สวนจัดเองสไตล์คอตเทจรอบบ้านหลังเล็กเหมือนฟาร์มในฝัน

หน้าบ้านของ สวนจัดเองสไตล์คอตเทจ มีกำแพงสีส้มติดตัวอักษรเป็น คำว่า “Casa del Campo” จุดหมายของเราในครั้งนี้ คุณมิ้น – มีนา กัลมาพิจิตร เจ้าของบ้าน เล่าถึงความหมายของคำที่ติดบนรั้วหน้าบ้านว่ามาจากภาษาสเปน เพราะเธอเคยเป็นไกด์ภาษาสเปนมานานกว่าสิบปี ทั้งยังเคยไปเรียนภาษาเพิ่มเติมที่ประเทศสเปน

DESIGNER DIRECTORY : เจ้าของ – ออกแบบ : คุณมีนา – คุณเชิดศักดิ์ กัลมาพิจิตร

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
ประตูรั้วเตี้ยๆ นำเข้าไปยังบริเวณบ้าน ด้านในอีกชั้น

หลายสิ่งจากความทรงจำในช่วงนั้นจึงปรากฏตามส่วนต่างๆ ของการตกแต่งบ้านซึ่งมีกลิ่นอายสเปนผสมผสานกับความเป็นไทยได้อย่างลงตัว

นั่นเป็นที่มาให้คุณมีนาออกแบบตกแต่งสวนในบ้านของตนให้รุ่มรวยไปด้วยกลิ่นอายเเบบสเปน พร้อมกับตั้งชื่อว่า “Casa del Campo”

“อ่านว่า ‘กาซ่า เดล กัมโป้’ ค่ะ ‘กาซ่า’ แปลว่า บ้าน ส่วน ‘กัมโป้’ คือ ทุ่งนา ฟาร์ม ไร่ พี่เห็นว่าชื่อนี้เข้ากับบ้านดี  เพราะรอบๆ ยังเป็นทุ่งนาอยู่ แต่สมัยก่อนหมู่บ้านนี้ชื่อ ‘ทุ่งข้าวเน่า’ เพราะโดนน้ำท่วมทุกปี ข้าวในนาจึงเน่าเสียหายหมด ตอนหลังมีเขื่อนแม่งัดน้ำจึงไม่ท่วมหมู่บ้านนี้อีกเลยเปลี่ยนเป็นชื่อ ‘ทุ่งข้าวหอม’ เมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง พี่ชอบต้นไม้ดอกไม้มาตั้งแต่เด็ก ตอนเป็นวัยรุ่นเพิ่งทำงานใหม่ๆ ถ้าช่วงไหนไม่มีเงิน ห้ามไปร้านหนังสือแล้วก็ร้านต้นไม้เพราะจะหมดเงินเยอะ (หัวเราะ) เมื่อก่อนยังอยู่บ้านทาวน์เฮ้าส์ในเมืองที่ก็ไม่ค่อยมีนะแต่ก็พยายามหาต้นไม้มาลงคิดว่าถ้ามีบ้านก็อยากมีบ้านที่ปลูกต้นไม้ได้เยอะๆ โชคดีได้ที่ตรงนี้ พื้นที่เดิมมีประมาณสองงานกว่าตอนหลังซื้อเพิ่มอีกสองงานอยู่ด้านหลังบ้าน แต่ที่ดินไม่ติดกันมีคลองคั่นอยู่เราก็ทำสะพานเดินข้ามไปได้”

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
แนวรั้วที่ทำไม่สูงมากนักเพื่อกั้นขอบเขตระหว่างบ้านกับสำนักงาน กรุหินธรรมชาติตามแบบบ้านในประเทศสเปน
สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
กำแพงหน้าบ้านสีส้มอมน้ำตาล ปลูกตีนตุ๊กแกเลื้อยปกคลุม ติดอักษรคำว่า “Casa del Campo”
สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
ด้านล่างของเสาต้นใหญ่ตรงซุ้มประตูปลูกไม้คลุมดิน ขนาดเล็กคละกัน เน้นชนิดที่มีผิวสัมผัสละเอียดนุ่ม เบรกให้เสาดูไม่แข็งกระด้างจนเกินไป ตกแต่งซุ้มด้านบนโดยแขวนกระเช้าเทียนฝรั่งที่กำลังออกดอกสีแดงสวย
สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
เก้าอี้สีฟ้าเด่นสะดุดตาดูขับกับสีเขียวของพรรณไม้โดยรอบและตัวบ้านโทนสีเหลืองได้เป็นอย่างดี

คุณมิ้นเล่าถึงที่มาที่ไปตลอดจนภาพวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นให้ฟังเรื่อยๆ เราเดินชมสวนกันไปพลางแลกเปลี่ยนความรู้ต่อกัน แม้คุณมิ้นจะมาอยู่ที่นี่ได้ เพียง 5 ปี แต่ต้นไม้หลายต้นก็เจริญเติบโตสูงใหญ่ราวกับอยู่มานานนับสิบปี “พื้นที่เดิมไม่มีต้นไม้ใหญ่เลยค่ะที่เห็นคือพี่นำมาปลูกเองทั้งหมด มีลมแล้ง ตอนปลูกใหม่ๆ ต้นก็อยู่เท่าเดิมเป็นปี แต่พอโตก็โตขึ้นพรวดๆ เลย อย่างปีบตอนเอามาลงต้นสูงประมาณหัวเท่านั้นเอง ซอมพอ (คือต้นหาง นกยูงไทย แต่คนเหนือส่วนใหญ่นิยมเรียกหางนกยูงฝรั่งว่า “ซอมพอ” เช่นกัน)

“หลังบ้านปลูกตั้งแต่สูงศอกหนึ่งรากก็ไม่มีเพราะพี่ดึงมาคิดว่าตายแน่ๆ ปลูกทิ้งปลูกขว้างไปอย่างนั้น ปรากฏว่าตอนนี้ตัดทิ้งไปไม่รู้กี่ครั้ง โตเร็วมาก ตะแบก หน้าบ้านก็ปลูกเอง ตอนเอามาปลูกต้นนิดเดียว ตอนแรกไม่กล้าปลูกเพราะมีสายไฟ ก็ถามทางเจ้าหน้าที่ดูแลต้นไม้ริมถนนของอบต.ว่าปลูกได้ไหม บังเอิญเขาคงชอบต้นไม้เหมือนกัน เขาก็บอกไม่เป็นไร พี่ปลูกเลยเดี๋ยวเป็นหน้าที่พวกผมคอยตัดแต่งเอง ทุกวันนี้ชาวบ้านผ่านไปมาหรือเจ้าหน้าที่มาซ่อมสายไฟ สายโทรศัพท์ก็ได้ร่มเงาไว้นั่งพักเราก็ดีใจ”

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
บริเวณหลังบ้านทำชั้นวางกระถาง แต่โดนไม้คลุมดินปกคลุมดูสวยไปอีกแบบใกล้กันปลูกโพแดงให้สีสันสะดุดตา

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม

บริเวณบ้านซึ่งประกอบด้วยสำนักงานจัดทำของที่ระลึกและนำไปขายที่ปางช้างแม่สากิจการของครอบครัวสามี คุณเอ๋ – เชิดศักดิ์ กัลมาพิจิตร มีการจัดสวนแบบง่ายๆ โดยปลูกทองกวาวต้นใหญ่ข้างบันได ออกดอกสีแดงอมส้มสวยทุกปี โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถัดเข้าไปด้านในเป็นบริเวณบ้าน จัดสวนในสไตล์คอตเทจ เน้นความเป็นธรรมชาติของพรรณไม้หลากชนิดปลูกผสมรวมกัน ดอกไม้หลากสีและไม้ใบปลูกแซมกันไปอย่างกลมกลืน ดูรับกับตัวบ้านซึ่งทำเป็นทรงโดมแปดเหลี่ยมและทาสีเหลืองอมน้ำตาลตามแบบฉบับบ้านในสเปน

