รวมบ้าน รีโนเวต 3 หลัง 3 สไตล์

เมื่ออยู่อาศัยมานานสภาพบ้านย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพที่ทรุดโทรมลง พื้นที่ใช้สอยของเราที่เปลี่ยนแปลงไปจำนวนสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้น หรือมีความชื่นชอบในสไตล์การตกแต่งใหม่ๆการ รีโนเวท คือคำตอบ

เราจึงได้รวบรวมบ้านสวยๆที่ผ่านการ รีโนเวท ในสไตล์ที่แตกต่างกันไปถึง 3 หลัง รับรองว่าคุณจะต้องสนใจการรีโนเวทบ้านอย่างแน่นอน

1. อบอุ่นในความเรียบง่าย

ออกแบบ : KIRIN Design & Living

เรื่อง : นภสร ศรีทอง

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

เพราะด้วยพื้นที่ของตึกแถวส่วนใหญ่นั้นมีหน้ากว้างเพียง 3-4 เมตร แต่มีความลึกถึง 15-20 เมตร ทำให้ยากต่อการออกแบบและการจัดวาง อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงเรื่องของแสงสว่าง การระบายอากาศ รวมไปถึงเรื่องของฟังก์การใช้งานต่างๆ ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของหนุ่มสาวคู่นี้ คุณจ้า คิริน ชัยชนะ และคุณหลิง ณิชรัตน์ ชัยสงวน เจ้าของบริษัทออกแบบ “KIRIN design & living” ที่เปลี่ยนตึกแถวเก่าอายุราว40ปี ให้กลายเป็นเรือนหออบอุ่นสไตล์ cozy

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ตัวอาคารเดิมมีหน้าต่างขนาดเล็ก ทำให้บ้านดูมืดทึบ เจ้าของจึงออกแบบให้ดูโปร่ง โล่ง ด้วยการเปลี่ยนมาใช้ชุดประตูกระจกใสกรอบบานอะลูมิเนียม พร้อมเพิ่มแผงระแนงด้านหน้าอาคารช่วยแก้ปัญหาแสงแดดและความร้อนในยามบ่าย ที่ อาจเข้ามาในบ้านมากเกินไป แถมยังป้องกันมุมมองจากภายนอกบ้าน ช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มความโดดเด่น ด้วยเปลี่ยนจากประตูเหล็กยืดเป็นประตูไม้บานเปิดคู่ที่ให้อารมณ์เหมือนบ้านในยุโรปเลยทีเดียว

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ห้องนั่งเล่น รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ห้องครัว รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

เพราะเป็นอาคารเก่าที่มีอายุหลายสิบปี ทำให้เจ้าบ้านคำนึงเรื่องงานระบบมากเป็นพิเศษ จึงทำการซ่อมแซมและปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด เพื่อช่วยยืดอายุให้กับบ้าน “สิ่งสำคัญที่สุดของการรีโนเวทบ้านเก่าคืองานระบบ เพราะด้วยเวลาที่ผ่านไปนานอาจทำให้เสื่อมโทรม ไม่ว่าจะเป็นสายไฟที่เปราะขาด หรือจะเป็นท่อน้ำอุดตันต่างๆ หากไม่แก้ไขแต่เนิ่นๆ อาจเป็นปัญหาตามมาให้เสียทั้งเงินและเวลาอีกด้วย

มุมทำงานและงานอดิเรก รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ห้องนอน รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ห้องน้ำ รีโนเวท

บ้านหลังนี้ใช้งบประมาณเพียง 1. 5 ล้านบาทเท่านั้น หากเทียบกับงานดีไซน์ทั้งหมดถือว่าเป็นราคาที่ถูกมาก “ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนเลยว่าบ้านหลังนี้ผมออกแบบและคุมงานก่อสร้างทั้งหมดด้วยตัวเอง ทำให้มีเพียงแค่ต้นทุนของวัสดุและค่าแรงช่างเท่านั้น ทำให้สามารถคุมงบประมาIให้อยู่ในราคานี้ได้ ซึ่งผมมองว่าหากเราได้ลงมือทำด้วยตนเอง นอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณแล้ว ยังแฝงไปด้วยความสุขและความผูกพันที่หาซื้อจากที่ไหนไม่ได้

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน บ้านสไตล์เรียบง่าย

 

