10 บ้านโชว์ผนังอิฐเปลือย ดีไซน์หล่อเท่ ทุกตารางเมตร!

จุดเริ่มต้นของบ้านเกิดจากจุดเล็ก ๆ อย่าง “อิฐ” ซึ่งเป็นองค์ประกอบและวัสดุพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังงานก่อผนัง ที่มีเท็กซ์เจอร์และเสน่ห์ไม่แพ้ผนังแบบอื่นเลย ฉะนั้น วันนี้รูมจึงขอรวบรวมบ้านโชว์ผนังอิฐเท่ๆ ที่เราเลิฟ มาฝาก ถึง 10 หลัง

-1-

ผนังอิฐเปลือย

BEST HOMES 2016

บ้าน ผนังอิฐเปลือย หลังนี้ เป็นสตูดิโอขนาดใหญ่สำหรับทำงานประติมากรรมและนั่งเล่นค้นหาแรงบันดาลใจ ไอเดียจากโรงนาขนาดโอเวอร์ไซส์ ผนังก่ออิฐเปลือยสลับกับผนังหน้าต่างโครงเหล็กทําสีดํากรุกระจกบานติดตาย  เน้นความเรียบง่ายในการอยู่อาศัย ตัดทอนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ และไม่จําเป็นออกเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติให้มากที่สุด แต่ก็มีส่วนที่แตกต่างกันอย่างการเลือกใช้อิฐเปลือย และไม้เก่าในส่วนของงานดีไซน์ตัวอาคารมากขึ้น กลายเป็นที่มาของอาคารสองหลัง ด้านหน้าเป็นสตูดิโอขนาดใหญ่สําหรับทํางานประติมากรรม และนั่งเล่นสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนบ้านหลังเล็กด้านหลังเป็นห้องนอนและพื้นที่สําหรับครอบครัว บรรดาเฟอร์นิเจอร์เก่าที่นํามาตกแต่งภายในบ้านล้วนแต่ซื้อมาจากเชียงใหม่ทั้งสิ้น โดยนํามาจัดวางภายใต้กรอบการมองเห็นอย่างเป็นศิลปะ เพื่อบอกเล่าและรักษาความทรงจําเฉพาะขณะอยู่ที่นี่
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจำเนียร ทองมา
อ่านต่อ : MEMORIES & DESTINY ความทรงจำมหัศจรรย์

 

-2-

มุมนั่งเล่นผสมผสานวัสดุหลากหลายเข้าด้วยกัน เริ่มจากประตูเหล็กทำสีดำกรุกระจกใสเพื่อเปิดรับแสงสว่างจากภายนอก พื้นปูนเปลือยเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้และหนังสไตล์อินดัสเทรียลได้อย่างดี รวมถึงผนังปูนดิบ ๆ ก็ช่วยเน้นให้โซฟาหนังดูโดดเด่นขึ้นท่ามกลางบรรยากาศดิบเท่ตามแบบฉบับสไตล์ลอฟต์

มุมรับประทานอาหารเพิ่มความโดดเด่นด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่าง ๆ รวมถึงไฟห้อยเพดานที่สั่งตรงมาจากเยอรมนีเพื่อมุมนี้โดยเฉพาะ ผนังด้านหลังกรุอิฐมอญขัดสีให้ดูเก่า ให้ความรู้สึกอบอุ่นแตกต่างจากมุมนั่งเล่นหน้าบ้าน

"โชคดีมากที่ของสะสมของผมและแซนเป็นสไตล์เดียวกัน ผมชอบของแมนหน่อย เขาเองก็ชอบแนวนั้นด้วย ทุกอย่างจึงลงตัวมาก ๆ"