“บ้านทางสเปนจะออกสีธรรมชาติสีน้ำตาลจะเป็นสีหินเก่าๆ มีหินประดับผนัง มีช่องประตูโค้งจริงๆ บ้านหลังนี้เราหยิบยืมกลิ่นอายมาตามที่ เราชอบสวนก็มาทำตอนหลัง จัดสวนเองคนเดียวแต่สามีจะมีหน้าที่รดน้ำต้นไม้ พี่อยู่กับต้นไม้ทุกวัน ต้นไหนเปลี่ยนไปก็จะรู้เพราะเป็นคนปลูกเองอะไรขึ้นตรงไหนเราก็จำได้ แต่ต้องยอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่สวนจะออกมาสวยทุกวัน หรือบางต้นตายไปแล้ววันดีคืนดีก็ขึ้นมาใหม่  เมล็ดปลิวไปตกตามขอนไม้บ้างซอกหินบ้าง หรือไหลยังอยู่ก็งอกมาใหม่”

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม
อาคารสำนักงานด้านหน้าที่ออกแบบให้บันไดอยู่ด้านนอกรูปแบบเดียวกับบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ปลูกทองกวาวต้นใหญ่ข้างกัน คุณมิ้นตั้งใจปลูกตรงนี้เพื่อชื่นชมดอกยามขึ้น-ลงบันได

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม

ต้นไม้หลายต้นขึ้นตามซอกต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติ แอฟริกันไวโอเลตออกดอกสีม่วงสะพรั่งเต็มกระถางใบน้อยซึ่งวางประดับตามมุมต่างๆ โคลงเคลง เลื้อยก็เลื้อยขึ้นคลุมม้านั่งในสนามอย่างเป็นกันเอง เราชื่นชมดอกไม้กันพักใหญ่ เด็กฝาแฝดชายหญิงตัวน้อย น้องอินดี้- เด็กชายหงสา และ น้องซอมพอ – เด็กหญิงส่องหล้าก็วิ่งออกมาจากบ้านในชุดนักเรียนไปนั่งดูต้นคุณนายตื่นสาย หน้าบ้านอย่างตั้งใจ

“น้องซอมพอจะชอบต้นไม้มาก ก่อนไปโรงเรียนต้องวิ่งไปดูคุณนายตื่นสายเพราะพี่จะบอกเลยว่า ถ้าวันไหนตื่นมาแล้วไปโรงเรียนตอนคุณนายตื่นสาย บานแล้วแสดงว่าหนูสายแล้ว ต้องไปก่อนที่คุณนายตื่นสายจะบานพอจะขึ้นรถเขาก็จะมาดูทีหนึ่ง  โอเคยังไม่บาน วันนี้ใช้ได้หรือบางวันทั้งพี่ทั้งน้องก็ชอบไปเก็บลูกหม่อนในสวนกินกัน”

สวนหน้าบ้านสไตล์คอตเทจ กระท่อม

หลังจากโบกมือลาเด็กๆ ไปโรงเรียนเรียบร้อย เราสังเกตเห็นดอก คุณนายตื่นสายค่อยๆ ทยอยบานเต็มที่กล้าไม้ต้นเล็กแทงยอดอ่อนๆ ยืดเหยียด รับแสงพร้อมเติบโตทดแทนต้นที่จากไป เช่นเดียวกับดอกไม้ในสวนอีกหลายต้นที่ผลัดกันโรยและบานสลับกันไปตลอดทั้งปี เป็นวัฏจักรแห่งความงดงามของ ธรรมชาติที่จัดกันเองอย่างเหมาะเจาะจริงๆ


เรื่อง : “วรัปศร” ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ภาพประกอบ : อรวรรณ ลิ้มติ้ว