ไอเดียแต่งหน้ากากแอร์ ให้เข้ากับสไตล์ห้อง

แต่งหน้ากากแอร์ ให้เข้ากับสไตล์ห้อง : เคยเห็นบ้านที่ตกแต่งอย่างเก๋ไก๋สะดุดตา แต่พอดูอีกทีกลับพบว่ามีจุดบอด เพราะมีบางสิ่งแย่งซีนห้องที่เคยสวยเริดให้ดูดร็อปลงและไม่เข้าพวก สิ่งนั้นคืออะไรหนอ คำตอบคือ “เครื่องปรับอากาศ” นั่นเอง

วันนี้เราจึงมีไอเดีย แต่งหน้ากากแอร์ ให้ดูดีราวกับเป็นดีเทลหนึ่งของการแต่งห้องมาฝาก มีดีไซน์ไหนถูกใจบ้าง ไปดูกันเลย

แต่งหน้ากากแอร์

SIMPLE VOID SPACE
ก่อผนังแล้วเว้นช่องไว้ประมาณ 20 x 100 เซนติเมตร สำหรับเครื่องปรับอากาศ ไอเดียนี้เหมาะสำหรับบ้านที่กำลังเริ่มก่อสร้าง หรือมีช่องสำหรับวางเครื่อง ปรับอากาศอยู่แล้ว ถือเป็นไอเดียการทำ ช่องแอร์ให้เข้ากับผนังดิบ ๆ แนวสัจวัสดุ ที่ดูลงตัวไม่น้อย

 

แต่งหน้ากากแอร์

air-cover

SIMPLE LOFT
แม้จะเลือกใช้เครื่องปรับอากาศแบบตั้งพื้นก็ไม่เป็นปัญหา ถ้าเป็นห้องสไตล์ลอฟต์ยิ่งเข้ากับไอเดียนี้ เริ่มจากทำฐานไม้ ขนาด 40 x 150 x 10 เซนติเมตร สำหรับวางเครื่องปรับอากาศ เตรียมเฟรมเหล็ก 2 นิ้ว ขนาด 40 x 150 เซนติเมตร และ40 x 70 เซนติเมตร อย่างละ 2 ชิ้น (อ้างอิงจากขนาดแอร์ตั้งพื้น 24.5 x 130 x 63 เซนติเมตร) หรือจะกะขนาดให้เหมาะสมตามไซส์เครื่องปรับอากาศของคุณก็ได้จากนั้นนำตะแกรงเหล็กฉีกมายึดนอตเข้ากับเหล็กฉาก เสริมความแข็งแรงให้หน้ากากตะแกรงเหล็กด้านหน้าด้วยการนำแผ่นไม้ กว้าง 2 นิ้ว ทำสีดำ มาไขว้กันเป็นรูปกากบาทยึดเข้ากับโครงสร้างเหล็กฉาก แล้วติดไม้ระแนงเสริมลงไปกันไม่ให้ตะแกรงเหล็กยุบหรือเสียรูปทรง

 

3

GET THE LOFT LOOK
หากชื่นชอบความดิบเท่ รับรองต้องถูกใจไอเดียนี้ เริ่มจากทำโครงคร่าวไม้ทาสีขาวปิดทับเครื่องปรับอากาศเว้นพื้นที่สำหรับช่องระบายลมด้านหน้าและด้านใต้ จากนั้นปิดด้วยตะแกรงเหล็กฉีก ยึดนอตให้แข็งแรงสามารถเปิดออกได้เพื่อสะดวกในการดูแลรักษา ข้อควรระวัง ไม่ควรตีกล่องไม้ให้ชิดเครื่องปรับอากาศจนเกินไป ควรเว้นช่องโดยรอบเพื่อระบายอากาศด้วย

ac-cover-05

air-cover-4

FUNKY LOFT
เหมาะกับห้องที่ต้องการโชว์โครงสร้างและวัสดุแนวสัจวัสดุ เริ่มจากการทำหน้ากากแอร์จากเหล็กฉากให้มีลักษณะคล้ายกล่อง ขนาด 70 x 300 เซนติเมตร ยาวเต็มพื้นท้องคาน และขนาด 30 x 300 เซนติเมตร ยาวเต็มพื้นที่ด้านหน้า แล้วติดแผ่นตะแกรงเหล็กฉีกลงไป ไอเดียนี้เสริมให้ห้องดูดิบและได้อารมณ์อาร์ตสุด ๆ

 

 

ac-cover-04

VENT DOOR
ทำตู้ซ่อนเครื่องปรับอากาศแบบตั้งพื้นไว้ภายในผนัง ปิด – เปิดด้วยหน้าบานตู้ไม้ตีเว้นร่องให้ตรงกับช่องระบายอากาศเพื่อการกระจายลมที่ดีไอเดียนี้ช่วยให้ห้องดูเป็นระเบียบ ไม่เกะกะ เพียงปิดบานตู้ลงก็จะดูกลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของผนัง แถมยังช่วยกรองไม่ให้ฝุ่นละอองเกาะที่ตัวเครื่องโดยตรง ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศไปในตัว

 

 

2

air-cover-2

SWEET PASTEL
นอกจากจะทำบิลท์อินตู้เก็บของเหนือโซฟาแล้ว อย่าลืมทำบิลท์อินเพื่อซ่อนเครื่องปรับอากาศไว้ภายใน โดยการทำหน้าบานตู้ตีเกล็ดเว้นช่องสำหรับระบายลม ขนาดความกว้างของช่องขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องสามารถออกแบบด้านใต้ตู้ให้เปิดโล่งเพื่อระบายอากาศ และยังช่วยให้ลมเย็นออกมาได้มากกว่า ซึ่งเหมาะกับเครื่องปรับอากาศที่มีขนาด BTU น้อย แล้วทำสีฟ้าเฉดเดียวกับตู้และผนัง เพียงเท่านี้คุณก็ได้หน้ากากแอร์สีหวานดูกลมกลืนกับห้องแล้ว

 

 

ac-cover-02

WOODEN CHARM
ไหน ๆ จะทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินแล้วก็จัดเต็มกันไปเลยดีกว่า ด้วยการทำตู้บิลท์อินหน้าบานเกล็ดโปร่ง ๆ สำหรับซ่อนเครื่องปรับอากาศไว้ภายใน แล้วกรุโครงไม้อัดย้อมสีธรรมชาติปิดด้านหน้าอีกทีหนึ่ง นอกจากจะตีบานเกล็ดโปร่งเป็นแนวนอนแล้ว สามารถทำลายอื่น ๆ ได้ เช่น แนวตั้ง แนวทแยงหรือฉลุลายแทนก็ได้เช่นกัน

 

 

1

air-cover-3

WHITE LINE
ออกแบบฝาครอบปิดเครื่องปรับอากาศโดยใช้แนวซี่อะลูมิเนียมอบสีขาว แล้วใช้นอตยึดฉากอะลูมิเนียมและเส้นอะลูมิเนียมให้แข็งแรง ไอเดียนี้ช่วยให้ฝ้าเพดานดูสวยงาม เรียบร้อย และสามารถเปิด – ปิดบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศได้สะดวก

 


เรื่อง Sara’
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room
ภาพประกอบ คณาธิป จันทร์เอี่ยม
เรียบเรียง Parichat K.