2. แรงบันดาลใจจากการเดินทาง

ออกแบบ : Supermachine Studio

เรื่อง : นภสร ศรีทอง

ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู

Yim Huai Khwang Hostel รีโนเวท

Yim Huai Khwang Hostel หรือ “ยิ้ม”ห้วยขวาง ชื่อนี้ตั้งขึ้นโดยดึงเอกลักษณ์ของไทยมาเป็นสัญลักษณ์ของโรงแรม พร้อมกับตกแต่งในคอนเซ็ปต์แสนสนุกภายใต้ธีม fun and friendly ที่มาจากแรงบันดาลใจและประสบการณ์การเดินทางของ คุณเต็ม-โชติรัตน์ อภิวัฒนาพงศ์ และคุณผึ้ง-ผานิต อร่ามกุล อีกทั้งยังดึงทีมนักออกแบบสุดครีเอตอย่าง Supermachine studio เข้ามาช่วยรีโนเวทตึกเก่าย่านห้วยขวาง ให้เป็นที่พักสไตล์ใหม่ของคนเมือง และกลายเป็นเสน่ห์ที่มีจุดขายไม่เหมือนใคร

Yim Huai Khwang Hostel รีโนเวท

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

เดิมเป็นอาคารพาณิชย์จำนวน 4 คูหา ประกอบไปด้วย 3 ชั้น ภายในเป็นพื้นที่โล่ง แบ่งออกเป็นห้องต่างๆ ตามการใช้งานเดิม และมีบันไดเพียงบันไดเดียว ตัวอาคารถูกออกแบบในโทนสีเทาเข้มเรียบขรึม แต่ภายในนั้นดูสดใสด้วยการเล่นกับสีสัน เพิ่มความสนุกด้วยของตกแต่งในสไตล์ป็อปอาร์ต พร้อมกับดึงเอาเอกลักษณ์ความเป็นไทยต่างๆ อย่างเช่น ไม้ไผ่ ผ้าขาวม้า และกระเบื้องลายโบราณ เข้ามาผสมผสานจนเกิดเป็นความลงตัว

กระเบื้องลายโบราณ รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ตกแต่งภายใน รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

คุณเต็มเล่าต่อว่า “เนื่องจากตัวอาคารเป็นรูปแบบโมเดริ์นและคงความแข็งแรงอยู่ ผมจึงเลือกใช้สิ่งที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ที่สุด อย่างตัวโครงสร้างที่ผมใช้เป็นโครงสร้างเดิมเกือบทั้งหมด ทั้งพื้น เพดาน บันไดและเสา เพียงปรับโทนสีและตกแต่งปิดผิวให้ดูน่าสนใจมากขึ้น อย่างบันไดเดิมเป็นโทนสีขาว ผมเลือกใช้การทาสี พร้อมกับเลือกใช้สีคู่ตรงข้ามเช่นสีแดง ส้ม เขียว เหลือง ทาสลับกันให้ดูมีลูกเล่นและโดดเด่น หรือจะเป็นผนังออกแบบผนังด้านหลังเคาน์เตอร์ เลือกใช้กระดาษนิตยสารเกที่มีลวดลายไม่ซ้ำกัน นำมาตัดแปะลงบนผนังแทนการติดวอลล์เปเปอร์ แถมบันทึกความทรงจำในช่วงเวลาเก่าๆได้อีกด้วย”

มุมนั่งเล่น รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

โถงบันได รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ห้องนอน รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

นอกจากการตกแต่งเจ้าของยังคำนึงถึงเรื่องฟังก์ชั่นต่างๆเพื่อให้ที่พักแห่งนี้สมบูรณ์มากที่สุด “ในระหว่างที่รีโนเวทเราได้มีการปรับเปลี่ยนตามหน้างานอยู่หลายครั้ง เพราะด้วยอายุของตัวอาคาร และฟังก์ชั่นเดิมที่ไม่สอดคล้องกับโฮสเทล จึงต้องวางงานระบบใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการวางท่อ หรืองานไฟที่รื้อแล้วเดินสายใหม่ รวมไปถึงผนัง ซึ่งเดิมเป็นผนังที่ถูกกั้นไว้สำหรับอยู่อาศัย และมีบางส่วนที่ผุผังเสียหาย เราจึงปรับแล้วก่อผนังใหม่ เพื่อกลายเป็นฟังก์ชั่นของโรงแรมแบบเต็มตัว”

วอลล์เปเปอร์ รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

 

