สเต็ปต์เริ่มต้นสำหรับมือใหม่ ปลูกผักกินเอง

“ ปลูกผักกินเอง ” ฟังดูง่ายๆ ทว่าด้วยรูปแบบชีวิตสมัยใหม่อาจทำให้หลายคนหลงลืมสิ่งง่ายๆแบบนี้กันไปบ้าง

บางคนมองว่าการ ปลูกผักกินเอง เป็นเรื่องไกลตัวหรือยากเกินกว่าจะทำได้ แม้ว่าทุกคนจะรู้ถึงประโยชน์ของการปลูกผักรับประทานเองว่ามีความปลอดภัยมากกว่าผักที่ขายตามท้องตลาด ทั้งยังมีประโยชน์ทางอ้อมอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการได้ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัว ครั้งนี้ “บ้านและสวน”ชวนคุณมาลองจัดสวนกินได้ที่อาจไม่จำเป็นต้องปลูกผักจริงจังมากมาย คุณอาจมีสวนกระถางปลูกพืชผักนิดๆหน่อย ๆให้เด็ดมาโรยหน้าอาหาร จัดแปลงผักให้ดูสวยงาม จัดร่วมกับไม้ประดับบางชนิดก็กลายเป็นสวนที่ทั้งกินและตกแต่งได้ด้วยในตัว

ปลูกผักกินเอง

 

วัสดุและองค์ประกอบ

สวนรูปแบบนี้ไม่มีการตกแต่งอะไรที่พิเศษมากมายนัก คุณอาจแบ่งพื้นที่เป็นแปลงผักโดยนำวัสดุมากั้นขอบเขต เช่น อิฐมอญ แผ่นไม้ ไม้ไผ่ แผ่นฟิวเจอร์บอร์ด หรือวัสดุเหลือใช้อื่น ๆโดยไม่จำเป็นต้องลงทุนในราคาแพง หรือหากไม่เน้นความสวยงามมากนักก็สามารถยกแปลงผักขึ้นมาลอยๆเลยก็ได้ ในมุมสวนครัวก็อาจจะแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งให้กลายเป็นลานพักผ่อนสังสรรค์ หรือจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวที่เด็ดผักจากในสวนมาประกอบอาหารได้สนุก

  • ไม้ไผ่ วัสดุที่ทั้งหาง่ายและนำมาดัดแปลงใช้กับสวนได้หลากหลาย จะใช้ไม้ไผ่ท่อนกลมทั้งท่อน หรือไม้ไผ่ผ่าซีกขัดสาน ใช้เป็นได้ทั้งขอบแปลงต้นไม้ รั้ว คอกสัตว์
  • อิฐมอญ คือวัสดุที่ทั้งหาง่ายและเหมาะสำหรับนำมาจัดองค์ประกอบเข้ากับสวนครัวได้ดีเพราะให้สัมผัสที่ดูนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ อิฐมอญนำมาใช้ทั้งเป็นกระบะต้นไม้ ปูลานหรือทางเดินในสวน ก่อขึ้นมาเป็นเตา สร้างบรรยากาศสวนครัวแบบคันทรีได้เป็นอย่างดี

 

 garden-idea-01-15

พรรณไม้

ควรเลือกชนิดของพืชผักที่ปลูกที่คนในครอบครัวชอบเป็นอันดับแรก สำหรับมือใหม่ไม่ควรปลูกผักที่ยากเกินไป เราอาจแบ่งกลุ่มพืชผักที่ปลูกออกเป็นสองกลุ่มง่าย ๆคือ พืชผักที่อายุหลายปีใช้แต่งกลิ่นและเสริมรสให้อาหารซึ่งไม่ต้องดูแลมากนัก เช่น ข่า ตะไคร้ ผักชีฝรั่ง กะเพรา โหระพา พริก และอีกกลุ่มคือพืชผักล้มลุกรับประทานใบและผล กลุ่มนี้จำเป็นต้องดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ยและกำจัดศัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอ เช่น คะน้า ผักกาด กวางตุ้ง ถั่วพู ถั่วฝักยาว

 garden-home-01-24

 

Tips

  • ปลูกไม้ดอกแซมลงไปในแปลงผักเพื่อช่วยล่อแมลงที่มีประโยชน์ให้เข้ามาในสวน ช่วยกำจัดแมลงที่ทำลายพืชผักได้
  • ไม่ควรปลูกพืชชนิดใดชนิดหนึ่งซ้ำๆลงในแปลงควรหมุนเวียนเปลี่ยนชนิดพืชผักทุกรอบการปลูกเพื่อลดการสะสมโรคและแมลงชนิดเดิม ๆในแปลงและทุกครั้งที่มีการเก็บผลผลิตออกไปควรขุดพลิกหน้าดินและตากดินทิ้งไว้เพื่อให้แสงแดดช่วยทำลายโรค แมลง ไข่แมลง ที่สะสมอยู่ในดิน
  • กระบะที่ปลูกผักยกสูงขึ้นมาประมาณ 25-30 เซนติเมตร ให้เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของรากพืช

garden-single-01-20

 

สำหรับผู้สนใจการจัดสวนรูปแบบนี้ หาไอเดียอ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ Pocket Garden Vol.3 สวนสวยกินได้ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน นำเสนอเรื่องราวสนุกๆของการจัดสวนที่ทั้งกินได้และโชว์สวยได้อย่างไม่อายใคร


ไปรู้จัก ปุ๋ยอินทรีย์ กันเถอะ

มาปลูกผักสวนครัวไว้กินกัน

ไอเดียปลูกผักที่ใครก็ทำได้