โรงงานหรือโกดังเก่า เขาเอามาทำอะไรกัน

อสังหาริมทรัพย์ประเภทหนึ่งที่หลายคนไม่ค่อยนึกถึงในการนำมาพัฒนาใช้งานในลักษณะอื่น ๆ มากนักคือ โรงงานหรือโกดัง แน่นอนว่าข้อดีของอสังหาริมทรัพย์ประเภทนี้คือมีพื้นที่กว้างขวางสามารถดัดแปลงใช้งานได้หลายรูปแบบ

ตัวอย่างที่เห็นชัดและโดดเด่นที่สุดคือโครงการ The Jam Factory ที่นำเอาโกดังสินค้าริมแม่น้ำเจ้าพระยาติดกับท่าเรือคลองสานในย่านเจริญนครมาพัฒนาเป็นพื้นที่สุดชิค ประกอบด้วยร้านอาหาร Never Ending Summer ร้านหนังสือก็องดิด ร้านเฟอร์นิเจอร์ Anyroom สำนักงานสถาปนิก Duangrit Bunnag Architect Limited ร้านกาแฟไล-บรา-รี่ รวมทั้ง The Jam Factory Gallery ที่นำงานศิลปะน่าสนใจมาจัดแสดงหมุนเวียนให้ชมตลอด

“เชื่อมโยงอดีต ปัจจุบัน อนาคต และชุมชน”  คือแนวคิดของคุณด้วง -ดวงฤทธิ์ บุนนาค  ในการปรับปรุงโรงงานถ่านไฟฉาย โรงงานยา และโรงน้ำแข็ง ให้กลายเป็นคอมมูนิตี้มอลล์ย่อม ๆ ที่ไม่ได้มีเพียงช้อปปิ้งมอลล์หรือร้านอาหารแบบเดิมๆ แต่มีชั้นเชิงการนำเสนอกิจกรรมที่หลากหลายและแตกต่าง สภาพเดิมของพื้นที่มีโกดังเก่ามุงหลังคาสังกะสี ตัวตึกทรุดโทรม การปรับปรุงใหม่ใช้วิธีเก็บโครงสร้างหลักของโกดังที่มีความสวยงามแบบคลาสสิกเอาไว้ คงโครงหลังคาซึ่งเป็นโครงถักไม้ และร่องรอยเก่า ๆ บนผิวปูน ทำให้เห็นถึงความสวยงามของสถาปัตยกรรมในยุคก่อน จากนั้นตกแต่งเพิ่มเติมด้วยงานเหล็กเพิ่มกลิ่นอายแบบอินดัสเทรียล  พื้นที่กลางโครงการเดิมทีมีผู้คนอาศัยอยู่บางส่วนเมื่อรื้อบ้านที่เบียดเสียดกันอยู่ก็เห็นว่ามีต้นไม้ใหญ่จึงเก็บรักษาเอาไว้และปรับพื้นที่เป็นสนามหญ้าโล่งอวดฟอร์มต้นไม้ที่โดดเด่นระหว่างโกดังสองหลังเชื่อมโยงไปยังร้านกาแฟ และพื้นที่จัดแสดงศิลปะได้อย่างลงตัว


อีกโครงการน้องใหม่ที่เปลี่ยนอาคารโกดังเก่ามาเป็นออฟฟิศสุดชิค ในย่านถนนบรรทัดทองหลังสามย่านกับ  The Burrow บ้านโพรงกระต่ายหลังใหม่ของชาว Rabbit Digital Group ผู้สร้างสรรค์งานดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง จากแต่เดิมที่เคยทำงานอยู่ในอาคารสำนักงานทั่วไป เมื่อจำนวนพนักงานมากขึ้น คุณเล็ก-รุ่งโรจน์ ตันเจริญ ผู้บริหาร จึงมองหาสถานที่ใหม่ ด้วยความชอบรูปแบบโกดังอยู่เป็นทุนเดิม เมื่อพบประกาศให้เช่าโกดังอะลูมิเนียมเก่าเก็บจึงลงตัวพอดี เขาตัดสินใจเปลี่ยนโกดังให้กลายเป็นออฟฟิศบนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตร โดยมอบหมายให้ MUN Architects มาออกแบบจัดสเปซใหม่ให้เหมาะสำหรับการทำงานที่ต้องคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา โดยเลือกคงโครงสร้างแบบโกดังเอาไว้และกรุฉนวนอะลูมิเนียม พื้นคอนกรีตสีเขียวตุ่นของเดิม  ส่วนเสาเหล็กเดิมเป็นสีเทาก็ทาสีดำทับ และตกแต่งไม้เพิ่มเติมสร้างบรรยากาศอบอุ่นดูสะอาดตา ตรงกลางเปิดพื้นที่เป็นมุมสาธารณะจัดวางโต๊ะอเนกประสงค์ มีมุมให้เล่นกีฬาในร่มอย่างโต๊ะพูล ลานสเก็ตบอร์ดและปิงปองทำให้พนักงานเกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในออฟฟิศ ด้านหน้าวางต้นไม้ใหญ่ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในอาคารทำให้บรรยากาศดูผ่อนคลายขึ้น บนหลังคายังกรุช่องแสงเป็นระยะ เช่นเดียวกับช่องแสงข้างโกดังทำให้ภายในบริเวณดูสว่างจนแทบไม่ต้องเปิดไฟตอนกลางวัน ส่วนพื้นที่ทำงานออกแบบให้ค่อนข้างเปิดโล่งไม่กั้นผนังชัดเจน แต่ใช้วิธีแบ่งโซนด้วยชั้นหนังสือหรือพาร์ทิชันเตี้ยทำให้พื้นที่ไม่ดูตัดขาดจากกัน

ลักษณะการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานจากโกดังเก็บสินค้ามาใส่ฟังก์ชั่นเข้าไปใหม่แบบนี้ เกิดขึ้นในยุโรปมานานและเป็นที่นิยมมาก การคิดสร้างสรรค์ใส่ไอเดียลงไป และการมองต่างทำให้เราเห็นโอกาสที่น่าสนใจและช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มหรือผลกำไรจากทรัพย์มือสองที่เราหาซื้อมาได้ในราคาที่คุ้มค่าเหมาะสม หากสนใจทรัพย์มือสองจาก SAM สามารถเข้าไปค้นหาใน www.sam.or.th หรือดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น SAM Smile App ได้ทั้งระบบ IOS และ Android เพื่อดูข้อมูลต่าง ๆได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว