4 วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่าย ๆ โดยที่ยังสวยเหมือนเดิม

วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ ช่วยให้เราเก็บดอกไม้สวย ๆ ที่มักได้มาในโอกาสพิเศษไว้ และนำมาตกแต่งเพิ่มความน่ารักในมุมต่าง ๆ ได้นาน หรือใช้เป็นของขวัญที่สามารถมอบให้คนสำคัญได้ด้วย

ทำดอกไม้แห้ง รักษารูปทรงดอกไม้ วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ

คงน่าเสียดายไม่น้อยเลยที่จะทิ้งดอกไม้สวย ๆ เหล่านั้นลงถังไปแบบไม่ทำอะไรเลย เรามีวิธีหยุดเวลา โดยคงความสวยงามของดอกไม้ที่มาพร้อมกับความประทับใจเหล่านั้นให้สามารถอยู่ได้นานขึ้น ด้วยการชวนทุกคนมารู้จัก วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ขั้นตอนไม่เยอะ แถมยังช่วยยังรักษารูปทรงของดอกไม้ช่อพิเศษเหล่านั้นไว้ให้ได้นำไปตกแต่งมุมต่างๆ ของบ้าน หรือประดิษฐ์เป็นของขวัญให้คนพิเศษก็ได้

1. ตากดอกไม้ แบบคว่ำหัวลง

วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ

วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ ให้ยังคงฟอร์มและรูปทรงที่สวยงาม ด้วยการนำเชือกไปมัดกับก้านของดอกไม้ แล้วแขวนกลับหัวลง พยายามหาห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้อย่างสะดวก เพราะห้องที่มีอากาศถ่ายเทนั้น จะช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราที่กลีบของดอกได้ ปล่อยน้องคว่ำทิ้งไว้อย่างนั้นเป็นเวลาประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ ดอกไม้ที่เคยสดก็จะแห้งสนิท และก้านของดอกก็จะตั้งตรง ไม่หักงอ วิธีนี้เป็นวิธีการเก็บดอกไม้ที่ได้มา และเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเก็บความทรงจำของเราได้อย่างดีเลย หรือใครจะใช้วิธีนี้ทำให้แห้ง แล้วนำไปมอบให้คนพิเศษก็ได้เช่นกัน

Tips : วิธีการเก็บดอกไม้วิธีนี้ เหมาะกับดอกไม้ที่มีกลีบหนา และค่อนข้างทน แต่ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับดอกไม้ประเภทกลีบบาง ช้ำง่าย เพราะในช่วงที่ปล่อยเวลาให้ดอกไม้แห้งนั้น กลีบบาง ๆ จะมีความเหี่ยวย่น ยับ ยู่ หรืออาจจะร่วงได้ระหว่างตากลมได้

2. ทำดอกไม้แห้งด้วยการแช่สารดูดความชื้น

วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ

สารดูดความชื้น หรือ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ซิลิก้าเจล นั่นก็คือสารที่ใส่ถุงเล็ก ๆ ที่ติดมากับห่อขนม , กล่องรองเท้า , กระเป๋า หรือ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความแห้ง หากต้องการใช้จำนวนมาก สามารถหาซื้อซิลิก้าเจลได้ตามร้านขายเคมีทั่วไป ข้อดีของซิลิก้าเจลคือ สามารถใช้งานซ้ำได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะหมดอายุ หรือ เสื่อมประสิทธิภาพไป แต่กว่าจะถึงวันที่ใช้งานไม่ได้ ก็กินเวลานานพอสมควรเลย วิธีการทำดอกไม้แห้งจากซิลิก้าเจลนั้นทำได้โดยเริ่มจากนำสารดูดความชื้น หรือ ซิลิก้าเจล ใส่ในภาชนะทรงสูง จากนั้นตั้งดอกไม้ให้ตรง และอยู่ในทรงที่เราต้องการ แล้วเทสารดูดความชื้น หรือ ซิลิก้าเจล ให้สูงเพียงพอที่จะกลบดอกไม้จนมิด ปิดฝาภาชนะไว้ให้ดอกไม้อยู่กับซิลิก้าเจลต่อไปอีกประมาณ 3 – 7 วัน เพียงเท่านี้ ก็จะได้ดอกไม้แห้งแบบสมบูรณ์ ที่ไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่ หรือถ้าอยากจะเก็บเฉพาะตัวดอก ก็สามารถตัดก้านออก แล้วใส่ในภาชนะที่ไม่ต้องสูงมาก แค่พอสำหรับแช่ดอกไม้ในสารดูดความชื้นก็ได้เช่นกัน

3. ทำดอกไม้แห้งจากไมโครเวฟและสารดูดความชื้น

วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ

วิธีการทำดอกไม้แห้งวิธีนี้ เหมาะสำหรับใครที่ต้องการใช้ดอกไม้แห้งแบบรอรับได้เลย ไม่ต้องใช้เวลารอนาน ๆ เป็นอาทิตย์ เพียงแค่หาภาชนะที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ จากนั้นเทสารดูดความชื้นลงไป วางดอกไม้ที่ตัดก้านแล้ว ให้เหลือความยาวประมาณ 2 นิ้วก็พอ แล้วนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 – 2 นาที เพียงเท่านี้ก็จะได้ดอกไม้แห้งแบบรวดเร็ว ทันใจ แต่ภาชนะที่ใส่ก็ไม่ควรนำมาใช้ใส่อาหารต่อนะคะ เพื่อความปลอดภัยของร่างกายของเรา

4. ทำดอกไม้แห้งด้วยวิธีทับในหนังสือ

วิธีทำดอกไม้แห้งแบบง่ายๆ

วิธีนี้เป็นวิธีโบราณยอดฮิตสมัยเด็ก ๆ เลย โดยเลือกดอกไม้ที่อยากเก็บไว้ แล้วตัดก้านออก จากนั้นก็จัดฟอร์มให้สวย แล้ววางในกระดาษทิชชู่ หรือกระดาษที่ผิวแห้ง ไม่มีความเงามัน แล้วก็นำไปสอดไว้ในหนังสือเล่มหนาอีกครั้ง หรืออาจจะใช้กล่อง หรือ แผ่นไม้หนัก ๆ วางทับลงอีกทีก็ได้ ทิ้งไว้ประมาณ 2 อาทิตย์ ก็จะได้ดอกไม้แห้งที่บางเรียบ ฟอร์มคงตัวแบบที่จัดไว้แล้ว บางคนก็นำไปใส่กรอบรูป หรือจะเคลือบเป็นที่คั่นหนังสือก็น่ารักดี มอบให้คนสำคัญในโอกาสพิเศษได้เลย

เรื่อง : Jaranya.lw


เติมสีเขียวให้ผนัง ด้วยกรอบรูปธรรมชาติ

ตะลุยปากคลองตลาดแหล่งขายดอกไม้หลากชนิด

3 ไอเดีย จัดช่อดอกไม้แห้ง แบบง่ายๆ แต่สวยทนสวยนาน