บ้านปูนเปลือย

บ้านปูนเปลือย ใต้ถุนสูง ที่รายล้อมด้วยแปลงผัก

บ้านปูนเปลือย
บ้านปูนเปลือย

บ้านปูนเปลือย ใต้ถุนสูง ที่มองเห็นวิวฟาร์ม 360 องศา วางแปลนบ้านโดยอิงแนวคิดบ้านไทยโบราณซึ่งมีใต้ถุนสูงและพื้นที่นอกชานกว้างขวาง สามารถรับลมได้รอบทิศทาง แต่เลือกใช้พื้นผิวปูนเปลือย ทำให้บ้านดูทันสมัยขึ้นและดูแลรักษาง่าย เหมาะกับการใช้ชีวิตในไร่

บ้านปูนเปลือย รูปทรงแปลกตา มีใต้ถุนสูง ขนาด 350 ตารางเมตร หลังนี้เป็นของ คุณทวีศักดิ์ ปกรณ์ผดุงสิทธิ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี บนเนินดินสูงท่ามกลางแปลงผัก ไร่ข้าวโพด และสวนดอกไม้บนพื้นที่กว่า 60 ไร่ คุณทวีศักดิ์มอบหมายให้ทีมงานจาก Titan Studio เป็นผู้ออกแบบบ้านที่ดูแลรักษาง่ายและมีพื้นที่เปิดรับวิวรอบทิศ แถมใต้ถุนสูงไว้สำหรับนั่งเล่นนอนเล่น พร้อมกันพื้นที่ไว้เก็บของ และแบ่งส่วนหนึ่งเป็นที่จอดรถ

บ้านปูนเปลือย
บ้านรูปทรงโมเดิร์นมีใต้ถุนสูง หลังคาคล้ายแบบเพิงหมาแหงนเอียงสลับด้านกัน ทำให้บ้านหลังนี้ดูแปลกตาและน่าสนใจ ตั้งอยู่บนเนินสูงซึ่งรับกันได้ดีกับรูปทรงของบ้าน และสามารถมองเห็นวิวได้รอบด้าน
บ้านปูนเปลือย
บ้านปูนเปลือย
บ้านพื้นผิวปูนขัดมันที่ดูด้านๆ ดิบๆ เพิ่มวัสดุอย่างหินกาบในส่วนของปล่องไฟและเสาไม้ ทำให้ดูไม่แข็งกระด้างจนเกินไป

การวางแปลนของบ้านหลังนี้อิงแนวคิดบ้านไทยโบราณซึ่งมีใต้ถุนสูงและพื้นที่นอกชานกว้างขวาง สามารถรับลมได้รอบทิศทาง เหมาะสำหรับรับรองแขกและประกอบกิจกรรมร่วมกับครอบครัว หากแต่เลือกใช้พื้นผิวปูนขัดมันฉาบรอบตัวบ้านแทนแผ่นไม้กับหลังคาหน้าจั่ว ซึ่งก็ทำให้บ้านดูทันสมัยขึ้นและดูแลรักษาง่าย เหมาะกับการใช้ชีวิตในไร่ ทว่ายังคงกลิ่นอายแบบชีวิตในชนบท โดยเลือกวัสดุอย่างไม้จริงมาตกแต่งในบางส่วน เพื่อลดความแข็งของผนังและพื้นปูน