3. คม เข้ม อย่างมีสไตล์

ออกแบบ : คุณธิติ อมรพัชระ

เรื่อง – ภาพประกอบ : jOhe

ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

เมื่อคุณเจเน็ต-ภัณฑิลา พรหมฟัง เจ้าของรองเท้า Madame Flamingo และ คุณตี้-มนต์ธนัช เกศมนตรี ผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา มองหาบ้านสักหลัง อาจเป็นเรื่องแปลกอยู่สักนิดตรงที่ บ้านที่พวกเค้าเลือกคือบ้านหลังแรกที่เคยดูเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว ถึงจะบอกว่าเป็นบ้านมือสองแต่กลับมีความโชคดีซ่อนอยู่ เพราะเจ้าของบ้านเดิมอยู่เพียงปีเดียวและปิดบ้านไว้ใช้เป็นที่เก็บของ บ้านจึงค่อนข้างใหม่ แต่คำถามคาใจยังไม่หมดไป เพราะบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ตรง ทาง 3 แพร่ง ที่ใครๆต่างก็ทัก เมื่อตัดสินใจจะซื้อบ้านสักหลัง เป็นใครก็อยากให้รู้สึกสบายใจที่สุด “เพื่อความสบายใจ จึงให้ซินแสมาดู ทางสินแซบอกว่าเป็นสามแพร่งที่ดี อยู่ได้ และแนะนำให้ทำประตูหน้าต่างเอียงตามองศาเพื่อรับพลังที่ดีเข้ามาในบ้าน ตอนเริ่มต้นให้เพื่อนที่เป็นอินทีเรียร์มาช่วยดู ก็แอบมีปวดหัวกันนิดหน่อย เพราะอินทีเรียร์จะไม่ถูกกับเรื่องฮวงจุ้ย แต่โชคดีคือทางซินแสไม่ได้บังคับเรื่องดีไซน์ หรือสี มีแค่เรื่ององศาหน้าต่างและตำแหน่งการใช้งานในบ้าน ว่าตรงไหนเป็นโซนดี โซนไม่ดี ตรงไหนอยู่ในโซนดีก็ให้ไปใช้งานตรงนั้น ตรงไหนไม่ดีก็ให้ใช้เป็นที่เก็บของไปแทน”

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

 

เมื่อเป็นการแก้ไขเพื่อเสริมดวงที่ดี ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกการรีโนเวทจึงเริ่มต้นขึ้น “สภาพบ้านค่อนข้างดี เพราะบ้านถูกปิดทิ้งไว้เฉยๆ ฝุ่นเลยค่อนข้างเยอะ  แต่ตอนที่พี่เจ้าของเดิมเค้าซื้อบ้านหลังนี้เค้าให้ลดส่วนตกแต่งลงเหลือสัก 80% ก็เลยจะได้พื้นปูนเปลือย ราวกันตกไม่มี ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะเราจะได้ทำงานต่อได้เลยไม่ต้องไปเริ่มต้นใหม่ อย่างสีในบ้านก็เป็นสีเทาแบบนี้อยู่แล้วไม่ได้ทาสีใหม่”

 

มุมของสะสม รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

โถงบันได รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

บ้านสีเทาเข้มโดดเด่นอยู่ท่ามกลางบ้านสีต่างๆ ภายนอกอาจจะดูดุดัน คมเข้ม แต่ภายในบ้านตกแต่งไว้อย่างน่าอยู่ การจัดพื้นที่ใช้สอยต่างๆแบ่งไว้อย่างชัดเจน โดยชั้นล่างเป็นพื้นที่โล่ง สามารถเปิดประตูหน้าต่างให้ลมพัดผ่านได้อย่างสบาย มีโต๊ะกินข้าวตัวใหญ่ และมุมครัวเล็กๆ ชั้นสองเป็นส่วนนั่งเล่นที่มีโซฟาตัวใหญ่และเพดานที่ค่อนข้างสูง ทำให้รู้สึกโล่งสบายไม่อึดอัด แวดล้อมไปด้วยของตกแต่งกระจุกกระจิกมากมายทั้งของคุณเจเน็ตและคุณตี้ จัดวางผสมผสานกันได้อย่างน่าสนใจ “ของที่อยู่บ้านนี้ได้มาจากหลายที่ ไปเดินตลาดมืดชอบก็ซื้อเก็บมาเรื่อยๆ วันที่ขนของเข้าบ้านวันแรกมีแต่ของกระจุกกระจิกเต็มไปหมด ต้องค่อยๆจัดไปทีละชั้น”

โต๊ะกินข้าว รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

มุมนั่งเล่น รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

ห้องนอน รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

บ้านที่มีการผสมผสานระหว่างความถูกใจและถูกโฉลก ออกมาเป็นบ้านที่มีความเก่าแบบวินเทจและความเก๋แบบผสมผสาน และกลายเป็นบ้านที่แสนจะถูกใจของเจ้าของบ้านทั้งสองคน

รีโนเวท ปรับปรุงบ้าน

หนังสือ : my home Special issue – Renovated Home ปรับ/เพื่อ/เปลี่ยน

เรียบเรียง : ภาสกร เจยาคม

อ่านต่อ : บ้านรีโนเวตที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น