อิฐมอญ

ใช้อิฐมอญ ปูทางเดินในสวนดีไหม

อิฐมอญ
อิฐมอญ

ปัญหาจากทางบ้าน : อยากใช้ อิฐมอญ ปูทางเดินในสวน แต่ ทราบมาว่าแตกง่ายและมีตะไคร่เกาะทำให้พื้นลื่น ควรทำอย่างไรดี

อิฐมอญ

ทางเดินในสวนอิฐมอญThe EDITORS : คนชอบทำสวนอิฐมอญเป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ในการจัดสวนเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากราคาไม่สูง ให้สีสันและผิวสัมผัสที่สวยงาม ปูได้หลากหลายลวดลาย แถมยังนำมาตกแต่งสวนในส่วนอื่นๆ ได้อีกหลายอย่างใช้ทำกระบะต้นไม้ก็ให้อารมณ์แบบสวนอิงลิชคอทเทจ หรือใช้ในสวนเมืองร้อนก็เข้ากันดี แต่ที่นิยมมากที่สุดคือการนำอิฐมอญมาปูเป็นลานหรือทำทางเดินในสวน ข้อดีอีกอย่างคือ เป็นวัสดุที่เก็บความชื้นได้ดีจึงทำให้ภายในสวนเย็นสบาย แต่ก็มีข้อจำกัดคือ เปราะแตกง่าย และมักจะเกิดตะไคร่ซึ่งทำให้พื้นลื่นเป็นอันตราย การปูในสวนจึงควรปูในบริเวณที่ไม่ร่มเกินไป มีแสงแดดส่องถึง และไม่เปียกชื้นตลอดเวลา นอกจากนี้อาจจะปูสลับกับวัสดุอื่นๆ เป็นระยะ เช่น กรวด ทรายล้าง เพื่อช่วยป้องกันพื้นลื่น นอกจากการปูพื้นแล้ว ยังมีข้อคิดในการใช้อิฐมอญกับส่วนอื่นๆ ในสวนดังนี้

  • อิฐมอญเป็นวัสดุที่มีการดูดซึมน้ำสูงเปราะหักและแตกได้ง่าย การใช้งานส่วนที่มีการกระแทก เหยียบย่ำ จึงควรเลือกอิฐที่มีเนื้อ แน่นหรือใช้อิฐที่เผาด้วยความร้อนสูงจะมีความแกร่งมากกว่าหลีกเลี่ยงอิฐที่มีการผสมวัสดุอื่นลงไปมากๆ สังเกตจากเนื้อสัมผัสของอิฐจะมีเศษวัสดุอื่นๆ ปนอยู่อิฐเหล่านี้จะค่อนข้างเปราะ เหมาะสำหรับงานกรุผนังมากกว่า หากเป็นไปได้ควรเลือกใช้อิฐแบบตันจะมีความคงทนแข็งแรงกว่าอิฐที่มีรู

วิธีกำจัดตะไคร่น้ำ…ภายนอกบ้าน


koh141029-043

  • การใช้อิฐปูพื้นควรทำขอบเขตโดยใช้วัสดุกั้นให้แข็งแรง เช่น ก่อขอบปูน ใช้แผ่นเหล็กฝังลงในดิน หรือใช้ที่กั้นขอบทางเดินสำเร็จรูป เพื่อไม่ให้อิฐที่ปูไว้หลุดได้ง่ายหากใช้ไปนานๆ จากนั้นควรปรับพื้นให้เรียบเสมอกันและอัดทรายให้แน่นแล้วจึงเรียงอิฐเป็นลวดลายที่ต้องการ เมื่อปูเสร็จให้โรยทรายพร้อมฉีดน้ำให้ทรายอัดลงไปตามร่องจะช่วยให้พื้นแน่นขึ้น หากต้องการให้ทางเดินอิฐของเราแข็งแรงมากขึ้น แนะนำให้ใช้อิฐปูในแนวตั้งจะช่วยลดการแตกหักได้มากกว่า ส่วนอิฐมอญโบราณใช้ปูในแนวนอนได้ตามปรกติ
  • การใช้อิฐมอญกรุผนังควรระวังเรื่องการดูดซึมน้ำ เพราะอิฐมอญมีความพรุนสูง หลีกเลี่ยงการใช้อิฐมอญกรุทับผนังด้านนอกบ้านโดยตรง ควรทาน้ำยากันซึมที่ผนังเดิมก่อน จึงค่อยก่ออิฐโชว์ลายทับอีกชั้น และควรทาน้ำยาอะคริลิกเคลือบเงาอิฐเพื่อป้องกันคราบสกปรกและตะไคร่น้ำเกาะ

koh121213-002

  • อิฐมอญมีแยกย่อยออกเป็นหลายประเภทเช่น อิฐทนไฟซึ่งจะมีเนื้อแกร่งกว่าอิฐมอญทั่วไปอิฐมอญโบราณที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ โดยทั่วไปอิฐ มอญจะมีขนาด 6 × 14 × 3 เซนติเมตรซึ่งใช้จำนวนประมาณ 120 ก้อนต่อตารางเมตร (ปูในแนวนอน)แต่ปัจจุบันสามารถหาอิฐมอญไซส์พิเศษจำพวกอิฐมอญโบราณปั้นมือ มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 10 × 20× 5 เซนติเมตร 10 × 30 × 5 เซนติเมตร 20 × 20 × 5เซนติเมตรเป็นต้นมักจะทำเป็นก้อนใหญ่ไม่มีรูจึงเหมาะสำหรับปูพื้นลานและทางเดินได้เต็มพื้นที่อย่างรวดเร็วแถมยังได้พื้นที่ดูสวยงามแปลกตาไปอีกแบบหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายวัสดุต่างๆในสวนหรือหากต้องการ จำนวนมากสามารถสั่งซื้อได้ที่ดาวคู่อิฐ อ่างทอง กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2587-5551,0-2910-9101, 08-1483-1515 www.it-angthong.com โรงอิฐทรัพย์บุญส่ง จ.พระนครศรีอยุธยา โทรศัพท์08-1944-2154, 08-2338-9295 brick.boonsong
  • พื้นอิฐมักมีปัญหาตะไคร่น้ำซึ่งทำให้พื้นลื่นจึงควรหลีกเลี่ยงการปูอิฐในบริเวณที่ร่มและชื้นมากๆยกเว้นจะมีมอสส์ขึ้นบนอิฐซึ่งดูสวยงามไปอีกแบบ

รู้ราคาอิฐสร้างบ้าน เลือกใช้ให้เหมาะสม


อิฐมอญ


ทำสวนข้างบ้าน หญ้าเทียมกับพื้นซีแพค อันไหนดีกว่ากัน?

ไปรู้จักน้ำพุแบบต่าง ๆ