แต่งบ้านด้วยผ้าไทย

INDIGO DYE DECORATE แต่งบ้านด้วยผ้าไทย ชิคได้ ไม่มีเชย

แต่งบ้านด้วยผ้าไทย
แต่งบ้านด้วยผ้าไทย

แต่งบ้านด้วยผ้าไทย นี้ ถ้าคิดว่าการนำผ้าไทยมาใช้ แล้วจะดูแก่หรือเชย คงต้องคิดใหม่ เพราะผ้าไทยมีความหลากหลายไม่ต่างจากวัสดุแต่งบ้านอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกมาใช้ทำอะไร ยิ่งตอนนี้เทรนด์งานฝีมือกำลังมาแรง เราจึงอยากนำผ้าไทยอย่างผ้าย้อมคราม ที่มีสีสันและเอกลักษณ์สวยงาม มาใช้สร้างสรรค์ไอเดียแต่งบ้านให้ดูชิคร่วมสมัย จะเป็นอย่างไรไปลงมือทำเลยดีกว่า

แต่งบ้านด้วยผ้าไทย

 

/ ABOUT INDIGO DYE /

ผ้าย้อมครามเกิดจากกรรมวิธีการย้อมผ้าด้วยสีสันจากพืชพรรณธรรมชาติโดยอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านที่ได้รับการสืบทอดมาช้านาน จนได้ผ้าสีน้ำเงินผืนงามสำหรับทำเครื่องนุ่งห่มแพรพรรณต่าง ๆ บ่งบอกถึงคุณค่าด้านวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์และสืบทอด ซึ่งปัจจุบันเป็นเรื่องน่ายินดีมากที่คนรุ่นใหม่หลายคนเห็นคุณค่าหันมาออกแบบลวดลายให้ผ้าย้อมครามดูทันสมัย ทั้งยังมีการนำมาต่อยอดจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างน่าทึ่ง ช่วยฟื้นคุณค่าให้ผ้าย้อมครามกลับมาเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปในวงกว้าง แถมยังช่วยสร้างรายได้ให้กลุ่มชาวบ้านและสืบสานภูมิปัญญาด้านการย้อมผ้าไม่ให้สูญหาย

ERM_127_p066-069_Home-ideas-2

INDIGO DYE DETAILS

01 ผ้ามัดหมี่ย้อมครามสีธรรมชาติลายสามมิติ 02 ผ้ามัดหมี่ย้อมครามลายหยัก 03 – 04 ผ้ามัดหมี่ย้อมครามลายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน(ลายเล็ก) 05 ผ้ามัดหมี่ย้อมครามลายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน (ลายใหญ่)06 ผ้าฝ้ายย้อมครามลายสายฝน

1 – สะดุดตากับผ้าปูโต๊ะ 

ERM_127_p066-069_Home-ideas-3

ERM_127_p066-069_Home-ideas-4

ในโอกาสพิเศษ ๆ ไม่ว่าจะวันเกิดหรือวันครบรอบต่าง ๆ หากมี การตกแต่งโต๊ะอาหารให้สะดุดตาด้วยก็คงดี เราจึงอยากแนะนำไอเดียการปูโต๊ะด้วยผ้าย้อมครามให้ออกมาชิคและดูไม่เชย

เริ่มจากเลือกผ้าสีล้วนที่มีหน้ากว้างสักหน่อยมาปูเป็นพื้นไว้ก่อน แล้วนำผ้าลายต่าง ๆ มาปูทับไปมาในแนวเฉียงบ้างตรงบ้างให้น่าสนใจ ขอแนะนำว่า ควรเลือกลายที่เป็นกราฟิกเพื่อให้ดูร่วมสมัยและไม่ลายตาเกินไป ขั้นตอนสุดท้ายนำของตกแต่งโต๊ะอาหารอย่างชุดจานชามลายครามสวย ๆ มาจัดวางให้เข้าเซตกัน หรือจะนำตะกร้าหวายใส่ผลไม้มาตั้งตกแต่งบนโต๊ะก็ได้ เพียงเท่านี้ผ้าไทยที่ถูกเก็บไว้นานก็ได้โอกาสออกมาอวดโฉมในวันพิเศษเสียที

GOOD IDEAS : เฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างเก้าอี้ หรือโซฟา ถ้าหาผ้าไทยเนื้อนิ่ม ๆ สักผืนสองผืน มาคลุมซ้อนทับกันไปมา ก็สามารถช่วยให้เฟอร์นิเจอร์ตัวนั้น ดูเหมือนใหม่ขึ้นมาได้อีกครั้ง

 

