ผสมผสานสวนกระถางสไตล์ชนบทไทย

อีกหนึ่งบ้านที่เต็มไปด้วยไอเดียการ จัดสวนสวย ด้วยตนเองที่เห็นแล้วทำให้รู้สึกเลยว่าการจัดสวนสวยนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิด

ภาพบรรยากาศการ จัดสวนสวย สไตล์ชนบทอังกฤษ อันแสนร่มรื่นผสมผสานกับข้าวของแบบชนบทไทย ๆ ในเมืองที่แสนจะอุดมไปด้วยฝนยังคงตรึงใจ และแล้ววันเวลาที่เหมาะสมก็พาเรามาที่นี่อีกครั้ง พร้อมกับมุมสวนที่เปลี่ยนแปลงไป และดอกไม้ช่อใหม่ ๆกำลังบานสะพรั่ง

คุณปกรณ์ ปรีชาพงษ์ หรือ “พี่กร” เป็นนักจัดดอกไม้และเจ้าของรางวัลสวนจัดเองยอดเยี่ยมปี พ.ศ. 2549  พี่กรมักจะใช้เวลาอยู่กับบ้านและสวนแสนรักที่จังหวัดระนองเป็นหลัก โดยจะขึ้นมากรุงเทพฯเฉพาะช่วงที่มีงานจัดดอกไม้ เช้าๆในแต่ละวันพี่กรจะเก็บดอกไม้และใบไม้ในสวนมาจัดวางถ่ายรูปออกมาเป็นภาพสวย ๆ พร้อมบรรยายคำคมดี ๆในการดำเนินชีวิตแบ่งปันให้เพื่อนๆในโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ติดตามกัน

จัดสวนสวย

“ชอบเปลี่ยนสวนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ ย้ายของตกแต่งสลับมุมกันก็ได้สวนที่แตกต่างไปจากเดิม ข้าวของส่วนใหญ่พี่จะซื้อที่กรุงเทพฯ หรือเวลาเดินทางไปท่องเที่ยว เจอที่ไหนก็ซื้อเก็บไว้ โดยเฉพาะจตุจักรบ่อยที่สุด หรือหากไปต่างประเทศก็จะช็อปปิ้งแต่ของตกแต่งกลับมา ในสวนจึงมีของที่มาจากจีน บาหลี อินเดีย และลาว วิธีการเลือกซื้อของแต่งสวนคือเน้นประเภทที่ราคาไม่แพงมาก ปกติพี่จะซื้อกับร้านที่รู้จัก ซื้อกันบ่อยๆเขาก็จะขายราคาส่ง หรือตอนที่สินค้าออกใหม่ๆราคามักจะแพงก็จะรอให้ผ่านไประยะหนึ่ง พอสินค้าใหม่มาตัวเก่าก็จะลดราคา” นั่นคือวิธีการเลือกซื้อของตกแต่งแบบประหยัดงบของพี่กรแถมยังได้ของสวยถูกใจอีกด้วย

จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน

พื้นที่ครึ่งไร่ในบริเวณบ้านหลังนี้มีบ้านอยู่ 2 หลัง คือบ้านคุณแม่ซึ่งพี่กรอาศัยอยู่ด้วย ส่วนด้านในคือบ้านของน้องชาย พี่กรเลือกจัดสวนเป็นมุมๆตามพื้นที่ซึ่งค่อนข้างยาว มีบริเวณให้จัดเพียงแนวที่ดินซึ่งขนาบทางเดินเข้าไป แม้ว่าจะนำข้าวของเก่าเก็บมาใช้ แต่ก็ยังคุมภาพทั้งหมดให้มีกลิ่นอายของสวนสไตล์คันทรีและยุโรปตามแบบที่พี่กรชอบ มีศาลาที่ทำไว้นานหลายปีวางไม้กระถางไล่ระดับกัน บางจุดจัดเป็นที่นั่งง่าย ๆ มีไม้ดอกแทรกเป็นระยะ ข้าวของในสวนบางอย่างก็ประยุกต์เอาของเหลือใช้และของเก่าเก็บมาจัดวาง

“ไอเดียจัดสวนส่วนใหญ่มาจากนิตยสาร  ทั้งบ้านและสวน, My home และ room รวมทั้งหนังสือต่างประเทศ ถ้าเปิดหนังสือจะได้แรงบันดาลใจทำให้เราอยากเปลี่ยนมุม อยากทำสวน  พี่จัดสวนนี้มาสิบกว่าปี เมื่อก่อนทำงานขึ้นลงกรุงเทพฯ ตอนหลังมาอยู่ที่นี่ถาวรก็มีเวลาดูสวนเยอะหน่อย ช่วงไหนที่ไม่อยู่ก็ได้คุณแม่และน้องสาวช่วยรดน้ำ ซึ่งไม้กระถางต้องรดน้ำเยอะ บางครั้งจึงต้องวางแผนเวลาไปไหนที ต้องคิดว่าไปกี่วัน ดูแลต้นไม้ล่วงหน้าไว้เลย เดี๋ยวนี้ทิ้งบ้านไปนานๆก็ห่วงต้นไม้ ขึ้นกรุงเทพฯทีมีงาน 2-3 วัน ถ้างานไหนมีเว้นช่วงแค่ช่วง 2 วันพี่ก็กลับบ้านนะ (หัวเราะ) งานส่วนใหญ่ที่ทำก็จะเป็นงานอีเวนต์ต่างๆ ให้พี่ได้เดินทางขึ้นๆลง ๆกรุงเทพ-ระนอง พี่ชอบมากกว่านะ ได้เปลี่ยนบรรยากาศ ได้ดูของซื้อของด้วย แล้วก็ได้อยู่บ้านได้ดูแลต้นไม้ที่รักไปด้วย”

จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน สวนกระถาง จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน สวนกระถาง

 

ซัคคิวเลนท์หรือไม้อวบน้ำคือพรรณไม้อีกชนิดที่พี่กรชื่นชอบและสะสมมานานหลายปี ภายในสวนจึงมีมุมหนึ่งซึ่งจัดวางซัคคิวเลนท์ไว้กลุ่มใหญ่วางร่วมกับของตกแต่งประเภทงานไม้ต่าง ๆ ก็ทำให้มุมนี้ดูราวกับสวนสไตล์ Zakka ในประเทศญี่ปุ่น

“ไม้ตัวนี้เน้นเลี้ยงเฉพาะตัวที่เราชื่นชอบ หน้าตาสวยงาม ไม่จำเป็นต้องเลือกชนิดที่ราคาแพง วิธีเลี้ยงคือให้ถูกแดดเช้า ๆ อย่าโดนฝนโดยตรง ปลูกไว้ใต้ชายคาดีที่สุด แล้วไม่ต้องรดน้ำบ่อย 2-3 วันครั้งก็พอ ใช้ดินผสมที่มีขายทั่วไปนี่แหละ ใส่ทรายเพิ่มไปเยอะหน่อย ใส่ปุ๋ยละลายช้า อย่าเลี้ยงพันธุ์ที่มันยากมาก เลี้ยงตัวพื้นๆที่เห็นทั่วไปจะเลี้ยงง่าย การขยายพันธุ์ก็ง่ายแค่เด็ดใบมาวาง ๆ หรือแยกหน่อ อย่าฝังลงดินเพราะจะเน่าง่าย ให้วางตั้งบนดินรากเดินมันก็จะขึ้นได้เอง” พี่กรอธิบายไปพลางเด็ดใบของซัคคิวเลนท์มาวางให้เราดูและชี้ให้เห็นต้นเล็กๆที่กำลังขึ้นเต็มไปหมด

จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน จัดสวนสวย แบบสวน สวนจัดเอง แบบสวนขนาดเล็ก สวนหน้าบ้าน  ช่วงฤดูฝนที่ต้นไม้สวยเขียวระรื่นตาเป็นช่วงที่พี่กรบอกว่าไม่ค่อยได้ทำสวนเท่าไร เพราะสวนสวยอยู่แล้วโดยธรรมชาติและอากาศที่เป็นใจ แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ซึ่งมีเพียงปีละสี่เดือนเท่านั้นก็จะได้ทำสวนมากหน่อย

“ช่วงหน้าแล้งได้รื้อได้ปรับทุกวันเพราะสวนโทรม เนื่องจากที่ดินในบ้านเป็นดินทรายก็จะไม่อุ้มน้ำ กิจวัตรประจำวันในสวนของพี่คือตื่นเช้ามากวาดใบไม้ รดน้ำ รดไปเรื่อย ๆ ตัดแต่งกิ่ง ใส่ปุ๋ย ทำเป็นประจำทุกวัน สวนนี้ไม่มีสนามหญ้าจึงไม่ต้องดูแลหนัก ๆ แต่บางทีมุมด้านในต้นไม้โตๆก็มักจะรกบ้าง เราอาจรื้อสักหน่อยบางที ต้นไหนโทรมก็นำมาพักฟื้นเปลี่ยนต้นสวยๆมาวางแทน ที่นี่จะเน้นไม้กระถางค่อนข้างมากเพราะปรับเปลี่ยนง่ายกว่า บางครั้งก็นำไม้กระถางดอกสวยๆไปวางแทรกกับไม้ที่ลงดินไว้แล้วให้ดูเหมือนมีดอกไม้แซมขึ้นมา”

พี่กรยังย้ำอีกว่าการจัดสวนไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่เราต้องเริ่มจากรักและชอบต้นไม้ เปิดหนังสือค้นหาสไตล์สวนที่ชอบและลงมือทำ เราเชื่อว่าเพราะความรักและเอาใจใส่ต้นไม้ทุกต้นเป็นอย่างดีนั่นเองที่ทำให้สวนแห่งนี้ยังคงสวยเสมอ ไม่ว่าจะมาเยือนกี่ครั้งก็ตาม และสิ่งหนึ่งที่เราสัมผัสได้ทุกครั้งก็คือความตั้งใจและความรักในต้นไม้ซึ่งส่งผ่านออกมาให้เห็นอยู่ในความสวยงามของทุกต้นนั่นเอง

 

เจ้าของ-จัดสวน: คุณปกรณ์ ปรีชาพงษ์

เรื่อง: “วรัปศร”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


ชมสวนอังกฤษสุดโรแมนติกที่เขาใหญ่ 

ชมสวนหวานๆรอบกลาสเฮ้าส์แบบยุโรป

บ้านไร่ไออรุณ เพราะความฝัน ไม่มีวันหยุด Best Dream Come True

สวนจัดเองสไตล์คอตเทจรอบบ้านหลังเล็กเหมือนฟาร์มในฝัน

33 มุมสวนหน้าบ้านและหลังบ้าน พื้นที่เล็กแคบก็ทำตามได้