สวนป่าเมืองร้อน

เสน่ห์อันลึกลับของ สวนป่าเมืองร้อน

สวนป่าเมืองร้อน
สวนป่าเมืองร้อน

ใต้ร่มเงารำไรใน สวนป่าเมืองร้อน แมกไม้ที่แผ่กิ่งก้านสาขาออกไปไกลนั้นซุกซ่อนความลึกลับเอาไว้ และกลายเป็นเสน่ห์อันยากจะถอนตัวหากมีโอกาสย่างกรายเข้ามาภายใน The FACES Gallery & Gastro Bar ร้านอาหารกึ่งบาร์แห่งใหม่ของย่านคูเมืองเชียงใหม่

เบื้องหลังกำแพงอิฐที่ดูเสมือนเทวลัยนี้เป็นผลงานการออกแบบร้านและจัดสวนของ คุณโจ๊ก – จักษ์ ลัดพลี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะเจ้าของและนักออกแบบบูติกฟาร์มสเตย์ รวมถึงร้านอาหาร Chic 39 Bed Bar & Bakery แต่คราวนี้กลับมีแนวคิดการจัดสวนที่แตกต่างออกไป ทว่ายังคงไว้ซึ่งความแปลกใหม่และน่าสนใจไม่แพ้กัน

สวนป่าเมืองร้อน ทางเดินในสวนสวนป่าเมืองร้อน

“บริเวณนี้เคยเป็นร้านค้าและแหล่งผลิตงานดินเผาเทอราคอตตา ซึ่งมีต้นไม้ใหญ่อยู่แล้ว ถือเป็นต้นทุนที่ดีที่เราจะนำคอนเซ็ปต์ของสวนป่าดิบชื้นที่ให้ความรู้สึกแบบป่าจริงๆ เข้ามาจัดสวน เริ่มจากการปลูกเถาวัลย์จนให้ความรู้สึกเหมือนป่าที่ลึกลับ ประกอบกับประติมากรรมเทอราคอตตาซึ่งมีอยู่เดิมแล้วนำมาจัดเรียงใหม่ ให้แขกที่เข้ามาภายในได้รู้สึกเหมือนเป็นผู้เข้ามาบุกเบิกอารยธรรมที่ซ่อนตัวอยู่ในป่าแห่งนี้ ” 

สวนป่าเมืองร้อน

ทันทีที่ผ่านซุ้มประตูเข้ามา บรรยากาศและกลิ่นอายของป่าดิบชื้นก็ลอยเข้ามาในความคิดทันที ด้วยแสงแดดที่ส่องลอดผ่านต้นไม้ใหญ่อายุหลายสิบปีลงมาเป็นลำ กระทบกับละอองไอน้ำจากสปริงเกลอร์แบบหัวมินิสเปรย์ที่ติดอยู่กับสายยางซึ่งพันไปตามลำต้นและกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ ซึ่งให้ความชุ่มชื้นไปยังไม้ระดับกลางและล่างอย่างเฟิน กระดาด และสาวน้อยประแป้งที่ปลูกปกคลุมโดยรอบ ควบคู่กับการจัดวางพักตร์เทวรูปแบบขอมบนลานหินศิลาแลง

“ผมเติมไม้ระดับกลางและล่างเท่านั้น อย่างตระกูลเฟินที่ให้ความรู้สึกของป่าร้อนชื้นได้ดี ดูแลรักษาไม่ยาก ขอแค่แสงแดดเพียงพอและมีความชื้นดี ใส่ปุ๋ยบ้าง สามเดือนครั้ง แทบไม่ต้องเตรียมเครื่องปลูกเลย เพราะเราปลูกบนหินศิลาแลงที่อมความชื้นไว้อยู่แล้ว การดูแลต้นไม้ที่นี่ใช้ระบบมินิสเปร์ย์ฉีดพ่นทุก 15 นาที ทั้งวัน เพื่อให้ความชื้นกระจายอยู่รอบๆร้าน แค่ตัดแต่งนิดหน่อยเท่านั้น สวนป่าถ้าทำดีแค่เพียงครั้งเดียวก็สามารถเจริญเติบโตเองได้ ไม่เหมือนสวนชนิดอื่นที่ต้องคอยตัดแต่งดูแลอยู่เสมอ” คุณโจ๊กเล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดี

ในส่วนของร้านอาหาร นอกจากพื้นที่กลางแจ้งที่จัดวางโต๊ะไม้บนลานหินศิลาแลงควบคู่ไปกับปลูกต้นไม้แทรกแล้ว ยังมีส่วนภายในร้านที่ออกแบบเป็นเรือนกระจก โดยใช้โครงสร้างเหล็กทาสีดำ ประดับด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างไม้ไผ่คลุมเป็นระแนงช่วยกรองแสง ด้านบนมีผ้าใบสีขาวที่ช่วยกันแสงอีกชั้น ภายในนี้ยังคงตกแต่งด้วยกำแพงประติมากรรมนูนสูง เพื่อให้สอดคล้องเชื่อมโยงกับสวนด้านนอก

ร้านนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงกลางวันยาวไปจนถึงยามค่ำ โดยเมื่อความมืดเริ่มมาเยือน แสงไฟที่ประดับตามส่วนต่างๆในสวนก็จะสว่างขึ้น กลายเป็นสวนอีกอารมณ์หนึ่งที่แตกต่างไปจากเดิม แต่ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์แห่งความลึกลับที่น่าค้นหามากยิ่งขึ้น

ท่ามกลางสีสันเฉิดฉายของแสงไฟ เคล้าไปกับเสียงพูดคุยของลูกค้า และเสียงดนตรีแจ๊สซึ่งผสมกับดนตรีไทยพื้นบ้านที่เข้ากันได้อย่างน่าอัศจรรย์ ระหว่างพักตร์ของเทวรูปนับร้อยที่วางเรียงรายและซุกซ่อนความลับอย่างมีนัยบางอย่าง มีเพียงใบหน้าและอารมณ์อันรื่นเริงของผู้มาเยือนเท่านั้นที่เปิดเผยความสุขและความเพลิดเพลินออกมาอย่างชัดเจน

สถานที่ :  The FACES Gallery & Gastro Bar อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

โทรศัพท์ 08-9009 – 6969 / FB : The FACES Gallery & Gastro Ba

อ่านเพิ่มเติม : สวนทรอปิคัล น้ำตก ลำธาร ความร่มรื่นที่อยากหยุดพักผ่อน

 

ออกแบบ : คุณจักษ์ ลัดพลี

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข