ดอกไม้ในธรรมชาติของ สวนข้างบ้าน

ท่ามกลางมวลรถมหาศาลที่มุ่งหน้าออกต่างจังหวัดจนแน่นขนัดไปตลอดทั้งถนนพระรามที่ 2 เรากำลังลัดเลาะเข้าซอยสู่จุดหมายที่แสนสงบ สวนข้างบ้าน

น่าแปลกที่แม้คนส่วนมากจะชื่นชอบธรรมชาติ แต่กลับเลือกฟันฝ่ากับการเดินทางยาวนานหลายชั่วโมง แทนที่จะยกธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัวเหมือนเช่น สวนข้างบ้าน สไตล์ทรอปิคัล ของ คุณหมวย-สมเจียด แซ่ตั้น แห่งนี้

ทางเดินหินในสวนข้างบ้าน

บนเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางเมตรที่มีลักษณะแคบยาวรอบตัวบ้านเต็มไปด้วยความร่มรื่นของสวนป่าทรอปิคัลที่มีกลิ่นอายเฉพาะตัว ผ่านการจัดสวนของ คุณสุรินทร์ กมลศิริวัฒน์ แห่งสวนทวีคูณ ด้วยขนาดพื้นที่ซึ่งมีจำกัด จึงใช้วิธีเชื่อมต่อองค์ประกอบของสวนที่มีอยู่เดิมแต่มีระยะความสูงและการก้าวแตกต่างกันไปด้วยการเล่นระดับปรับพื้นทางเดิน สามารถเดินเชื่อมถึงกันได้ง่ายผ่านเนินสูงต่ำ ตั้งแต่ศาลพระภูมิ ลานทางเดินจากประตูรั้วเข้าสู่บ้าน จนไปสุดที่ศาลาไม้ โดยเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่หลากหลายตามช่วงระยะของพื้นที่ ทำให้ได้อารมณ์แตกต่างกันไป แม้จะเดินอยู่ในพื้นที่ซึ่งไม่ไกลกัน นอกจากนี้ยังทำเป็นทางเดินลัดเลาะแบบฟรีฟอร์มผ่านไม้ป่าที่กำลังผลิดอกและอวดสีสันอย่างน่าสนใจ

สวนข้างบ้าน สวนข้างบ้าน สวนข้างบ้าน

หัวใจของการจัดสวนสไตล์ทรอปิคัลคงหนีไม่พ้นเรื่องพรรณไม้ นอกจากการเลือกไม้พื้นถิ่นผสมกับไม้ป่าให้เกิดสีสันและผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ ดูสวยงามแล้ว การจัดวางก็จำเป็นต้องทำให้น่าสนใจ โดยปลูกไม้ใหญ่เป็นฉาก เพื่อให้เกิดมิติเช่นเดียวกับสวนทั่วไป รวมถึงปลูกไม้ใหญ่เป็นจุดเด่นนำสายตาและให้ร่มเงาที่เหมาะสมแก่ไม้พุ่มชั้นล่างซึ่งชอบแสงแดดรำไรด้วย เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันของต้นไม้ในธรรมชาติ

นักจัดสวนจึงต้องพิถีพิถันในการเลือกพรรณไม้ให้อยู่ด้วยกันและปลูกในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น หมากสงเป็นไม้ยืนต้นที่มีลำต้นตรงสูง สามารถปลูกบริเวณทางเข้าสวน ซึ่งจะไม่บดบังตัวบ้านและบรรยากาศภายในสวน รวมถึงมีร่มเงาไม่มาก จึงปลูกไม้พุ่มและไม้ดอกที่ชอบแดดปานกลางอย่างไอริช พุดศุภโชค และต้อยติ่งน้ำได้ นอกจากนี้ยังต้องหมั่นดูแลต้นไม้เหล่านี้ให้สมบูรณ์และสดชื่นอยู่เสมอ โดยเฉพาะไม้ตระกูลเฟิน คล้า และสับปะรดสี แม้เจ้าของบ้านจะไม่ค่อยมีเวลาดูแลสวนมากนัก แต่อาศัยระบบให้น้ำแบบสปริงเกลอร์ตามจุดต่างๆทุกวันเช้าเย็น พร้อมกับเทคนิคตอนเริ่มปลูกเพียงเล็กน้อย คุณสุรินทร์ขยายความให้ฟังว่า

“หลายคนมีสูตรปรุงดินก่อนปลูกมากมาย สำหรับผมใช้เพียงทรายหยาบผสมกับดินเท่านั้น ไม่ได้ใช้วัสดุปรุงดินที่ซับซ้อนมาก เนื่องจากเม็ดของหินทรายหยาบทำให้น้ำซึมผ่านง่าย ดินไม่แฉะ ระบายน้ำดี ปรับพื้นที่ได้เนียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเฟินหลายชนิดจะชอบมาก แต่ก็มีบางต้นที่ต้องการดินเกาะแค่เพียงผิวหน้าดิน เราแค่เตรียมหลุมสำหรับลงต้นเท่านั้น”

สวนข้างบ้าน สวนข้างบ้าน สวนน้ำตกขนาดเล็ก

ดอกไม้ในป่าไม่ได้แบ่งบานทุกวัน บางครั้งธรรมชาติก็มีความลับเรื่องเวลาที่ไม่แน่นอน เราไม่สามารถบอกได้ว่าช่วงเวลาไหนจะสวยงามที่สุด เพราะแท้จริงแล้วเราต้องเฝ้าดูและเห็นการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้โดยการนำธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัว เหมือนที่คุณหมวยแค่เดินออกไปก้าวเดียวก็สามารถเข้าสู่บรรยากาศของป่าร้อนชื้นได้ทันที

สวนสวย
ดอกแก้ว
สวนสวย
ไอริสน้ำ

สวนสวย สวนสวย

อ่านเพิ่มเติม : เปลี่ยนสวนเมืองร้อน ให้มีความเป็นส่วนตัวและดูแลง่าย

 

เจ้าของ : คุณสมเจียด แซ่ตั้น

ออกแบบ : สวนทวีคูณ โดยคุณสุรินทร์ กมลศิริวัฒน์ โทรศัพท์ 08-1808-8939

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, พีรพล ต่ายใหญ่เที่ยง


แบบสวนป่าร่มรื่นหน้าชม

หลงใหลในสวนป่า

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x