5 เทคนิค จัดระเบียบห้องครัวอย่างไรให้น่าใช้งาน

“พื้นที่ครัว” หนึ่งในหัวใจสำคัญของบ้านที่ขาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะเป็นบริเวณประกอบอาหาร ยังกลายเป็นมุมสำหรับพูดคุยเรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวันของคนในครอบครัวได้อย่างมีอรรถรส และแน่นอนว่าครัวสวยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องจัดระเบียบสามารถเข้าใช้งานได้สะดวกและเก็บอุปกรณ์เข้าที่หยิบใช้สอยง่ายประหยัดเวลาในการประกอบอาหาร ได้อีกด้วย วันนี้บ้านและสวนเลยขอพาไปดู 5 เทคนิค ในการจัดระเบียบครัวที่เรานำมาฝากกัน

metod_kitchen_cabinets_520_350

  1. มีตู้ครัวเก็บของและบานตู้ทั้งเก็บและโชว์ได้

อุปกรณ์ครัววางระเกะระกะ ดูแล้วไม่น่ามองหลังจากเลิกใช้งาน รวมถึงหยิบจับไม่สะดวก ดังนั้นคุณควรมีตู้ไว้สำหรับเก็บของไว้ในห้องครัวแยกออกตามการใช้งาน วางของที่จำเป็นไว้บนท็อปเคาน์เตอร์ ส่วนของที่ไม่ค่อยได้ใช้ เก็บเข้าไปไว้ในตู้ไร้บานที่ช่วยให้คุณมองเห็นและหยิบสิ่งที่คุณใช้งานเป็นประจำได้สะดวก บอกลาครัวอันแสนยุ่งเหยิงและความวุ่นวายยามรื้อหาอุปกรณ์ทำอาหารไปได้เลย เลือกนำออกมาใช้เมื่อจำเป็น แค่นี้ก็จะได้ห้องครัว สวยสะอาดแล้ว

566a980760b03695806cf00d768f2c2a

  1. แยกอุปกรณ์จัดเก็บของใช้ต่างๆในตู้

หากมีพื้นที่ในบ้านค่อนข้างน้อย การจัดระเบียบแยกประเภทอุปกรณ์ต่างๆ ในครัวจึงสำคัญมาก พวกหม้อและกระทะ ควรเก็บไว้ใกล้เตาแก๊สเพื่อสะดวกในการหยิบใช้ ลิ้นชักล่างควรเป็นที่เก็บหม้อและกระทะก้นลึก โดยเก็บตัวหม้อและฝาแยกกันจะช่วยประหยัดพื้นที่ ชุดช้อนส้อมควรมีถาดแบ่งเป็นช่องสำหรับจัดเก็บเพื่อการหยิบใช้ได้สะดวก นอกจากนี้ชั้นเก็บของไร้บาน รวมถึงตู้ครัวและอุปกรณ์จัดเก็บแบบแขวนผนัง จะช่วยให้คุณหยิบเครื่องครัวที่ใช้เป็นประจำได้ทันใจ ไม่มีสะดุด แม้มีพื้นที่ไม่มาก แค่เลือกตู้ ชั้นวาง และอุปกรณ์เสริมในสไตล์ที่ใช่ คุณก็มีความสุขกับการทำอาหารได้อย่างเต็มที่แล้ว

METOD kitchen, Kitchen__kitchen

  1. เลือกครัวที่มีขนาดพอดีกับพื้นที่ และคุ้มค่ากับราคา

ห้องครัวในบ้านสวยอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องคำนึงถึงราคาน่าใช้ เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเราด้วย เพื่อให้เงินที่ลงทุนไปคุ้มค่าราคามากที่สุด อิเกียจึงออกแบบชุดครัว METOD/เมท็อด เพื่อให้อิสระในการสร้างชุดครัวที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน สามารถรังสรรค์ได้หลายพันแบบ มีความทนทาน พร้อมรับประกันคุณภาพนานถึง 25 ปี เพื่อสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่าให้ทุกคนมีความสุขและสนุกกับการเข้าครัวในทุกๆ วัน ซึ่งผ่านการทดสอบเรื่องคุณภาพการันตีความคุ้มค่าดังนี้