ทาวน์โฮมย่านประดิษฐ์มนูธรรมหลังนี้ที่ด้วยข้อแม้ของโครงการทั้งคู่จึงไม่สามารถตกแต่งภายนอกได้มากสักเท่าไร จึงเลือกเนรมิตพื้นที่ภายในให้มีบรรยากาศย้อนยุคตามแบบที่ตัวเองรักแทน เริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้าที่ปรับเปลี่ยนจากประตูไม้ธรรมดามาเป็นประตูโครงเหล็กทำสีดำกรุบานกระจก ได้แรงบันดาลใจมาจากสไตล์ลอฟต์ง่าย ๆ แบบอเมริกันอินดัสเทรียล เมื่อเข้ามาด้านในจะพบกับมุมนั่งเล่นที่โดดเด่นด้วยผนังปูนทำลวดลายจากแผ่นไม้รองแบบ ช่วยให้ผนังมีเท็กซ์เจอร์ดิบ ๆ เข้ากับของเก่าที่เป็นพวกฮาร์ดแวร์ในโรงงานสมัยสงครามโลกครั้งที่สองได้อย่างดี สุดท้ายบนชั้นสามกำหนดให้เป็นห้องทำงานกรุผนังอิฐมอญสีขาวสะอาดตา
เจ้าของ : คุณต่อศักดิ์ ชื่นประภา และคุณกุสุมา รุจกิจยานนท์
ออกแบบ : คุณณัฐพนธ์ ศิริพรพาณิชย์ และคุณปิติกรณ์ อริยขจร TIMEOUTCAMP
อ่านต่อ : MY DESTINY รสนิยมกับพรหมลิขิต

 

-3-

ตอนออกแบบผมเริ่มคิดจากการที่มีคน 3 วัยมาอยู่ด้วยกัน จึงต้องแบ่งพื้นที่ให้มีห้องนอนเพียงพอทั้งครอบครัวและมีพื้นที่สำหรับทุกคน

การมีโถงบันไดขนาดใหญ่กลางบ้าน ทำให้ตัวบันไดกลายเป็นพระเอกของบ้าน สถาปนิกจึงเลือกทำโครงสร้างบันไดแบบโปร่ง ขั้นบันไดไม้ไม่มีลูกตั้งให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติเมื่อโดนแสงแดดจะเกิดเงาของโครงสร้างและเส้นสาย กลายเป็นลวดลายเหมือนงานศิลปะ

สกายไลท์ด้านบนเป็นกระจกใส สถาปนิกเพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดตั้งโครงเหล็กสีขาวด้านล่างอีกชั้นหนึ่ง ก่อนจะเพิ่มระแนงไม้ตามแนวทางเดินชั้น 3 เพื่อช่วยกรองแสงอีกชั้น

ภายใต้บรรยากาศของบ้านสีขาวสไตล์โมเดิร์นหลังนี้เราได้กลิ่นอายความเป็นเวียดนามในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แสดงถึงความใส่ใจของเจ้าของบ้านและสถาปนิก ที่มีเลือกใช้ซีเมนต์บล็อกในการตกแต่งเป็นหลักถือเป็นการหยิบวัสดุท้องถิ่นที่หาได้ง่าย มีราคาถูก และแข็งแรงทนทานมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบที่ทันสมัยขึ้น รวมไปถึงไม้ที่เลือกใช้ยังเป็นไม้ท้องถิ่นของเวียดนาม ให้สีอมแดงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้านหน้าอาคารภายใต้ฟาเซดซีเมนต์บล็อกกับแพตเทิร์นการจัดเรียงแบบปิดทึบ เราจะเห็นสีเขียวของต้นไม้แทรกตัวออกมาจากช่องสี่เหลี่ยมสีขาวบนชั้นสอง ส่วนด้านล่างในจุดที่ดูคล้ายโรงรถออกแบบเป็นออฟฟิศขนาดเล็ก แบ่งสัดส่วนพื้นที่การใช้งานและเส้นทางสัญจรไว้อย่างลงตัว
เจ้าของ : Le Canh Van
ออกแบบ : Dang Huy Cuong เจ้าของบริษัท i.House Architecture and Construction
อ่านต่อ : WHITE BRICK HOME บ้านอิฐโปร่ง