หลงเสน่ห์ สวนวินเทจ

สวนวินเทจ สเปซที่จัดวางเป็นระเบียบเรียบร้อย มีฮาร์ดสเคปแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนเปิดโล่ง พร้อมมุมด้านหน้าสำหรับต้อนรับแขก

เรามาสะดุดตากับบ่อน้ำรูปทรงฟรีฟอร์มสวยงาม มีจังหวะการไหลและเสียงน้ำหนักเบาที่แตกต่างกันราวกับเสียงดนตรี นี่เป็นแนวคิดส่วนหนึ่งของ คุณบี – อรรถวุฒิ สกนธวัฒน์ เจ้าของบ้านฝ่ายชายเกี่ยวกับวิธีการใช้น้ำในบ้านอย่างคุ้มค่า และ คุณปูเป้-สุจีรา สกนธวัฒน์ เจ้าของบ้านฝ่ายหญิงผู้หลงใหลและชื่นชอบการจัด สวนวินเทจ เป็นอย่างมาก

บ่อปลาในสวนสไตล์วินเทจ

สภาพสวนเดิมปลูกพรรณไม้กึ่งอังกฤษกึ่งทรอปิคัลซึ่งบางส่วนยังเก็บไว้ อย่างไทรเกาหลีที่ปลูกเป็นแนวตามระเบียงบ้านชั้นสอง เพื่อทำแนวบังตาและป้องกันแสงแดด มีคริสตินาที่ปลูกเป็นฉากบังตาให้ลานซักล้างหลังบ้าน ร่วมกับไม้พุ่มชนิดที่ยังพอเข้ากับสไตล์สวน ส่วนไม้ใหญ่มีปีบ ลั่นทม และจิกน้ำที่ยังเก็บไว้เหมือนเดิม ช่วยประหยัดงบประมาณได้มากทีเดียว

คุณอุ้ย-สรรเสริญ เกียรติสุไพบูลย์ ผู้ออกแบบ เล่าว่า “จริง ๆ แล้วงานส่วนใหญ่ของผมจะเป็นแนวโมเดิร์น การจัดสวนครั้งนี้จึงถือว่าเป็นเรื่องสนุกและท้าทายมาก ผมได้รับโจทย์จากเจ้าของบ้านทั้งสองคนว่าอยากได้บ่อน้ำกับสวนสไตล์อังกฤษ เลยมานั่งวางแผนและคิดว่าจะทำอย่างไรให้ทั้งสองอย่างนี้เข้ากัน มีฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านและสัตว์เลี้ยงใช้งานร่วมกันได้อย่างมีความสุข เริ่มจากการวางผังแบบพื้นที่เปิดโล่งรับลม สบายตา ไม่รู้สึกอึดอัดเวลาใช้งาน เน้นพรรณไม้ที่ดูแลง่าย ปลูกไม่ต้องเยอะมาก เพราะเจ้าของดูแลกันเองและใช้ฮาร์ดสเคปเข้ามาช่วยสร้างเรื่องราว รวมถึงกำหนดสไตล์ของสวนตามที่เจ้าของบ้านต้องการ

บ่อปลาและธารน้ำในสวนสไตล์วินเทจ รูปปั้นในสวนสไตล์วินเทจ

“บ่อน้ำฟรีฟอร์มต้องยกเครดิตให้คุณบี เขาช่วยออกไอเดียจนได้แบบที่ลงตัว ขอบบ่อยกสูงป้องกันเศษใบไม้ปลิวตกลงไป จึงทำความสะอาดง่าย และมีกระจกเทมเปอร์วางพาดเป็นสะพานเชื่อมพื้นที่สองฝั่งโดยไม่บดบังทัศนียภาพของสวน ที่สำคัญยังมองเห็นตัวปลาที่กำลังแหวกว่ายในบ่อ เป็นลูกเล่นที่เพิ่มความน่าสนใจให้สวนได้เป็นอย่างมาก มีการวางระบบเชื่อมโยงการใช้น้ำภายในสวนได้อย่างสัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นความคิดของคุณบีอีกเช่นกันที่เสนอไอเดียการใช้น้ำอย่างคุ้มค่า โดยดึงน้ำจากบ่อปลาไปใช้กับน้ำพุข้างบ้าน น้ำที่ซึมลงพื้นจะไหลกลับไปที่บ่อและถูกนำมาใช้กับม่านน้ำตรงมุมชิงช้าอีกครั้ง ส่วนงานฮาร์ดสเคปผมจะหลีกเลี่ยงการโรยกรวดเพื่อป้องกันสุนัขขุดคุ้ย จึงใช้วิธีฝังบนพื้นคอนกรีตผสมกับแผ่นหินธรรมชาติ เพื่อให้ภาพรวมออกมาดูกลมกลืนกันมากที่สุด”

แก้ปัญหาบ่อปลาไม่ให้กวนใจ

มุมนั่งเล่นในสวน zud161021-035 zud161021-087

“จากหน้าบ้านที่ทำพื้นหินธรรมชาติสลับกับโรยกรวด ก็รื้อออกมาจัดวางแพตเทิร์นใหม่ โดยทำเป็นทางเดินข้างบ้านแทน คงพรรณไม้เดิมประมาณ 30 – 40 เปอร์เซ็นต์ เลือกชนิดที่ดูแลง่ายและเข้ากับสวน เช่น ไทรเกาหลี คริสตินา พุดศุภโชค ไอริส และปริกหางกระรอก โดยนำไปวางในตำแหน่งที่เหมาะสม ส่วนมากสวนนี้จะไม่เน้นไม้ดอกที่มีสีสันมากนัก มีเพียงแค่ไม่กี่ชนิด เช่น แวววิเชียร นีออน ยี่และโถแคระ ปลูกตามแนวขอบรั้วบ้านและขอบบ่อ เลือกชนิดที่พุ่มไม่สูงมาก เพราะต้องการเปิดมุมมองให้เห็นสวนได้ทั้งจากในและนอกบ้าน

ชิงช้าในสวน zud161021-090

ทุกวันนี้คุณปูเป้และคุณบีมักใช้เวลาว่างช่วงเย็นพาสุนัขสองตัวออกมาเดินเล่นในสวน บางวันนั่งจิบชาดูปลาว่ายน้ำบนศาลา หรือนั่งแกว่งชิงช้าเบาๆ พร้อมฟังเสียงน้ำที่ไหลลงบ่อปลาด้วยจังหวะที่แตกต่างกัน สวนนี้ยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ เรียกว่านี่คือการแปลงความชื่นชอบมาเป็นแรงบันดาลใจ จนกลายเป็นพื้นที่อันแสนสุขของทุกคนในบ้านอย่างแท้จริง

เจ้าของ : คุณสุจีรา – คุณอรรถวุฒิ สกนธวัฒน์

ออกแบบ : บริษัทไลเนกซ์ ดีไซน์ แอนด์ คอนซัลแท้นส์ จำกัด โดยคุณสรรเสริญ เกียรติสุไพบูลย์ โทรศัพท์ 08-9449-2692

จัดสวน : บริษัทหมื่นรินทร์ แลนด์สเคปแอนด์ ดีไซน์ จำกัด โดยคุณสมศักดิ์ หมื่นรินทร์ โทรศัพท์ 08-1444-0915

เรื่อง : “อิสรา สอนสาสตร์”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน

ชมสวนกลิ่นอายฝรั่งเศส

และสวนอังกฤษรอบระเบียง