ผนังปูนเปลือย
ออกแบบให้องศาของหลังคาเอียงเข้าหากัน และเว้นที่ว่างตรงกลางให้น้ำฝนไหลลงสู่รางน้ำฝนเพื่อกักเก็บไว้ใช้งานต่อไป นอกจากนี้ ด้วยดีไซน์ที่สวยงามก็ทำให้บ้านดูน่าสนใจขึ้นด้วย
ค้ำยัน
เพิ่มเติมรายละเอียดการตกแต่งด้วยการใส่ค้ำยันไม้เข้าไปในสัดส่วนที่เหมาะสมกับขนาดและรูปทรงของบ้าน สมกับที่อิงแนวคิดมาจากบ้านไทยโบราณ
ใต้ถุนบ้าน
บริเวณใต้ถุนบ้านซึ่งยกสูงขึ้น 250 เซนติเมตร ทำให้ลมโกรกตลอดเวลา แทบไม่ต้องพึ่งพาพัดลมเลย ใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นนอนเล่น ดูวิวได้รอบทิศ เบรกเสาปูนและผนังขัดมันด้วยกระเบื้องพื้นลายไม้ ทำให้ส่วนนี้ดูไม่เรียบโล่งจนเกินไป
อีกมุมหนึ่งของบ้านซึ่งมองเห็นพื้นที่โดยรอบได้อย่างเต็มตา

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญของบ้านหลังนี้ก็คือวิวรอบทิศซึ่งประกอบด้วยสวนดอกไม้ ไร่ข้าวโพด และสวนผัก คุณทวีศักดิ์เล่าให้ฟังว่า “ผมค่อยๆนำพืชมาปลูก มีตั้งแต่เมล็ดผัก ข้าวโพด สวนมะม่วง แรกๆก็นำผลผลิตที่ได้มากินกันในครอบครัวและแจกจ่ายให้คนสนิทบ้าง แต่พอขยายพื้นที่ปลูกแล้ว ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น คนดูแลสวนของผมก็เริ่มเก็บไปขาย ได้สตางค์มาก็นำไปซื้อปุ๋ย ซื้อเมล็ดพันธุ์อื่นๆมาเพิ่มเติม แต่ก่อนใช้จอบใช้เสียมขุดด้วยมือ ก็พอจะทำสวนทำไร่กันได้ ผมมีคนงานช่วยดูแลอาณาจักรนี้เพียงแค่ 2 คนเท่านั้นครับ เป็นสามีภรรยากัน แต่ตอนนี้ต้องซื้อรถไถทุ่นแรงให้เขาแล้ว เพราะเห็นใจว่าคงทำกันเองไม่ไหวแน่ๆ (หัวเราะ) ในอนาคตตั้งใจว่าจะสร้างบ้านหลังเล็กเชื่อมต่อกับบ้านหลังใหญ่สำหรับรับรอง แขกที่มักมาเยี่ยมเยียนช่วงวันหยุด นอกจากนี้ก็จะค่อยๆนำองุ่นมาปลูกดูครับ อยากให้ที่นี่เป็นสวนแบบครบวงจรไปเลย นอกจากรู้สึกชื่นใจเวลาเห็นสิ่งที่เราปลูกไว้ค่อยๆเจริญเติบโตแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ทั้งผมและครอบครัวทำแล้วมีความสุขมากๆด้วยครับ”