2 – ฉากใหม่ไฉไลกว่าเก่า

ERM_127_p066-069_Home-ideas-11

ไอเดียนี้อาจถูกใจคนรุ่นใหม่ที่มีพื้นที่ห้องจำกัด และอยากได้ฉากกั้นสวย ๆ เพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยให้ชัดเจนขึ้น ลองเริ่มจากการหาฉากไม้ตัวหลักสักอัน จะซื้อแบบทำสำเร็จแล้วหรือจะสั่งทำตามขนาดที่ต้องการก็ได้ (ส่วนใหญ่เป็นแบบบานพับ 3 – 4 บานขนาดความสูงประมาณ 160 เซนติเมตร และกว้าง 50 – 60เซนติเมตร) จากนั้นนำฉากที่ได้มาทาสีให้เข้ากับห้องและเฟอร์นิเจอร์ หรือจะโชว์สีไม้ให้ดูเป็นธรรมชาติก็ดูเข้าที โดยครั้งนี้เราขอเลือกทาสีขาวเพื่อเป็นตัวอย่าง ก่อนจะนำผ้าย้อมครามลายกราฟิกและลายไทยดั้งเดิมที่เลือกลายไว้มาขึงลงไปแล้วยึดด้วยตะปูหมุดเล็ก ๆ ให้สวยงาม ถ้าอยากให้ทันสมัยอาจเลือกใช้ผ้าสีล้วนมาผสมด้วยก็ให้ลุคชิค ๆ ไปอีกแบบ รับรองว่า ผนังฉากกั้นลายผ้าไทยจากไอเดียนี้จะช่วยสร้างสีสันให้ห้องคุณได้อย่างลงตัวแน่นอน

GOOD IDEAS : นอกจากนำผ้าไทยมาบุฉากกั้นห้องเพื่อโชว์ลายผ้า ไทยสวย ๆ แล้วยังสามารถนำไอเดียนี้ไปใช้กับผนังหัว เตียงได้ด้วย

 

3 – เศษผ้าเนรมิตโคมไฟ

ERM_127_p066-069_Home-ideas-10 ERM_127_p066-069_Home-ideas-12

สำหรับเศษผ้าไทยเหลือใช้จากการตัดเย็บเสื้อผ้า ลองนำมาตกแต่งโคมไฟ ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว เริ่มจากหาซื้อตัวโคมกระดาษญี่ปุ่นซึ่งมีขายอยู่ทั่วไปหลากหลายขนาด แนะนำว่าถ้าเพดานห้องมีความสูงค่อนข้างมาก สามารถใช้โคมขนาดใหญ่ได้สบาย แต่ถ้าเพดานต่ำหรือสูงไม่ถึง 2.50 เมตร ควรใช้ตัวโคมที่มีขนาดเล็กลงมาสักหน่อยเพื่อไม่ให้ห้องดูแคบลงไปกว่าเดิม จากนั้นก็มาเลือกเศษผ้าว่าสามารถแมตช์กับสีอะไรได้บ้างเพราะบางทีการติดผ้าลายเดียวกันทั้งโคมอาจทำให้ดูแก่หรือลายตาเกินไป ดังนั้นควรใช้ผ้าสีพื้นมาผสมกับผ้าลวดลายต่าง ๆบ้าง เพื่อช่วยให้ตัวโคมดูทันสมัยขึ้น

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เริ่มตัดผ้าเป็นรูปวงรีขนาดเท่าฝ่ามือ8 x 16 เซนติเมตร หรือจะเล็กกว่านี้ ขึ้นอยู่กับเศษผ้าที่เหลืออยู่เมื่อตัดผ้าได้ตามขนาดที่ต้องการแล้วก็ทากาวติดลงไปบนตัวโคมจากด้านล่างสลับสีไล่ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเต็ม หรือตัดผ้าเป็นเส้นยาว แล้วค่อย ๆ พันทีละชั้นไล่ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนหมด เพียงเท่านี้คุณก็ได้โคมไฟเก๋ ๆ จากเศษผ้าเหลือใช้ไปแขวนตกแต่งเพดานห้องให้น่าสนใจยิ่งขึ้นแล้ว

GOOD IDEAS : ผ้าย้อมครามมีสีเข้มและมีความหนาพอสมควร จึงทำให้แสงไฟที่ลอดผ่านออกมามีแสงสลัวๆ หากต้องการให้ แสงไฟสว่างขึ้น ควรเลือกใช้ผ้าไทยสีอ่อนชนิดอื่นหรือแขวนโคมหลายๆ ดวงไล่ระดับลดหลั่นกันไปมา ก็ช่วยเพิ่มแสงสว่างและมิติให้ห้องไปอีกแบบ


เรื่อง Gobbi Chirawat ภาพ นันทิยา สไตล์ ประไพวดี เรียบเรียง Parichat K.

ขอบคุณผลิตภัณฑ์ ผ้าย้อมคราม แบรนด์ ERA (อีหล้า) www.facebook.com/Erasakon โทร. 08-5345-7758 และ ขอบคุณสถานที่ Little Tree Garden อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมโทร. 08-1824-4119