ทำให้มุมมองของการ จัดสวนเมืองร้อน เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องการเลือกใช้พรรณไม้และโครงสร้างฮาร์ดสเคปได้อย่างสวยงามและน่าสนใจ

จัดสวน

 

เดิมที คุณชมกร โอภาสนุวงศ์ เจ้าของบ้าน เคยออกไอเดียและลงมือมือจัดสวนเองมาแล้ว รวมถึงจ้างนักจัดสวนเข้ามาจัดแต่งเพิ่มเติมให้ด้วย แต่ดูเหมือนยังไม่ถูกใจ จนได้เห็นผลงานของ Thanks Nature ผ่านทางอินเทอร์เน็ต จึงได้ติดต่อให้ คุณปิ๋ว – สุรพงศ์และคุณปู – ศุภวัฒน์ สุวรรณรัตน์ สองพี่น้องนักจัดสวนผู้มากประสบการณ์ เข้ามาสานต่อให้เป็นรูปเป็นร่างอย่างที่ใจต้องการ

“โจทย์ที่เราได้รับคืออยากได้ความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันสวนจะต้องดูแลง่าย เพราะเจ้าของบ้านเป็นผู้หญิง เริ่มจากประตูทางเข้า เรายกสเต็ปทำขั้นบันไดเพิ่มมาหนึ่งขั้น ซึ่งตรงนี้จะมีชานพักเล็กๆ พร้อมระเบียงกั้นเพื่อบังคับให้เดินอ้อมไปอีกทาง แทนที่จะเดินตรงๆเข้าไปในสวนเลย จากนั้นทำเป็นลานพื้นกระเบื้องดินเผาแทรกลายกราฟิกรูปต้นไม้ที่แตกกิ่งก้านสาขาด้วยหินกาบโทนสีชมพู เป็นการสร้างความน่าสนใจให้บริเวณนี้ แล้วใส่ที่นั่งลักษณะเป็นรูปวงกลมล้อมต้นไม้ ช่วยลดทอนความแข็งกระด้างและเพิ่มฟังก์ชันให้สามารถใช้งานได้ โดยออกแบบรูปทรงของพื้นให้รับกับรูปทรงของที่นั่ง รวมถึงเผื่อพื้นที่ให้ต้นไม้ใหญ่ได้เจริญเติบโตต่อไปได้ ด้วยการปูพื้นกระเบื้องไว้ครึ่งหนึ่งสลับกับเป็นพื้นดินที่โรยกรวดปิดทับเอาไว้ เพื่อให้ระบายน้ำได้สะดวกขึ้น

ทางเดินในสวนเมืองร้อน

 “สร้างแนวรั้วสูงประมาณ 2.50 เมตร สลับกับปลูกแก้วหิมาลัยตลอดแนวรั้วหน้าบ้าน ช่วยพรางสายตาและทำให้บ้านและสวนมีความเป็นส่วนตัว ก่อนจะเดินเข้าสู่พื้นที่พักผ่อนซึ่งซ่อนอยู่หลังบ้าน โดยมีซุ้มต้นไม้คอยต้อนรับและทำประตูรั้วไว้ตรงบริเวณทางเดินข้างบ้าน ราวกับเป็นสัญลักษณ์แบ่งเขตระหว่างพื้นที่ส่วนตัวกับส่วนรวม ส่วนสุดท้ายของสวนนี้เป็นเหมือนห้องนั่งเล่นกลางแจ้งที่มีม้านั่ง ชิงช้า และบ่อน้ำพุขนาดเล็ก โดยให้เสียงน้ำช่วยสร้างบรรยากาศน่าพักผ่อน มีจำปาให้ร่มเงาพร้อมกับหลังคาระแนงที่วางสลับไปมาจนเกิดเป็นลวดลายสวยงาม โดยเฉพาะเมื่อแสงเงาในแต่ละช่วงเวลากระทบลงบนพื้น เป็นการเล่นกับแสงธรรมชาติที่ทำให้มุมนี้ดูน่าสนใจไม่แพ้กับโซนหน้าบ้านเลย

จัดสวน

“ไฮไลท์อีกอย่างของสวนนี้คือการเลือกใช้ไม้ใบด่าง เน้นไม้พุ่มเตี้ยกับไม้คลุมดินซึ่งจัดตามมุมหรือใต้ชายคาบ้าน เพื่อไม่ให้ดูรกตาและช่วยเพิ่มความสว่างในบริเวณที่ร่ม เช่น ใบเงิน บุษบาฮาวายด่าง อโกลนีมา พุดด่าง ไผ่ญี่ปุ่น โกสน หนวดปลาหมึกแคระด่าง เล็บครุฑด่าง และทองดอกบวบ ปลูกเป็นกลุ่มบ้างผสมกันบ้าง สร้างสีสันสวยงามหลากหลายและดูแปลกตาไม่น่าเบื่อ เพราะแต่ละชนิดก็มีความโดดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน บางชนิดมีดอกสวย บางชนิดมีใบหลากสี สามารถตัดดอกและใบไปปักในแจกันวางประดับในบ้านก็ยังได้

“เทคนิคการปลูกไม้ด่างให้ลงตัวอยู่ที่การเลือกใช้สีตั้งแต่โทนอ่อนไปจนถึงโทนสว่าง แล้วเบรกด้วยไม้ใบที่มีสีไม่จัดจ้ามาก เช่น หนวดปลาหมึกด่างกับสับปะรดสี หรือตัดด้วยไม้ใบสีเขียวเข้ม เช่น ไทรสามเหลี่ยมใบด่างกับซุ้มกระต่ายเขียว สำหรับผู้มีพื้นที่จำกัดก็สามารถใช้ไม้ด่างจัดสวนกระถาง สร้างมุมสวนสวยๆเองได้ไม่ยาก เพียงแค่วางในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดพอประมาณ เพราะไม้ด่างส่วนมากจะชอบแดดมากกว่าปลูกในร่ม”

ซุ้มไม้ระแนงในสวน มุมนั่งเล่นในสวน ชิงช้าในสวน

สุดท้ายสวนที่เคยดูรกไปด้วยเศษใบไม้ ตอนนี้เจ้าของบ้านไม่ต้องคอยเก็บกวาดหรือตัดหญ้าบ่อยๆอีกต่อไป นั่นเป็นเพราะว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกแทนที่ด้วยฮาร์ดสเคปและการจัดวางผังที่ดี ทำให้ใช้งานและเข้าถึงสวนได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม ตอบโจทย์ครบทั้งฟังก์ชันใช้สอยพื้นที่ ความเป็นส่วนตัว และการดูแลที่ง่ายทำให้ได้สวนสวยที่อยู่คู่กับบ้านไปอีกนาน

เจ้าของ : คุณชมกร โอภาสนุวงศ์

จัดสวน : Thanks Nature โดยคุณสุรพงศ์ – คุณศุภวัฒน์ สุวรรณรัตน์ โทรศัพท์ 08-1834-6674, 08-9815-2515

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ผู้ช่วยช่างภาพ : ชูศักดิ์ เลาหะกาญจนศิริ

สไตล์ : นภิษฐา พงษ์ประสิทธิ์

 


 เสน่ห์อันลึกลับของ สวนป่าเมืองร้อน 

ดอกไม้ในธรรมชาติของ สวนข้างบ้าน

<< ไอเดียสวนเมืองร้อนอื่นๆ คลิก >>