ชานบ้าน
บริเวณชานบ้านที่สามารถมองเห็นสวนผักได้สุดลูกหูลูกตา เจ้าของบ้านสั่งทำหลังคาผ้าใบเพิ่มเติมสำหรับบังแดดและกันฝนไม่ให้สาดเข้ามาในตัวบ้าน ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ดีไซน์ของบ้านเสียเลย
ชานบ้าน
บริเวณนอกชานกว้างของบ้านปูกระเบื้องลายไม้ กินพื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้าน ใช้สำหรับรับรองแขกเหรื่อ และเป็นพื้นที่ประกอบกิจกรรมของครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นรับประทานอาหาร ดูวิวในตอนกลางวัน หรือดูดาวในยามค่ำคืน
ครัวปูน
เมื่อเข้าไปในตัวบ้านจะเห็นพื้นที่ระหว่างพื้นกับเพดานที่ตั้งใจให้สูงถึง 7 เมตร เพื่อทำให้บ้านดูโล่ง โปร่ง ไม่อึดอัด และใช้กระจกบานกว้าง ทำให้สามารถมองเห็นวิวนอกบ้านได้กว้างจุใจ
มุมนั่งเล่น
อีกด้านหนึ่งของห้องรับแขก แบ่งพื้นที่นั่งเล่นดูโทรทัศน์กับบริเวณรับประทานอาหารด้วยระดับความสูงของเพดานและการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ นอกจากนี้ยังออกแบบให้เพดานตรงส่วนรับประทานอาหารยื่นออกมาประมาณ 1 ฟุต ไว้สำหรับวางของตกแต่งบ้านเพิ่มเติมในอนาคต
แพนทรี่ปูน
เคาน์เตอร์ล้างจานและใช้เป็นที่พักคอยอาหาร ก่ออิฐและฉาบปูนขัดมัน ตกแต่งผนังด้านหนึ่งด้วยหินกาบ วางเก้าอี้ไม้ตัวสูงไว้นั่งจิบเครื่องดื่มเบาๆ ได้อารมณ์คันทรี   
ครัวปูน
บริเวณครัวทำชั้นไม้ติดบนผนังปูนเปลือย ทำให้ดูไม่เรียบหรือทึบตันเกินไป ท็อปเคาน์เตอร์เลือกใช้วัสดุปูนเปลือยขัดมันแบบเดียวกับผนัง ซึ่งทำความสะอาดง่ายและดูเรียบร้อยด้วย
ผนังปูนเปลือยขัดมันเปล่าๆ อาจดูเรียบเกินไป การเซาะร่องทำเป็นลวดลายตารางจะทำให้ผนังดูน่ามองขึ้น
พื้นปูนเปลือย
บริเวณห้องนอนดูเรียบง่าย ทั้งพื้นและผนังต่างก็ใช้พื้นผิวปูนขัดมัน สิ่งสำคัญของห้องนอนทุกห้องในบ้านหลังนี้คือต้องมองออกไปแล้วเห็นวิวสวน
ห้องน้ำปูนเปลือย
ห้องน้ำใหญ่เปิดช่องแสงบนหลังคาด้วยกระเบื้องโปร่งแสง จึงไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวัน และยังทำให้ห้องน้ำแห้งสะอาดปราศจากเชื้อโรคอีกด้วย
บ้านนี้ใช้กระจกสองชั้นโดยมีไส้ในเป็นตะแกรงลวด เพื่อป้องกันการโจรกรรม แถมลวดลายกราฟิกแบบนี้ยังกลายเป็นงานตกแต่งบ้านได้ด้วย
ถั่วบราซิล
ถั่วบราซิลดอกเล็กๆ สีเหลืองสดใส เจ้าของบ้านนำมาปลูกทั่วเนินรอบบ้าน ทำให้บรรยากาศดูอบอุ่นและน่ารักขึ้น มากกว่ามีแค่พื้นหญ้าเขียวๆ และสวนผัก
รถแทรกเตอร์สีแดงท่ามกลางสวนผักและทิวเขาสีเขียว เป็นภาพจริงที่สวยงาม

แม้บ้านหลังนี้จะเป็นบ้านหลังที่สองซึ่งมีไว้สำหรับเป็นที่พักผ่อนตากอากาศในยามว่าง ทว่าสำหรับคุณทวีศักดิ์และครอบครัวแล้ว ที่นี่มีความสำคัญมากกว่านั้น เพราะความสุขที่ได้รับก็มาจากการได้ลงมือ ฟูมฟัก ดูแล และดีใจที่เห็นผลผลิตเหล่านั้นเจริญงอกงาม ซึ่งก็ทำให้ทุกครั้งที่มีเวลาว่างเขาและครอบครัวจะเลือกมาพำนัก ณ ที่แห่งนี้ และไม่แน่ว่าที่นี่อาจเป็นสถานที่ใช้ชีวิตบั้นปลายก็เป็นได้


เจ้าของ : คุณทวีศักดิ์ ปกรณ์ผดุงสิทธิ์
ออกแบบ – ตกแต่งภายใน : Titan Studio โทรศัพท์ 0-2514-4460


เรื่อง : j E e d WonDeR

ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง

รวมบ้านปูนเปลือยดีไซน์เท่ 12 หลัง

40 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