  • อุปกรณ์ทุกชิ้นเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ มีการตรวจสอบความแข็งแรงทุกวัน ออกแบบให้ทนต่อการสึกหรอและเสื่อมสภาพได้มากขึ้น
  • ออกแบบอย่างชาญฉลาด อิเกียรักษามาตรฐานที่เข้มงวดในการเลือกวัสดุ ที่ผ่านการทดสอบและรับประกันได้นานถึง 25 ปี โดยเฉพาะลิ้นชักที่ผ่านการทดสอบคุณภาพการเปิด-ปิดกว่า 200,000 ครั้ง
  • เพราะชั้นวางของและบานตู้ต้องเปิดใช้งานบ่อย นั่นเป็นเหตุผลที่บานตู้ของ METOD/เมท็อด ทั้งหมดทำจากไม้อัด 18 มม.เคลือบผิวด้วยเมลามีน เฟรมและชั้นวางของทั้งสองมีขอบหนาจากพลาสติกโพรพิลีนที่อ่อนนุ่ม ผลที่ได้คือตู้ที่มีความทนทานที่มีขอบกันกระแทกและพื้นผิวทนทานการใช้งานที่ต่อต้านทั้งความชื้นและรอยขีดข่วน บานพับตู้ถูกทดสอบกว่า 80,000 ครั้ง
  • ทดสอบแล้วว่าชุดครัว METOD/เมท็อด รองรับน้ำหนักได้มากด้วยกรอบเฟรมของตู้เก็บของที่รองรับน้ำหนักได้มากถึง 6 กก. สามารถทนต่อคราบน้ำ คราบกาแฟและการรั่วซึมต่างๆโดยไม่ทำให้เกิดสีพุพอง

grundvattnet-colander-gray__0430337_PE584590_S4         grundvattnet-mat-gray__0467763_PE610996_S4

  1. ก๊อกครัวและอ่างซิงก์ตัวแปรสำคัญ

อย่าลืมว่าบริเวณท็อปครัวเป็นส่วนที่วุ่นวายที่สุดในบ้าน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการตระเตรียมอาหาร ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์เสริมที่มีขนาดพอดีกับซิงก์อย่างอุปกรณ์ซิงก์ในซีรีส์ GRUNDVATTNET/กรุนด์วัตต์เนต จึงไม่เพียงช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยบนท็อปครัว แต่ยังช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บอีกด้วยเพราะสามารถวางซ้อนกันได้ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นรอง เขียงขนาดใหญ่ที่วางพาดบนซิงก์ได้พอดี รวมถึงตะแกรง/กระชอนครบชุดที่สามารถวางพาดบนซิงก์ได้ในระหว่างการจัดเตรียมล้าง จับคู่ลงตัวกับก๊อกน้ำทุกรุ่น ที่อิเกียออกแบบมาให้ประหยัดน้ำเพราะมีอุปกรณ์เติมอากาศชดเชยความดัน (aerator) อุปกรณ์เล็กๆ ที่ช่วยประหยัดน้ำได้ดีเยี่ยม เพราะช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลออกถึงได้ 40% แต่ให้ความแรงเท่าเดิม

20163_come06a_01_PH132374

  1. จัดโต๊ะทานอาหารให้อยู่ในบริเวณเดียวกัน

เทรนด์ใหม่ปีนี้ เน้นการจัดโต๊ะทานอาหารให้อยู่บริเวณเดียวกับส่วนประกอบอาหารเพื่อความเป็นสัดส่วนและประหยัดเนื้อที่ในบ้าน โต๊ะทานอาหารจึงถูกออกแบบให้นั่งสบาย ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับครอบครัวได้นานขึ้น และเปลี่ยนคำนิยามเดิมให้เป็นมุมโปรดในการการทำกิจกรรมกับครอบครัวไม่ว่าจะใช้เล่นเกม ช่วยกันทำการบ้าน คุยสานสัมพันธ์หลังมื้ออร่อย และเป็นที่ที่เราได้แบ่งปันช่วงเวลาดีๆ ร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะอิเกียเข้าใจลึกซึ้งถึงความต้องการเหล่านี้ โต๊ะอาหารจึงออกแบบมาให้ทนทานแข็งแกร่ง และมีหลายสไตล์ให้เลือกมิกซ์แอนด์แมตช์ได้ตามใจ ทั้งยังมีแบบที่ปรับขยายได้ เพื่อให้คุณเพิ่มพื้นที่แห่งความสุขได้ตามต้องการ

ไม่ว่าจะมีพื้นที่มากหรือน้อยแค่ไหน ชุดครัวจากอิเกียก็ปรับให้เข้ากับความต้องการของคุณได้และจะใช้พื้นที่ที่คุณมีอยู่อย่างคุ้มค่า ติดตั้งง่าย ประโยชน์ใช้สอยครบครัน คุณภาพคุ้มราคา มีขนาด สีสัน และวัสดุให้เลือกมากมาย เอาล่ะ ทีนี้ก็เลิกรอเวลาที่จะแต่งครัวในฝัน แล้วมาเริ่มลงมือทำให้ครัวห้องนั้นเป็นจริงกันได้เลย สนใจเข้าไปชมรายละเอียดได้ที่ http://www.IKEA.co.th/kitchen

**รับส่วนลดค่าติดตั้งชุดครัว 30% เมื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์จัดเก็บชุดครัวซีรีส์ METOD/เมท็อด มูลค่า 40,000 บาทขึ้นไป ตั้งแต่ 12 ม.ค. – 19 มี.ค. 2560