พื้นลายตารางหมากรุก

CHECKERBOARD FLOOR พื้นลายตารางหมากรุก ให้ลุคสวยคลาสสิกตลอดกาล

พื้นลายตารางหมากรุก
พื้นลายตารางหมากรุก

พื้นลายตารางหมากรุก  [The cool old look 4 ลุคสุดคลาสสิก – room Series]

ความสวยคลาสสิกตลอดกาล นำไปใช้กับแทบทุกห้องในบ้าน และใช้ได้กับการตกแต่งหลากสไตล์ ทั้งคลาสสิกวินเทจ โมเดิร์น และมิกซ์แอนด์แมตช์

ลายตารางหมากรุก (Checkerboard Floor) เป็นลายสุดคลาสสิกที่เกิดจากการเรียงแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีดำและขาวสลับกันไป นิยมใช้ในพระราชวัง รวมถึงบ้านเจ้านายชั้นสูงในรัชสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 หรือ ยุคเรอเนซองซ์ หลังยุคนั้นเป็นต้นมาก็เริ่มนำมาใช้กับการตกแต่งบ้านทั่วไป โดยใช้ร่วมกับโทนสีธรรมชาติของเทอราคอตตา ทำให้ดูเป็นความงามที่จับต้องได้มากกว่าแบบที่ใช้ในพระราชวังซึ่งให้ความรู้สึกหรูหราเกินไป ความสวยคลาสสิกตลอดกาลของลายตารางหมากรุกทำให้หลายคนตกหลุมรัก ลายนี้เหมาะจะนำไปใช้กับแทบทุกห้องในบ้าน ไม่ว่าเป็น ห้องรับแขก ห้องครัว หรือห้องน้ำ เพื่อเน้นให้มุมนั้นดูชิกแต่แฝงด้วยความหรูหราจากวัสดุหินอ่อนขาวและดำที่นิยมใช้กันตั้งแต่อดีต ปัจจุบันยังมีวัสดุสมัยใหม่อีกหลายประเภทที่น่าสนใจ เช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องโมเสก หรือกระเบื้องไวนิล (Vinyl Tile) โดยที่ยังคงความสวยงามและให้อารมณ์คลาสสิกไม่แพ้กัน ลองเลือกให้เหมาะกับการใช้งานและงบประมาณที่มี

พื้นหินอ่อนให้ผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติ มีเอกลักษณ์ของลายหินที่ไม่ซ้ำกันรวมถึงมีเทคนิคขัดผิวหินธรรมชาติให้มันวาว (Polish) ซึ่งช่วยเพิ่ม ความสวยงามและหรูหรายิ่งขึ้น ในบ้านเรามีให้เลือกทั้งหินอ่อนไทย เช่น หินขาวสระบุรี หินดำพระลาน รวมถึงหินอ่อนนำเข้าจาก ต่างประเทศ เช่น หินอ่อนขาว White Carrara หินอ่อน Black Marquina ซึ่งมักสั่งตัดพิเศษจากโรงงาน เพื่อให้ได้ขนาดตามต้องการ ราคาก็จะสูงกว่าขนาดมาตรฐาน สำหรับขนาดมาตรฐานมีให้เลือกทั้ง 30 × 60 เซนติเมตร 60 × 60 เซนติเมตร และ 40 × 80 เซนติเมตร

dt-bs469-contrasting-combination-pics05

พื้นลายตารางหมากรุก
บ้านนี้ใช้วัสดุกรุพื้นผิวแตกต่างกัน แต่ก็ดูสวยและสร้างความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี อย่างพื้นมีการสลับลายหินอ่อนและหินแกรนิต รวมถึงกระเบื้องดินเผาลายหกเหลี่ยม สร้างความรู้สึกอบอุ่นและได้กลิ่นอายแบบวินเทจนิดๆ

อ่านต่อ : Contrasting Combination

 

dark-and-dramatic-6-856x1024
พื้นบ้านลายตารางหมากรุกปูด้วยกระเบื้องแกรนิตโต้ สีขาว-ดํา ตัดขนาด 30×30เซนติเมตร ได้แรงบันดาลใจ มาจากพื้นล็อบบี้ในอพาร์ตเมนต์ที่นิวยอร์ก
พื้นลายตารางหมากรุก
มุมรับประทานอาหาร ด้านหลังเป็นผนังเรียบๆ เกิดจากการเปลี่ยนหน้าต่างให้เป็นผนังทึบ เพื่อให้บ้านมีสเปซสําหรับแขวนงานศิลปะ

อ่านต่อ : DARK AND DRAMATIC บรรยากาศลึกลับแสนสดใส

กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน หรือกระเบื้องไวนิลสีดำและขาว ก็เป็นอีกตัวเลือก ที่ให้ลุคคลาสสิกได้ในราคาเบาๆ เหมาะจะใช้กับพื้นระเบียงกึ่งเอ๊าต์ดอร์ หรือบริเวณที่ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก หากไม่อยากรื้อพื้นเดิม (พื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้) อาจทาสีทับหน้าวัสดุปูพื้นและทาน้ำยาเคลือบผิว
อีกชั้น เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ทำเองได้และราคา ประหยัด ให้ลุคสวยคลาสสิกได้เช่นกัน

bs458-dragged-11

bs458-dragged-10
บ้านคุณพรพจน์ สุขสำราญ และคุณกฤติกา อ่อนหวาน

กระเบื้องแกรนิตสีขาว-ดำขนาด 8×8 นิ้ว อย่างละ 4 แผ่น ปูสลับเหมือนตารางหมากรุกและเพิ่มลูกเล่นด้วยการปูแนวทแยง (แบบไดมอน) เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะได้ลุคคลาสสิกที่ดูดี แต่ราคาสบายกระเป๋า

floors_08

 

TIP

  • ควรคำนึงถึงขนาดของแพตเทิร์นลาย และพื้นที่ซึ่งต้องพอเหมาะลงตัวหากเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก เช่นห้องน้ำหรือโถงทางเข้า อาจใช้แพตเทิร์นลายขนาดเล็กลงด้วยเช่น 15 × 15 เซนติเมตร หรือ 20 × 20 เซนติเมตร
  • ลายตารางหมากรุกใช้ได้กับการตกแต่งหลากสไตล์ ทั้งคลาสสิกวินเทจ โมเดิร์น และมิกซ์แอนด์แมตช์ แนะนำให้ใช้ลายนี้แค่ในส่วนที่ต้องการเน้นความสำคัญก็พอ เพื่อให้มุมนั้นกลายเป็นจุดเด่นของบ้านไปเลย

เรื่อง : “รนภา นิตย์”
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room สำนักพิมพ์บ้านและสวน และภาพประชาสัมพันธ์
ภาพประกอบ : อาภาศรี มีมานะ
เรียบเรียงใหม่ : Parichat K.

อ่าน The cool old look 4 ลุคสุดคลาสสิก – room Series เพิ่มเติมได้ที่นี่

แต่งบ้านสีสนิม
RUSTIC INDUSTRIAL แต่งบ้านด้วย “สนิม” ผิวสัมผัสที่ให้ลุคสวยงามในแบบรัสติก


CHECKERBOARD FLOOR พื้นลายตารางหมากรุก ให้ลุคสวยคลาสสิกตลอดกาล
พื้นลายหมากรุก

พื้นลายก้างปลาHERRINGBONE LOVER พื้นลายก้างปลา เพิ่มลุคสุดคลาสสิกให้บ้าน

ผนังอิฐมอญ
ANTIQUE BRICK แต่งบ้านด้วย “ผนังอิฐ” ถึงลุคเก่าแต่ก็เก๋ามาก