[DAILY GUIDE] วิธีเลือกผ้าม่าน แต่งบ้าน

ถ้าเราลองสังเกตดีๆพื้นที่ที่ใช้ติดม่านในแต่ละห้องนั้นมีมากถึง 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ผนัง เหตุนี้เองม่านจึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะสามารถเปลี่ยนบรรยากาศห้องให้แตกต่างไปจากเดิมได้ไม่ยาก และยังมีค่าใช้จ่ายไม่มากด้วย เราจึงมี ” วิธีเลือกผ้าม่าน ” แต่งบ้านมาฝากกัน

มาดู วิธีเลือกผ้าม่าน กันเลย

วิธีเลือกผ้าม่าน

หลักการง่ายๆในการเลือกโทนสีและลวดลายผ้าม่าน

  • ถ้าต้องการให้ห้องดูโล่งกว้างสบายตา ควรเลือกใช้ม่านสีโทนอ่อน
  • ถ้าต้องการให้ห้องมีพื้นที่กระชับหรือดูเข้มขรึม สงบนิ่ง ควรเลือกใช้ม่านสีโทนเข้ม
  • ผ้าม่านที่มีลวดลายหรือเส้นสายใหญ่ๆ จะช่วยให้ห้องดูเล็กลง จึงเหมาะกับการใช้ในห้องโถงหรือห้องรับแขกขนาดใหญ่
  • ผ้าม่านที่มีลวดลายเล็กๆ ให้ผลตรงข้ามกัน เพราะจะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น จึงมักใช้ในห้องขนาดเล็กหรือห้องชุดคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่
วิธีเลือกผ้าม่าน ห้องนั่งเล่น

  ห้องนั่งเล่น  

ม่านในห้องนี้ใช้เพื่อความสวยงาม ช่วยกันแสงและกรองเสียง ทั้งยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แขกและเจ้าของบ้าน ควรเลือกโทนสีผ้าม่านที่ไปด้วยกันกับโทนสีของห้องและเฟอร์นิเจอร์ แนะนำให้ใช้ม่านแบบ 2 ชั้นที่มีทั้งผ้าม่านทึบและผ้าม่านโปร่ง ไม่ควรเลือกสีจัดจนเกินไป เพราะจะทำให้ห้องนั่งเล่นดูอึดอัด

วิธีเลือกผ้าม่าน ห้องนอน

 

 ห้องนอน  

ม่านในห้องนอนต้องสามารถบังแดดและป้องกันเสียงได้ดีควรใช้ม่านที่ช่วยบังแสงแดดที่จะส่องเข้าห้องในตอนเช้าและบดบังสายตาจากภายนอกได้ดี ทั้งนี้ควรเลือกโทนสีม่านให้กลมกลืนกับสีห้องและเฟอร์นิเจอร์ เน้นโทนสีเย็นตาดีกว่าสีโทนร้อนที่ดูอึดอัดเกินไป

วิธีเลือกผ้าม่าน ห้องรับประทานอาหาร

 

ห้องรับประทานอาหาร   

นอกจากใช้กันแดดแล้ว ม่านยังช่วยแบ่งสัดส่วนภายในห้องช่วยกันฝุ่นและไอระเหยจากน้ำมันของอาหารได้ด้วยควรเน้นม่านสีสดๆ เช่น สีเขียว สีแดง สีเหลือง สีส้ม เพื่อกระตุ้นความอยากอาหาร แต่ต้องดูให้เข้ากับโทนสีของห้องด้วยหรือจะใช้มู่ลี่แทนก็ได้ เพราะสามารถปรับแสงและบังสายตาได้ดีแถมทำความสะอาดง่าย

วิธีเลือกผ้าม่าน ห้องน้ำ

ห้องน้ำ   

ประโยชน์ใช้สอยของม่านในส่วนนี้ก็เพื่อควบคุมแสงและบังสายตาจากภายนอก ควรเน้นสีม่านที่สว่างและเข้ากับโทนสีของกระเบื้องและสุขภัณฑ์ เช่น สีฟ้าอ่อน สีครีม เพื่อให้รู้สึกสบายไม่อึดอัดขณะเข้ามาใช้งาน ม่านที่ใช้ควรเป็นม่านปรับแสงหรือมู่ลี่ที่สามารถปรับระดับแสงได้ ดูเรียบง่าย สบาย และโปร่ง

อ่านเพิ่มเติม : บ้านชั้นเดียวดีจริงไหม

10 แบบบ้านไม้หลังเล็ก ขนาดกำลังพอดีกับใจ โอบกอดด้วยธรรมชาติ