รวม 3 แบบบ้านที่ปรับตัวเข้าหาธรรมชาติ (Green Stay บ้านและสวนฉบับพิเศษ)

2. เก๋ไก๋แบบกลมกลืน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจักษ์ ลัดพลี

koh161002-055

“Space Modern, Decorate Local” คือนิยามการออกแบบบูติกฟาร์มเสตย์แห่งนี้ ภายใต้การควบคุมอย่างพิถีพิถันของ คุณโจ๊ก – จักษ์ ลัดพลี เจ้าของและสถาปานิกซึ่งเคยเปิดร้าน Chic 39 ในซอยสุขุมวิท 39 ก่อนจะย้ายรกรากใหม่ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยนำเสนอไอเดียแะความตั้งใจออกแบบสถานที่แห่งนี้ได้อย่างน่าสนใจผ่านทั้งตัวสถาปัตยกรรมและการบริหารจัดกการร่วมกับชุมชุน

คุณโจ๊กออกแบบและสร้างประสปการณ์การเข้าถึงตัวอาคารผ่านสะพานทางเดินพื้นลาดยาวไปบนอาคาร เริ่มจากผ่านสวนดอกไม้ด้านหน้าซึ่งบานเป็นทุ่งสลับกันด้วยสีสันจากไม้ดอกพื้นบ้านอย่างดาวกระจาย บานชื่น บานไม่รู้โรยและเทียนบ้าน แล้วก็เริ่มเพิ่มระดับที่สูงขึ้นผ่านซุ้มกอไผ่และจามจุรีซึ่งปลูกไว้ด้านข้าง บดบังวิวโดยรอบ ก่อนผ่านออกมาเจอทิวทัศน์ของภูเขาและแปลงดอกไม้ด้านหลังรับกับตัวอาคารทั้งหมด

koh161002-008

เมื่อเข้ามาภายในจะแบ่งเป็นอาคารสองส่วน โดยร้านอาหาร คาเฟ่ เบเกอรี่และออฟฟิศจะอยู่ภายในอาคารแรก พร้อมมีทางเชื่อมไปยังอาคารด้านหลังสูง 4 ชั้น ซึ่งก็คือส่วนโรงแรม ทั้งหมดตกแต่งในสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ โดยใช้ทั้งของเก่าจากร้านเดิมและของที่หาในเชียงใหม่ผสมกับวัสดุสีสันสดใส ตัดกับผื้นผิวผนังซึ่งดูดิบตามธรรมชาตร่วมด้วยการใช้วัสดุอย่างไม้หมาก ระแนงไม้ไผ่ รวมถึงโครงสร้างเหล็กสีดำ พื้นที่ส่วนใหญ่ในอาคารเปิดโล่งหรือกระจกใสเพื่อให้แสงธรรมชาติเข้ามา รวมถึงสามารถเปิดรับวิวของทุ่งดอกไม้โดยรอบๆได้ทั่วถึง

tt151211-005 koh161002-079 tt141205-075

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านต่ออีก 1 หลัง